X

ชาวเพชรบูรณ์เดินหน้าต้าน! คนดัง-นักแสดงโพสต์ค้านแผนขุดเจาะปิโตรเลียม ใกล้แหล่งโบราณคดีเมืองศรีเทพ อายุ 1,300 ปี

ชาวเพชรบูรณ์เดินหน้าต้าน! คนดัง-นักแสดงโพสต์ค้านแผนขุดเจาะปิโตรเลียม ใกล้แหล่งโบราณคดีเมืองศรีเทพ อายุ 1,300 ปี

กลายเป็นกระแสร้อนแรงขึ้นอย่างเฉียบพลับ หลังจากบริษัทเอกชนฯ จู่ๆโผล่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เกี่ยวกับแผนการขุดจุดเจาะปิโตรเลียมใกล้โบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ อายุราว 1,300 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก จนไปกระตุกต่อมอารมณ์ความรักหวงแหน ร่วมอนุรักษ์โบราณสถานซึ่งถือเป็นสมบัติของคนไทยทั้งชาติ จนทำให้เกิดคลื่นกระแสการต่อต้านและคัดค้านไม่เห็นด้วยกันอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะในโลกโซเซียลซึ่งมีทั้งเหล่าคนดัง ดารานักแสดง นักธุรกิจ, นักการเมือง, นักวิชาการและครูอาจารย์ ฯลฯ ที่มีแนวคิดต้องการอนุรักษ์สมบัติชาติ ต่างดาหน้าออกมาแสดงคอมเม้นท์ร่วมคัดค้าน ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียกันระรัว นอกจากนี้ยังพากันติดแฮกแท็ก อาทิ  #ร่วมต้านฯ #สำนึกรักบ้านเกิด #ไม่เอาโครงการขุดเจาะน้ำมัน ฯลฯ และยังมีการแชร์ต่อๆกันกระจายอีกด้วย

สำหรับคนดังรายแรกที่ต้องตามเกาะติดไปดูความเคลื่อนไหวคงหนีไม่พ้น เฟสบุ๊กของนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งนอกจากจะมีประกาศแถลงการณ์ของเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกันต่อต้านการขุดเจาะน้ำมันดิบใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพแล้ว ยังชักชวนให้ประชาชนทุกหมู่อาชีพ ร่วมกันลงชื่อร่วมคัดค้านอีกด้วย ขณะเดียวกันยังมีการอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปรากฏว่ามีบรรดาเหล่าแฟนคลับและประชาชนทยอยร่วมลงชื่อกันเป็นจำนวนมาก พร้อมแสดงจุดยืนร่วมต่อสู้และคัดค้านกันอย่างสุดกำลัง

ต่อมานายวิศัลย์ยังโพสต์เฟสบุ๊กเพิ่มเติมแสดงความเห็นต่อกรณีนี้อีกว่า ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ รู้สึกเหมือนถูกเอามีดมากรีดกลางดวงใจ!! เขาคลังนอกเป็นโบราณสถานสมัยทวารวดี ที่มีอิทธิพลจากวัฒนธรรมอินเดียโบราณ อายุกว่า 1300 ปี เป็นโบราณสถานทวารวดีที่ใหญ่ที่สุด สมบูรณ์ที่สุด และสวยงามที่สุด ในประเทศไทย เป็น “เพชรเม็ดเอก” แห่งเมืองโบราณศรีเทพ ที่เสนอให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เป็นมรดกของมวลมนุษยชาติ และที่สำคัญ บริเวณเขาคลังนอกนี้ เป็นมหาสถูปขนาดใหญ่มาก ซึ่งประกอบด้วยเจดีย์บริวารอีกหลายองค์ที่กินพื้นที่บริเวณกว้างมากที่ยังไม่ได้มีการขุดสำรวจ ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจจะพบโบราณสถานอีกจำนวนมาก

ส่วนเฟสบุ๊ก“มะลิ-มัลลิกา กิลส์ด็อง” นางแบบโฆษณา-นักแสดงวัยรุ่นสาวเลือดเนื้อเชื้อไขชาวเพชรบูรณ์ที่ใช้ชื่อ “Mali Malika” ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า “คนเพชรบูรณ์ ขอคัดค้านสุดกำลัง..#สำนึกรักบ้านเกิด และล่าสุดยังมีการโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า โครงการขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้ #โบราณสถานเมืองศรีเทพ ควรยุติ ไม่สมควรไปต่อ มะลิเคยไปเที่ยวกับครอบครัวหลายครั้ง รู้สึกประทับใจและภูมิใจกับโบราณสถานสมบัติชาติที่น่าหวงแหนแห่งนี้ อยากให้การนำเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก(กำลังดำเนินการ) #UNESCO #WorldHertage เส้นทางเต็มไปด้วยความสวยงามและไม่เกิดความด่างพร้อย …. #สำนึกรักบ้านเกิด #ขอให้กำลังใจผนึกกำลังรักษาสมบัติของชาติ #โบราณสถานเมืองศรีเทพ เป็นสมบัติของคนไทยทุกคนค่ะ

ในขณะที่ “แก้ม-ชัญญา วงศ์ลาภพานิช” อดีตนางงามสาวนักเรียนมวย เจ้าของมงกุฎหลายเวที-นางแบบโฆษณา และยังเป็นอดีตตัวแทนจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวที่ชื่อว่า “Chanya Winglappanich(Gam Chanya) ให้คอนเม้นท์เรื่องนี้อย่างน่าสนใจว่า เรื่องราวของเมืองเก่าศรีเทพ เป็นส่วนหนึ่งในคำขวัญประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่พวกเราทุกคนควรหวงแหนและภาคภูมิใจ เพราะเป็นสิ่งแสดงว่า เพชรบูรณ์ของเรานี้มีประวัติศาสตร์วัฒนธรรมยาวนานสืบทอดต่อกันมานับพันปี จนถึงพวกเรารุ่นปัจจุบัน ต่างชาติใช้งบประมาณมากมายเพื่อรักษาอารยธรรมประวัติศาสตร์ของเค้าไว้ แต่เราคนไทยจะยอมสูญเสียสมบัติของชาติเพื่อให้นายทุนมาแสวงหาผลประโยชน์ชั่วคราวจริงๆหรอคะ อยากให้พวกเราทุกคนมีความภาคภูมิใจและร่วมกันรักษาสมบัติที่บรรพบุรุษของเรารังสรรค์สิ่งนี้ไว้ให้เพชรบูรณ์ #คนเพชรบูรณ์ #โบราณสถานศรีเทพ #ไม่เอาโครงการขุดเจาะน้ำมัน

ด้านองค์กรเอกชนอย่างหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์  ประธานหอฯเพชรบูรณ์ งานนี้ไม่พลาดที่ออกมาจุดยืนร่วมแจมคัดค้านแผนการขุดเจาะน้ำมันของบริษัทฯทุนต่างชาติรายนี้ ผ่านเฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อ  “หอการค้า จังหวัดเพชรบูรณ์ Phetchabun Chamber of Commerce” ว่า  #ขอคัดค้านการขุดเจาะบ่อน้ำมันทุกรูปแบบ เพื่อคนไทยและชาวเพชรบูรณ์ในอนาคตเพราะ เมืองศรีเทพ กำลังจะเป็นเมืองมรดกโลก จะพัฒนาการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาบ้านเรา เศรษฐกิจจะสะพัด ประชาชนจะมีรายได้ ยาวนานยิ่งกว่ามีบ่อน้ำมันเสียอีก ได้ประโยชน์ทั้งประเทศ

ส่วนนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ และประธานสันนิบาตเทศบาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวที่ใช้ชื่อ “เสกสรร นิยมเพ็ง” โดยระบุว่า “เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ขอคัดค้านการขุดน้ำมันดิบใกล้กับเขาคลังนอก ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ” ขณะเดียวกันยังมีเพจข่าวในพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ต่างทยอยแสดงจุดยืนในการเข้าร่วมคัดค้านแผนการขุดเจาะใกล้แหล่งโบราณสถานอายุ 1300 ปีของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ของบริษัททุนต่างชาติรายนี้อีกด้วย

สำหรับรายนี้เป็นนักวิชาการนอกพื้นที่ “ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ” อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งนอกจากจะเกาะติดและติดตามประเด็นเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว ยังแสดงความคิดเห็นถึงการขุดเจาะปิโตรเลียมในหัวข้อ “ขุดเจาะผลิตน้ำมันติดอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพแค่คิดก็ผิดแล้ว”  ผ่านเฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “Chainarong Setthachua” อย่างน่าสนใจ

ด้านสมาคมต่อตานสภาวะโลกร้อน “ศรีสุวรรณ จรรยา” เตรียมยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมศิลปากรและอธิบดีกรมเชือเพลงฯ  ให้ใช้อำนาจยับยั้งหรือยุติแผนการขยายแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมไปใกล้แหล่งโบราณสถานของอุทยานประวัติศาสตร์ หากยังทำยึกยัก นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนประกาศจะเดินหน้ายื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

สรุปแนวต้านแผนการขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้แหล่งโบราณสถานพุทธศตวรรษที่ 13-14 อายุราว 1300 ปี ของเมืองศรีเทพ ได้เริ่มขยายกลายเป็นเครือข่ายร่วมคัดค้านกันอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังมีการส่งสัญญาณไปยังบริษัทต่างชาติรายนี้ ควรถอยดีกว่าที่จะเดินหน้ารุกต่อไป โดยเฉพาะคนเพชรบูรณ์ประกาศรวมพลังคัดค้านการขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้แหล่งโบราณสถานที่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นชาติอย่างสุดใจขาดดิ้น!!!…

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน