X

“ศรีสุวรรณ”จ่อยื่นหนังสือถึง 2 อธิบดีฯ เบรกแผนขุดเจาะน้ำมันใกล้โบราณสถานอายุ 1300 ปี

“ศรีสุวรรณ”จ่อยื่นหนังสือถึง 2 อธิบดีฯ เบรกแผนขุดเจาะน้ำมันของบริษัทฯต่างชาติ ใกล้โบราณสถานอายุกว่า 1300 ปึของเมืองโบราณศรีเทพ

วันที่ 27 ก.พ.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวถึงกรณีบริษัทน้ำมันมีแผนขุดเจาะปิโตรเลียมห่างจากสถูปเขาคลังนอก โบราณสถานสำคัญเมืองศรีเทพราว 100 เมตร และอยู่ระหว่างเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกว่า จะทำหนังสือถึงงงอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและอธิบดีกรมศิลปากร เพราะเรื่องเหล่านี้มีความอ่อนไหว เราต้องปกป้องประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งมีระยะเวลานาน 1300 กว่าปี ซึ่งสุดแสนจะคุ้มค่าและควรค่ากับการหวงแหน ไม่ใช่บริษัทต่างชาติมาขอเจาะหรือผลิตน้ำมัน ทั้งๆที่แหล่งผลิตอาจจะมีเยอะแยะทั่วประเทศ แต่ควรที่จะระงับหรือไม่ยอมให้ใครมาดำเนินการให้กระทบต่อแหล่งโบราณสถานแห่งนี้ เนื่องจากถือว่าเป็นสัญลักษณ์ในเชิงประวัติศาสตร์ของชาติไทยมากว่า 1300 ปี จึงต้องบอกกล่าวให้ทางอธิบดีฯใช้อำนาจในการยับยั้งเรื่องนี้ไว้ ไม่งั้นทางสมาคมและประชาชนคงจะนำเรื่องนี้ขึ้นฟ้องร้องต่อศาลอย่างแน่นอน

นอกจากยังมีรายงานแจ้งว่า บนเฟสบุ๊คนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ที่ใช้ชื่อ “วิศัลย์ โฆษิตานนท์” มีการโพสต์ขีอความระบุว่า ถามหา .. สามัญสำนึกของหน่วยงานที่อนุญาตหรือที่ออกมาปกป้องบริษัทฯ ต่างชาติที่จะมาขุดเจาะน้ำมันใกล้เขาคลังนอก ?? เขาคลังนอกก็ตั้งอยู่ตรงนั้นมานานกว่า 1300 ปีแล้ว คุณมองไม่เห็นหรือ ? ไปอนุญาตหรือไม่คัดค้าน ไม่ทัดทาน ได้อย่างไร ? สำนึกรักษามรดกแห่งแผ่นดินไทยและของโลก อยู่ตรงไหน ? เรื่องแบบนี้ ทำไมคนพื้นที่ไม่รู้เรื่อง มารับฟังความเห็นก็ทำอย่างเร่งรีบแค่ 3 วัน คนทั่วไปยังไม่รับรู้ แม้แต่กรมศิลป์และอุทยานฯ เอง ก็ยังไม่รู้เรื่องเลย .. ทำไม ?? ขอขอบคุณท่านอธิบดีกรมศิลปากรที่เจ้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในทันทีที่รู้เรื่องครับ คนเพชรบูรณ์ ขอคัดค้านสุดกำลัง !!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน