X

ส.เครื่อข่ายสื่อฯ จี้ 2 อธิบดียกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมัน ใกล้เมืองโบราณศรีเทพ

เพชรบูรณ์-ส.เครื่อข่ายสื่อฯยื่นหนังสือ2 อธิบดีฯ จี้ยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมันใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพ และให้ปชช.มีส่วนร่วมการกำหนดพื้นที่ขุดเจาะ

เวลา 11.30 น.วันที่ 6 มีนาคม นายเสวก ศรลัมพ์ นายกมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนภูมิภาค(สคสภ.) พร้อมนายสนม บุญจันทึก ที่ปรึกษาสมาคมฯ ได้รุดเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมเชื้อเพลิงฯและอธิบดีกรมศิลปากร ผ่านนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างการประชุมวาระยามเช้า((Morning Brief)  เพื่อขอให้ยกเลิกหลุมขุดเจาะปิโตรเลียม STN-2 ใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพ ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอขึ้นทะทะเบียนมรดกโลก  โดยนายเสวกกล่าวย้ำว่า หลังบริษัทน้ำมันที่ได้รับสัมปทานยินยอมชะลอโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมหลุม STN-2 ใกล้โบราณสถานเขาคลังนอกแล้วก็ตาม แต่สคสภ.รวมทั้งภาคีเครือข่ายภาคประชาชนและวัฒนธรรม ยังไม่วางใจในท่าทีของบริษัทฯ จึงแสดงจุดยืนขอให้พิจารณายกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 โดยไม่มีเงื่อนไข

โดยนายเสวกกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังขอให้มีการกันพื้นที่แนวเขตรัศมีหลุมขุดเจาะ ไม่ให้มีผลกระทบต่อโบราณสถานของเมืองโบราณศรีเทพ และไม่มีปัญหาเรื่องภูมิทัศน์ ทัศนวิสัย สิ่งแวดล้อม ความสั่นสะเทือนและการคมนาคมขนส่ง ที่จะไม่กระทบกับตัวโบราณสถานเอง และเส้นทางเขาถึงแหล่งโบราณสถานหลักโบราณสถานบริวารของเมืองศรีเทพ และต้องให้ประชาชนและองค์กรภาคประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาแนวเขตพื้นที่บริเวณหลุมขุดเจาะ ก่อนที่จะให้บริษัทฯมาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อมให้เกิดปัญหาเหมือนกรณีนี้

นอกจากนี้นายเสวกและนายสนมยังจี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ โดยเฉพาะในระดับพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจกับประชาชน สื่อมวลชน เครือข่ายและองค์กรภาคเอกชน ให้ทราบถึงข้อมูลการดำเนินการ เพื่อลดความครางแคลงใจของประชาชน ที่มีต่อหน่วยงานของภาครัฐและภาคเอกชนเจ้าของโครงการฯ โดยภาคีเครือข่ายคัดค้านการขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้โบราณสถานเมืองโบราณศรีเทพ จะเกาะติดและติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และหากข้อเรียกร้องถูกเพิกเฉยหรือไม่ได้รับการพิจารณาก็จะยกระดับการเรียกร้องกับกับภาคีเครือข่ายต่อไป ทั้งนี้หลังจากนายสืบศักดิ์มอบหนังสือให้นาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ รับหนังสือไปประสานงานและดำเนินการจัดส่งไปยัง 2อธิบดีดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน