X

ส.เครือข่ายสื่อฯ แถลงการณ์จี้บริษัทน้ำมัน ยกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 ใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพแบบไร้เงื่อนไข จวกกรมเชื้อเพลิงฯ ต้องชัดเจนปกป้องโบราณสถาน

เพชรบูรณ์-ส.เครือข่ายสื่อฯแถลงการณ์จี้บริษัทน้ำมัน ยกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 ใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพแบบไร้เงื่อนไข จวกกรมเชื้อเพลิงฯต้องชัดเจนปกป้องโบราณสถาน

วันที่ 5 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีบริษัทอีโค่โอเรียนท์รีซอสเซส(ประเทศไทย)จำกัด มีโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และหลังเกิดกระแสต่อต้านจากชาวเพชรบูรณ์และเครือข่ายประชาชนรวมทั้งนักวิชาการอย่างหนัก ทำให้บริษัทฯตัดสินใจชะลอโครงการหลุมขุดเจาะ STN-2 แต่เครือข่ายประชาชนยังครางแคลงใจและออกมาจี้ให้บริษัทฯยกเลิกไม่ใช่แค่ชะลอ ล่าสุด  สมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนภูมิภาค(สคสภ.) โดยนายเสวก ศรลัมพ์ นายกสมาคม สคสภ. ได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 5 มีนาคม 2562 เพื่อจี้ให้บริษัทฯยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้แหล่งโบราณสถานเมืองศรีเทพ

โดยในแถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องให้บริษัทยกเลิกหลุมขุดเจาะปิโตรเลียม STN-2 แบบไร้เงื่อนไข เพื่อทำให้ทุกฝ่ายคลายข้อสงสัยและทำให้เกิดความไว้วางใจว่าทางบริษัทฯจะไม่กลับมาดำเนินการในหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมดังกล่าว รวมทั้งบริเวณใกล้โบราณสถานสำคัญของเมืองศรีเทพอีกต่อไป  นอกจากนี้ยังแสดงความจริงใจหลังตัวแทนบริษัทชี้แจงว่า พร้อมจะสนับสนุนการขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ประกาศจุดยืนให้ชัดเจนว่าจะไม่ให้เกิดหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้โบราณสถานเมืองโบราณศรีเทพ รวมทั้งให้สรุปเป็นบทเรียนเพื่อมิให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้น ในแหล่งโบราณสถานหรือแหล่งโบราณคดีที่มีความสำคัญและทรงคุณค่าทั้งประเทศ โดยในท้ายของแถลงการณ์ทาง สคสภ.ย้ำว่า หากข้อเรียกร้องนี้ยังไม่ได้การพิจารณาดำเนินการ ก็พร้อมจะร่วมกับเครือข่ายอื่นๆและประชาชนชาวเพชรบูรณ์ ในการยกระดับการเรียกร้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน