X

กรอ.กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 เดินหน้าเกษตรอุตสาหกรรม,ดันเส้นทางภูดู่,เสริมความเข้มแข็ง LIMEC และหนุนการปลูกกัญชา

เพชรบูรณ์-กรอ.กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 เดินหน้าเกษตรอุตสาหกรรม,ดันเส้นทางภูดู่,เสริมความเข้มแข็ง LIMEC และหนุนการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกและหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 กล่าวแถลงถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.กลุ่มจังหวัด) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก,อุตรดิตถ์,เพชรบูรณ์, สุโขทัย,ตาก เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ว่า การประชุมครั้งนี้มีประเด็นเกี่ยวกับงบฯ 260 ล้านบาทที่ครอบคลุมกลุ่มจังหวัดฯซึ่งทางนายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ(ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ) ได้มีการผลักดัน 1.เน้นเรื่องเกษตรอุตสาหกรรม ต้องมีการสั่งสินค้ามาก่อนถึงผลิต จึงตกลงกันโดยจ.ตากทำเรื่องกล้วยหอมทอง จ.พิษณุโลกทำเรื่องมะม่วงน้ำดอกไม้ ส่วนจ.เพชรบูรณ์เรื่องขิงและมะขาม และจ.สุโขทัยมะม่วงโชคอนันต์-น้ำดอกไม้และผลิตภัณฑ์อื่น ทั้งหมดเป็นทำเป็นอุตสาหกรรมส่งออกโดยจะให้เวียนงบฯไม่ทุกจังหวัด เพราะแต่ละส่วนจะต้องทำให้ครบวงจร

2.เรื่องติดตาม 117 ซึ่งจะผ่านภู่ดู่ไปเวียงจันทร์ หลวงพระบาง ขณะนี้ได้รับความเห็นชอบแล้วก็จะเดินหน้าดำเนินการต่อไป 3.เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำให้กลุ่มภาคเหนือตอนล่างมีความเข้มแข็ง อย่างเช่นเรื่องกลุ่ม LIMEC ซึ่งได้รับการยอมรับถึงความเข้มแข็งในระดับรัฐมนตรีแล้วเป็นองค์กรที่เดินทางในเรื่องการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมและการลงทุนต่อไป  จึงต้องไปดูว่าแผนในระยะยาวมีอะไรบ้าง มีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร รวมทั้งการสถาปนาบ้านพี่เมืองน้องของแต่ละจังหวัด จะทำให้เวลาไปทำเรื่อง LIMCE จะได้สอดคล้องกันพอดี จะเพิ่มศักยภาพของ LIMCE ขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการท่องเที่ยวใน 5 จังหวัด ซึ่งแต่ละจังหวัดจะนำมาเชื่อมโยงกันและพิจารณาว่าอันไหนมีความสำคัญ ยกตัวอย่างมาเที่ยวเขาค้อนอน 1 คืนอายุยืน 1 ปี แล้วไปเที่ยวที่อื่นให้ครบลูปหรือลูปของจังหวัดมีอะไรหรือเป็นอย่างไร และจะไปต่างจังหวัดไปภาคหรือต่างประเทศอย่างไร ตรงนี้ให้มีการจัดทำเป็นแพ็กเกจให้นำมาเสนอให้ดูก่อน

สุดท้ายเรื่องกัญชาซึ่งขณะนี้มีความตื่นตัวกันทั้งโลก ภาคเหนือตอนล่าง 1 ก็เห็นความสำคัญ ขณะนี้จะเริ่มดำเนินการโดยระยะแรกจะเริ่มเรื่องการรักษาแพทย์แผนไทย สบู่ครีมและยาสระผมซึ่งมีไนโซรัล(Nizoral)ที่จะแก้มะเร็งได้ดีมาก อันนี้ก็ทำหลักสูตรการปลูกและขั้นตอนกระบวนการให้ความรู้เป็นอย่างไร โดยวันที่ 19 มีนาคมนี้ จ.พิษณุโลกจะเริ่มประชุมก่อน โดยได้รายละเอียดแล้วจะมาหารือกัน และหากดำเนินการไปได้โดยวิสาหกิจชุมชนต่างๆสามารถจะปลูกกัญชาได้ ก็จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตาดูอีกตัวหนึ่ง, เกษตรอุตสาหกรรมสาหกรรม,

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน