X

ชาวเพชรบูรณ์เฮ! เมืองโบราณศรีเทพ บอร์ดคุ้มครองมรดกโลก ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น(Tentative List)แล้ว

ชาวเพชรบูรณ์เฮ! หลังบอร์ดคุ้มครองมรดกโลก มีมติเห็นชอบขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก(Tentative List) เมืองโบราณศรีเทพ “วิศัลย์”ชี้เป็นความสำเร็จอีกขั้น ไล่หลุมขุดเจาะ STN-2 ควรยกเลิกได้แล้ว  เวทีสัมมนา มน.  2 สวท.พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ร่วมถ่ายทอดสดวิทยุ

วันที่ 8 มีนาคม  คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายชาวเพชรบูรณ์เฮ!กรัฐมนตรีเป็นประธาน มีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลและมีวาระการพิจารณาเรื่องการนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น(Tentative List)ของศูนย์มรดกโลก โดยเสนอ “เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์” เพื่อเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก ซึ่งปรากฏว่าคณะกรรมการแห่งชาติฯได้มีมติเห็นชอบให้เมืองโบราณศรีเทพ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก ส่วนขั้นตอนต่อไปทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เตรียมจัดทำรายละเอียดเพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาและให้ความเห็นชอบ ก่อนจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการมรดกโลกให้พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังกระแสข่าวบอร์ดใหญ่คณะกรรมการฯคุ้มครองมรดกโลก มีมติให้ความเห็นชอบให้เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น(Tentative List)แล้ว ได้สร้างความดีใจให้แก่ชาวเพชรบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตามเพจและเว็บไซต์ในท้องถิ่นต่างๆ ต่างมีกระแสขานรับกันเป็นวงกว้าง

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นตอนหนึ่งในการผลักดันเมืองโบราณศรีเทพสู่มรดกโลก ตอนนี้ก็สามารถนำชื่อศรีเทพมรดกโลก((Tentative List) มาใช้ในการประชาสัมพันธ์เชิงการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้แล้ว ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ก็คงจะยากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการต้องหาหลักฐานสนับสนุนรวมทั้งการกำหนดอายุให้ชัดเจนของโบราณสถานแห่งนี้ ส่วนประเด็นเรื่องหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้กลุ่มโบราณเขาคลังนอก ถึงเวลานี้ควรจะยกเลิกหรือล้มเลิกความคิดที่จะตั้งแท่นขุดเจาะบริเวณตรงจุดนี้ไปได้แล้ว

“หากจะถามถึงสามัญสำนึกก็ควรจะมีมาตั้งนานแล้ว โดยไม่ต้องให้ถามว่าหลุมขุดเจาะอยู่ห่างเท่าไหร่ แต่ควรต้องบอกเราว่าต้องการให้หลุมขุดเจาะอยู่ห่างจากกลุ่มโบราณเท่าไหร่มากกว่า”นายวิศัลย์กล่าวและยังย้ำว่า ก่อนหน้านี้ได้ส่งสัญญาณผ่านตัวแทนบริษัทฯไปว่า หากจะขอขยายขอบเขตหรือเลื่อนบริเวณพื้นที่ STN-2 ต้องมีปัจจัย 1.การขุดเจาะต้องไม่มีแรงสั่นสะเทือนมากระทบเขาคลังนอกและโบราณสถานอื่นๆ 2.ระบบการคมนาคมขนส่งน้ำมันดิบต้องไม่มีกระทบต่อเส้นทางเข้าแหล่งโบราณสถานเมืองศรีเทพ  3.ต้องไม่กระทบต่อทัศนวิสัยต่อโบราณสถานต่างๆ  4.ต้องปราศจากมลพิษทุกชนิด

ส่วนการจัดเวทีสัมมนา“เมืองศรีเทพสู่มรดกโลกแนวทาง,กระบวนการ,ปัญหาและภาพอนาคต”ของภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ในวันที่ 10 มีนาคมที่จะถึงนี้ ได้มีผู้สนใจติดต่อเข้าร่วมรับฟังกันอย่างคึกคัก กระทั่งทางสวท.พิษณุโลกจัดถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุ ทั้งระบบ AM1026 KHz  และระบบ FM94.25 MHz รวมทั้งรับชมผ่าน Facebook Live  สวท.พิษณุโลก 4.0 นอกจากนี้ทางสวท.เพชรบูรณ์ยังเชื่อมสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านทางวิทยุระบบ FM102.75 MHz   โดยเริ่มตั้งแต่เวลา  09.00 – 12.00 น.เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน