X

จ่อเรียก 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ เจรจาคืนพื้นที่ หากดื้อดึงงัดกฎหมายดำเนินคดี

เพชรบูรณ์-จ่อเรียก 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ เจรจาคืนพื้นที่ หากดื้อดึงงัดกฎหมายดำเนินคดี เจอรีสอร์ทนอกแปลงรุกเพิ่ม 93 ราย

วันที่ 24 มกราคม ความคืบหน้าชุดปฏิบัติการ(ชป.)ซึ่งประกอบด้วย ทหาร ป่าไม้และฝ่ายปกครอง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งลงพื้นที่สำรวจรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศจำนวน 135 รายซึ่งอยู่นอกแปลงที่ดินราษฎรอาสาสมัคร(รอส.) และบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังชมพู ใน 4 ตำบลของอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้แก่ ต.เขาค้อ ต.ริมสีม่วง ต.สะเดาะพง และต.หนองแม่นา เพื่อเตรียมเรียกรีสอร์ทเหล่านี้เจรจาขอคืนพื้นที่ป่า แต่หากขัดขืนไม่ยินยอมก็เตรียมใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายด้วยการดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าสงวนฯโดยๆไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตามผลการปฏิบัติลงพื้นที่สำรวจของชุดปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยทั้ง 135 รายตั้งแต่เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังพบด้วยว่ามีรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศหรู ซึ่งอยู่นอกแปลงรอส.และอยู่ในเขตป่าสงวนฯเพิ่มเติมอีกจำนวน 93 แห่ง ทั้งล่าสุดทางชุดปฏิบัติการได้เตรียมเชิญผู้ประกอบการเจ้าของบ้านพักและรีสอร์ทจำนวน 135 รายเข้าเจรจาขอคืนพื้นที่ในราวต้นสัปดาห์หน้าแล้ว

ทั้งจากแหล่งข่าวจากชุดปฏิบัติการ ระบุว่า ในการลงสำรวจครั้งนี้เพื่อยืนยันตำแหน่งและแนวเขตพื้นที่ให้ชัดเจน โดยให้ทางผู้ประกอบการหรือเจ้าของหรือผู้ดูแลเป็นผู้นำชี้แนวเขต ซึ่งต.เขาค้อมี 40 ราย ต.ริมสีม่วง 29 ราย ต.สะเดาะพง 45 แห่ง และต.หนองแม่นา 21 แห่ง โดยสำรวจครบ 100%ไปเรียบร้อยแล้วเม่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังพบรีสอร์ทและบ้านพักมีการก่อสร้างต่อเติมใหม่เพิ่มเติมอีกจำนวน 93 แห่ง ได้แก่ ต.เขาค้อเพิ่ม 30 ราย ต.ริมสีม่วง 26 รายและต.หนองแม่นา 37 ราย

แหล่งข่าวระบุว่า ส่วนขั้นตอนต่อไปจะเริ่มทยอยเชิญผู้ประกอบการ 135 ราย มาเจรจาแบบนุ่มนวลเพื่อขอคืนพื้นที่และขอให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเองเพราะหลักฐานชัดเจนว่าอยู่ในพื้นที่ป่า โดยคาดการณ์จะเริ่มเดินหน้าในราวสัปดาห์เป็นต้นไป สำหรับในส่วนของรีสอร์ทและบ้านพัก 93 รายที่พบเพิ่มเติมใหม่ ก็จะดำเนินการในภายหลังตามแนวทางเดียวกับ 135 รายเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน