X

ยกระดับ! เครือข่ายองค์การโลกสีเขียวเพชรบูรณ์ จ่อลงพื้นที่รณรงค์ปลุกมวลชน ต้านหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2

เพชรบูรณ์-ยกระดับ! องค์การโลกสีเขียวจ่อลงพื้นที่รณรงค์ปลุกมวลชน ต้านหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 จี้ บ.เอกชนแสดงสปิริตยกเลิกตามคำสัญญา ขู่ไม่หยุดเคลื่อนไหวหากรัฐบาล-กรมเชื้อเพลิงฯหากยังเพิกเฉย

วันที่ 14 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการคัดค้านให้บริษัทน้ำมันยกเลิกหลุมเจาะน้ำมัน(STN-2) ใกล้โบราณสถานเขาคลังนอก เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ของกลุ่มและเครือข่ายภาคประชาชนในการต่อต้านไม่เอาหลุมขุดเจาะน้ำมันดังกล่าว ยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเครือข่ายองค์การโลกสีเขียวเพชรบูรณ์ มีนายสมศักดิ์ คงวิเศษ ประธานฯ ร่วมประชุมหารือกันเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา กระทั่งได้ข้อสรุปโดยมีจะเริ่มยกระดับการเรียกร้อง ซึ่งเครือข่ายองค์การฯจะยื่นหนังสือเป็นคำขาดให้บริษัทฯยกเลิกไม่ใช่เพียงแค่ชะลอโครงการเท่านั้น และให้ออกหนังสือแสดงการขอโทษในเรื่องที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทฯต้องแสดงออกให้เห็นพฤติกรรมและความจริงใจในการยกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 ด้วย ส่วนวันเวลาที่เครือข่ายองค์การฯจะไปยื่นหนังสือที่ทำการบริษัทฯจะกำหนดวันเวลาอีกครั้ง และเครือข่ายองค์การฯจะร่วมกับชุมชนศรีเทพ เดินรณรงค์ปลุกจิตสำนึกรักษ์ศิลปวัฒนธรรม-ประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษในตลาดศรีเทพ โดยกิจกรรมนี้จะเริ่มหลังเสร็จการเลือกตั้งแล้ว

DCIM104MEDIADJI_0324.JPG

นายสุพล พูลพิพัฒน์ ที่ปรึกษาเครือข่ายองค์การโลกสีเขียวเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเครือข่ายองค์การฯได้มีการประชุมหารือพร้อมนัดแนะกันลงพื้นที่เพื่อรณรงค์คัดค้านไม่เอาหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 พร้อมแสดงจุดยืนให้บริษัทเอกชนรายนี้ยกเลิกหลุมเจาะ STN-2 หรือให้ถอยออกไปนอกเขตกลุ่มโบราณ โดยไม่เกิดผลกระทบต่อตัวโบราณสถานทั้งทางตรงและทางอ้อม และไม่สร้างปัญหาด้านทัศนะอุจาดหรือสร้างมลพิษรวมทั้งปัญหาอื่นๆตามมา แม้ขั้นตอนนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นก็ตาม แต่ทางเครือข่ายฯต้องการตัดไฟแต่ต้นลมก่อน เพราะหากปล่อยยืดเยื้อผ่านกระบวนการนี้ไปแล้ว จะมาคัดค้านกันภายหลังเกรงจะเกิดความยากลำบาก

นายสุพลกล่าวอีกว่า ส่วนแผนการลงพื้นที่รณรงค์ต่อต้านหลุมขุดเจาะ STN-2 ในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับในการแสดงจุดยืนและแสดงออกในการคัดค้าน หลังจากที่ทางเครือข่ายองค์การโลกสีเขียวได้ยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมศิลปากรไปแล้ว และครั้งนี้ก็จะเป็นการทวงถามกับทางบริษัทเอกชนซึ่งเคยประกาศให้สัญญาว่าจะให้การสนับสนุนและไม่เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ซึ่ง ณ วันนี้ถึงเวลาที่ต้องทวงสัญญา เพราะขณะนี้เมืองโบราณศรีเทพผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ให้เมืองศรีเทพขึ้นบัญชีชั่วคราว (Tentative List)ของศูนย์มรดกโลกเรียบร้อยแล้ว และทางกรมศิลปากรจะนำเสนอต่อยูเนสโกในปีนี้หลังผ่านหรือได้รับความเห็นชอบจากครม.แล้ว ฉะนั้นทางบริษัทเอกชนรายนี้ควรมีสปิริตทำตามสัญญาด้วยการถอนเรื่องหลุม STN-2 นี้ออกหรือยกเลิกหลุมขุดเจาะบริเวณนี้

“ถึงเวลานี้ทางบริษัทฯควรทำตามสัญญาได้แล้ว ควรแสดงสิปริตและแสดงรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้ประกาศไว้ได้แล้ว ที่สำคัญไม่ควรจะฝืนกระแสและเล่นกับความรู้สึกของประชาชนชาวเพชรบูรณ์อีกต่อไป หากบริษัทยังจะเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องของชาวเพชรบูรณ์โดยไม่ฟังเสียงทัดทาน ทางเครือข่ายองค์การโลกสีเขียว พร้อมเครือข่ายชุมชนและกลุ่มพันธมิตรก็จะยกระดับการเรียกร้องให้เข้มข้นขึ้น”นายสุพลกล่าว

นายสุพลยังกล่าวถึงกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติด้วยว่า ที่ผ่านมานอกจากจะไม่เคยแถลงหรือชี้แจงให้ชาวเพชรบูรณ์และประชาชนทั้งประเทศเกิดความกระจ่างชัดเจนว่า จะทำอย่างไรกับหลุมขุดเจาะน้ำมันแห่งนี้แล้ว ที่ผ่านมายังสร้างความเคลือบแคลงสงสัยในบริบทความเป็นหน่วยงานของรัฐบาลว่า อยู่เคียงข้างประชาชนและผลประโยชน์ชาติหรือผลประโยชน์ของนายทุนกันแน่ ฉะนั้นในการยกระดับการเรียกร้องครั้งนี้ จึงเป็นการส่งสัญญาณถึงรัฐบาลและหน่วยงานรัฐบาลแห่งนี้ด้วยเช่นกันว่า เราคงจะไม่หยุดนิ่งหากจะยังทำให้เกิดบรรยากาศที่ขมุกขมัวและอึมครึมแบบนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน