X

ผู้ว่าฯโล่งอก มีน้ำประปาพอใช้ถึงต้นเดือนมิ.ย. ทม.เพชรบูรณ์ให้ปชช.ใช้น้ำประหยัด

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯโล่งอก มีน้ำประปาพอใช้ถึงต้นเดือนมิ.ย. ทม.เพชรบูรณ์ให้ปชช.ใช้น้ำประหยัด เตรียมจัดหาภาชนะเก็บน้ำไว้ใช้

วันที่ 7 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมติดตามเรื่องสถานการณ์น้ำอ่างป่าแดง ซึ่งทางโครงการชลประทานฯเพชรบูรณ์แจ้งว่าเหลือน้ำผลิตประปาบริการชุมชนเขตเมืองเพชรบูรณ์อีก 47 วัน กระทั่งมีการตั้งวอร์รูมงัดทุกมาตรการเพื่อแก้ปัญหาให้ยืดระยะเวลาใช้น้ำ ไปให้ถึงต้นเดือนมิถุนายนนี้ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน โดยตัวแทนการประปาเพชรบูรณ์แจ้งว่า ขณะนี้มีการนำเครื่องผลิตประปาโมบายมาติดตั้งที่หนองนารี เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำดิบจากอ่างป่าแดง โดยการดึงน้ำจากหนองนารีมาใช้แทน เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำประปาที่หนองนารีเล็กกว่าที่อ่างป่าแดง ฉะนั้นเมื่อนำเครื่องผลิตมาตั้งคู่ก็จะได้ลดการใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำป่าแดงได้

ทำให้นายสืบศักดิ์ถึงกับแสดงอาการโล่งใจพร้อมแจ้งว่า ขณะนี้คงคายความกังวลเรื่องชุมขนเมืองเพชรบูรณ์ขาดแคลนน้ำประปาไปได้ ซึ่งเดิมน้ำประปาจะไม่พอผลิตในวันที่ 12 เมษายน แค่ขณะนี้ยืดเวลาไปได้ถึงวันที่ 1 มิถุนายน จากนั้นยังถามย้ำทางการประปาเพชรบูรณ์ด้วยความแน่ใจอีกว่า “รอดนะ รอดนะ” โดยตัวแทนการประปาเพชรบูรณ์แจ้งว่า พยายามจะไปให้รอดถึงเดือนมิถุนายน

โดยนายสืบศักดิ์กล่าวเสริมว่า ก็ต้องดูสถานการณ์ไปโดยเฉพาะสุดท้ายหากจะปัญหาก็คงเป็นช่วงปลายเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งอาจจะมีมาตรการการใช้น้ำลดแรงดันน้ำหรือปล่อยน้ำเป็นเวลาหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักก็คงต้องประเมินสถานการณ์กัน ตอนนี้ก็ว่ากันไปตามปกติซึ่งยืนยันว่าเราจะทำให้ราษฎรมีน้ำประปาใช้ให้ได้จนถึงเดือนมิถุนายนให้ได้ แต่ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็ได้ทำหนังสือไปถึงโครงการฝนหลวง หากมีเมฆให้ช่วยรีบทำฝนหลวงเหนือพื้นที่ที่จะทำให้มีน้ำไหลเข่าอ่างเก็บกัก

ขณะเดียวกันนายสืบศักดิ์ยังจี้ถามถึงการแก้ไขปัญหามีชาวบ้านแอบลักลอบสูบน้ำโครงการฯ ปล่อยให้กับหน่วยทหารเข้าแปลงเกษตร ซึ่งตัวแทนการประปาเพชรบูรณ์ชี้แจงว่า ตอนนี้ทางฝ่ายทหารกำลังดำเนินการอยู่ ในขณะที่ทางให้โครงการชลประทานมีการติดตั้งมิเตอร์ตรวจสอบปริมาณการปล่อยน้ำจากต้นทางและปลายทาง ทำให้รู้ว่าน้ำที่ปล่อยไปหายไปเท่าไหร่ มีการใช้ไปเท่าไหร่และส่วนที่รั่วซึมหรือระเหยไปเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นจะมาเป็นค่าสุทธิได้ทำให้คาดการณ์ปริมาณน้ำได้กว่าเราจะใช้ไปได้ถึงกี่วัน

ข่าวแจ้งว่า เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โดยนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้มีประกาศเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งและภาวะฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งอาจขึ้นเป็นเวลานาน และอาจมีความรุนแรงมากขึ้น จะทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2562 ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จึงขอความร่วมมือประชาชนในเขตเทศบาลเมืองช่วยกันประหยัดน้ำ โดยใช้เท่าที่จำเป็น และจัดเตรียมภาชนะสำหรับเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ในช่วงขาดแคลนน้ำ

ขอบคุณ : องอาจ ลานจันทร์ เอื้อเฟื้อภาพและคลิป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน