X

48 รีสอร์ทเขาค้อชุดแรก ปัดข้อเสนอคืนพื้นที่-รื้อถอนเอง ยันพร้อมต่อสู้คดี

เพชรบูรณ์-48 รีสอร์ทเขาค้อชุดแรก ปัดข้อเสนอคืนพื้นที่-รื้อถอนเองยืนยันพร้อมต่อสู้คดี ยื่นต่อรองพร้อมคืนที่ดินหากให้ใช้ประโยชน์ต่อยินดีจ่ายค่าเช่าให้รัฐ ด้านคณะทำงานฯพร้อมรวบรวมข้อมูลยินดีนำเสนอให้ แต่ไม่รับปากจะได้รับการพิจารณาหรือไม่

เวลา 10.00 น.วันที่ 26 มกราคม คณะทำงานฯซึ่งประกอบด้วย นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเขาค้อ, พ.อ.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28, นายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์, พ.ต.อ.อารักษ์ อ่อนแย้ม รอง ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์, พ.ต.อ.หทัยวัฒก์ จารุชัยนิวัฒน์ ผกก.สภ.เขาค้อ, พ.ต.ท.วัชรินทร์ อินทรประพันธ์ รองผกก.(สอบสวน)สภ.เขาค้อ และกำนันในพื้นที่ เชิญผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศหรูชุดแรกจำนวน 50 ราย ที่มีสิ่งปลูกสร้างอยู่นอกแปลงรอส. และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังชมพูในเขตพื้นที่ 2 ตำบลได้แก่ ต.หนองแม่นา,ต.ริมสีม่วง เข้าประชุมที่ศูนย์อำนวยการประสานงานและแก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก(ศอป.)อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อชี้แจงพร้อมเสนอแนวทางเลือก 2 ข้อ ได้แก่ข้อ 1 ยอมรับว่าอยู่ในเขตป่าฯและพร้อมจะดำเนินการรื้อถอนเอง และข้อ 2 ไม่ยอมรับและพร้อมจะเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม

ผลปรากฏเจ้าของหรือตัวแทนเจ้าของรีสอร์ทและบ้านพักหรูซึ่งเข้าร่วมประชุม 48 คน โดยไม่ได้เข้าร่วมประชุม 2 รายเนื่องจากติดต่อไม่ได้ 2 ราย ทั้งหมดต่างเลือกแนวทางในข้อ 2 โดยยืนยันพร้อมจะเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมเพื่อต่อสู้คดี ในขณะที่มีเจ้าของรีสอร์ทหรือบ้านพักบางรายพยายามโต้แย้ง โดยเสนอขอให้มีแนวทางในข้อ 3 ซึ่งพร้อมคืนที่ดินให้แก่รัฐแต่ขอใช้ประโยชน์ต่อไปหรือพร้อมจะขอเช่าที่ดินจากรัฐ ซึ่งนายปกรณ์กล่าวชี้แจงว่า ทางคณะทำงานชุดนี้คงไม่มีอำนาจพอ แต่หากผู้ประกอบการมีแนวทางนี้ก็รวมกลุ่มกันนำเสนอขึ้นมาและควรมีรายละเอียดให้ชัดเจนว่า จะรักษาป่าหรือเพิ่มพื้นที่ป่าแบบไหนและไม่มีการบุกรุกพื้นที่ต่อ  โดยคณะทำงานก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ให้พิจารณา แต่ไม่รับปากว่าจะได้รับการพิจารณาตามสิ่งที่เรียกร้องหรือไม่

ข่าวแจ้งว่า ก่อนทางคณะทำงานจะเชิญเจ้าของหรือตัวแทนรีสอร์ทและบ้านพักหรู ยืนยันข้อมูลที่ทางเจ้าหน้าที่ไปลงสำรวจก่อนหน้านี้ พ.อ.เกียรติอุดมได้กล่าวชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องเชิญผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทและบ้านพักหรูมาชี้แจง โดยสรุปว่าจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบ 135 รีสอร์ทและบ้านพักซึ่งอยู่นอกแปลง รอส. แต่อยู่ในเขตป่าสงวนฯซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทหารขอใช้ที่ดินจากกรมป่าไม้เนื้อที่ 126,368 ไร่ หากทางเจ้าหน้าที่จะเอาผิดสามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้เลย ส่วนใครจะมีทนายดีมีข้อกฎหมายอะไรก็ไปแก้ต่างในกระบวนการยุติธรรม แต่ที่ต้องเชิญมาชี้แจงและเสนอแนวทางเลือกแบบนี้ เพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม

โดยพ.อ.เกียรติอุดมกล่าวย้ำว่า “คณะทำงานชุดนี้ก็เพียงหาข้อสรุปว่ามีรีสอร์ทไหนพร้อมจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเอง และจะต้องใช้กรอบเวลาเท่าไหร่ก็จะสรุปข้อมูลตรงนี้ส่งให้คณะทำงานชุดใหญ่พิจารณา แต่หากเลือกแนวทางข้อ 2 ก็เข้าไปสู่ขบวนการยุติธรรมต่อไป จากนั้นสรุปว่ามีเจ้าของและตัวแทนรีสอร์ทและบ้านพักหรูเข้าชี้แจง 48 รายโดยอีก 2 รายไม่สามารถติดต่อได้”

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า สำหรับรีสอร์ทและบ้านพักหรูที่อยู่ที่คณะทำงานจะเชิญเข้าชี้แจงและให้เลือก 2 ข้อเสนอมีทั้งสิ้น 135 ราย โดยคณะทำงานฯเตรียมเชิญเจ้าของรีสอร์ทและบ้านพักหรูชุดเหลือได้แก่ ในเขตพื้นที่ต.เขาค้อมาเพื่อชี้แจงพร้อมยื่นข้อเสนอให้เลือกตามแนวทางเลือก 2 ข้อดังกล่าวในราวสัปดาห์หน้า ส่วนที่เหลือชุดสุดท้ายที่ ต.สะเพาะดง จะเชิญชี้แจงเป็นอันดับต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน