X

ปธ.กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือฯ โบ้ยเป็นหน้าที่เพชรบูรณ์ ทวงคืนโบราณวัตถุในต่างประเทศ-หลุมขุดเจาะน้ำมันใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพ

เพชรบูรณ์-ปธ.กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือฯ โบ้ยเป็นหน้าที่เพชรบูรณ์ ทวงคืนโบราณวัตถุในต่างประเทศ-หลุมขุดเจาะน้ำมันใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพ เชื่อหาทางออกและแก้ไขไม่ให้กระทบการนำเสนอมรดกโลก

วันที่ 13 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีการเคลื่อนไหวคัดค้านหลุมขุดเจาะปิโตรเลียม STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก เมืองโบราณศรีเทพ ซึ้งเครือข่ายภารประชาชนจี้ให้บริษัทยกเลิกหลุมเจาะไม่ใช่แค่เพียงชะลอเท่านั้น และยังเริ่มเคลื่อนไหวกดดันให้บริษัทฯทำตามคำสัญญาดารสนับสนุนการขึ้นทะเบียนมรดกโลก หลังจากเมืองโบราณศรีเทพได้รับการเห็นชอบขึ้นบัญชีรายชื่อชั่วคราวมรดกโลก(Tentative List)เรียบร้อยแล้ว และมีการเตรียมชงให้ครม.เห็นชอบเพื่อเสนอยูเนสโกต่อไปนั้น

เขาคลังนอก จ.เพชรบูรณ์

ล่าสุด ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.กลุ่มจังหวัด) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก,อุตรดิตถ์,เพชรบูรณ์, สุโขทัย,ตาก เมื่อบ่ายวานนี้(12 มีนาคม) ซึ่งมีนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกและหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เป็นประธานฯ โดยในวาระการประชุมอื่นๆ นายเสกสิทธิ์ เกิดจิต ตัวแทนหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นำเสนอและรายงานที่ประชุมถึงการทวงคืนโบราณวัตถุในต่างประเทศและปัญหากรณีหลุมเจาะปิโตรเลียมใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยที่ประชุมรับทราบและไม่มีการอภิปรายแสดงความเห็นแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตามนายพิพัฒน์ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมฯว่า การทวงเงินโบราณวัตถุจากต่างประเทศเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวหรือการปรับภูมิทัศน์ เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นหน้าที่ของเรา แต่เราก็ร่วมกันหวงแหนอนุรักษ์มรดกโลก คิดว่าจะไปขึ้นทะเบียนมรดกโลก ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ก็บอกแล้วว่า จะดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

เมื่อถามว่าในทาง กรอ.กลุ่มจังหวัดมีความห่วงใยมากน้อยแค่ไหน เพราะหากมีหลุมเจาะเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อโครงการท่องเที่ยว 4 มรดกโลกไปด้วย เนื่องจากมีการเขื่อมโยงเชื่อมหลายจังหวัดโดยเฉพาะในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง นายพิพัฒน์กล่าวว่า “ในฐานะเป็นประธานกลุ่มจังหวัดคิดว่าเรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์คงจะแก้ไข และพยายามหาทางออกให้ดีที่สุด ไม่ให้มากระทบต่อการนำเสนอมรดกโลกที่กำลังจะดำเนินการอยู่”

ข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ในช่วงเช้าวันที่ 12 มีนาคม โดยมีนายสมชาย สุรเวคิน ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เป็นประธานฯ นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ นำเสนอประเด็นผลกระทบการเปิดหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้แหล่งโบราณสถานเมืองศรีเทพของบริษัทฯเอกชน และการทวงคืนโบราณวัตถุของเมืองโบราณศรีเทพในต่างประเทศ ซึ่งทางกกร.ให้หอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ทำเอกสารเสนอขึ้นมา เพื่อจะนำเข้ากรอ.กลุ่มจังหวัดฯให้การสนับสนุนพร้อมช่วยผลักดันตามแนวทางของภาคเอกชนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน