X

ฮือต้านขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้เมืองโบราณศรีเทพ วธ.จังหวัดลั่น!ไม่ให้เกิดตรงนี้จะได้ไหม

เพชรบูรณ์-ฮือต้านขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้เมืองโบราณศรีเทพ พลังงานจังหวัดฯเปรยบริษัทฯจะไม่ให้กระทบขึ้นทะเบียนมรดกโลก ในขณะที่ วธ.จังหวัดลั่น!ไม่ให้เกิดตรงนี้จะได้ไหม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 ก.พ.62 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน   ประชุมหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ ครั้งที่ 2/2562 โดยนายเอกศักดิ์ ญาโณทัย พลังงานจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวชี้แจงถึงกรณีมีบริษัทปิโตรเลียมจะขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้แหล่งโบราณสถานเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลกว่า ช่วงนี้บริษัทได้รับสัมปทานปิโตรเลียมจะขุดเจาะผลิตน้ำมันที่แหล่งศรีเทพและวิเชียรบุรี ตามขั้นตอนของประกาศกระทรวงทรัพย์ฯต้องทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือEIAในพื้นที่ที่จะมีการขุดเจาะปิโตรเลียม ซึ่งเมื่อวานนี้(25ก.พ.)ทางบริษัทฯได้มาประชุมรับฟังความคิดเห็นของหน่วยราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้องว่ามีความเห็นอย่างไร

 

นายเอกศักดิ์ ญาโณทัย พลังงานจังหวัดเพชรบูรณ์

 

นายเอกศักดิ์กล่าวว่า ซึ่งประเด็นที่มีการพูดถึงกันมากก็คือมีแหล่งขุดเจาะอยู่ห่างจากอุทยานฯศรีเทพประมาณ 100 เมตร ซึ่งจุดนี้ทางผู้เข้าร่วมประชุมมีความวิตกว่า จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการผลักดันให้อุทยานฯศรีเทพเป็นมรดกโลกหรือเปล่า ตามข้อเท็จจริงทางบริษัทฯอยู่ระหว่างจัดทำเป็นบันทึกชี้แจงกรมศิลปากรว่า จะมีการขุดเจาะปิโตรเลียมในจุดไหนอยู่ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพประมาณเท่าไหร่เพื่อให้ทางกรมศิลปากรพิจารณา

“ในวันนี้ทางบริษัทเข้าไปรับฟังความคิดเห็นที่ศรีเทพและวิเชียรบุรี และในวันพุธที่ 27 ก.พ.นี้จะไปรับฟังความคิดเห็นประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงอุทยานฯศรีเทพ แต่ในขั้นตอนนี้ขอให้สบายใจได้ว่าการดำเนินการขุดเจาะปิโตรเลียมของบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากกระทรวงพลังงาน จะพยายามไม่ให้กระทบต่ออุทยานฯศรีเทพให้มากที่สุดหรือไม่กระทบเลย เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคขวางกั้นการนำเสนออุทยานฯศรีเทพเป็นมรดกโลก”นายเอกศักด์กล่าวย้ำ

นายบรรทูล อิ่มสุขศรี วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

 

ด้านนายบรรทูล อิ่มสุขศรี วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า หากถามว่าน่าจะมีผลกระทบต่อการผลักดันเมืองโบราณศรีเทพสู่มรดกโลกไหมคิดว่ามีแน่นอน เพราะฉะนั้นความเป็นไปได้จุดตรงนี้หากไม่ให้เกิดขึ้นเลยเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน เท่าที่ฟังมีการพูดว่าจะพยายามไม่ให้เกิดผลกระทบหรือให้เกิดผลกระทบให้น้อยที่สุด แต่ก็ยืนยันว่าจะต้องมีการขุดในบริเวณนั้นอยู่ดี แต่ในความเห็นของตนที่เป็นตัวแทนกระทรวงวัฒนธรรม ไม่ให้เกิดตรงนี้เลยได้ไหมถึงแม้จะอยู่นอกเขตอุทยานฯศรีเทพก็จริง แต่ระยะห่างแค่ 100 เมตรก็เพียงนิดเดียวเท่านั้น และหากคิดไปข้างหน้าเกิดสร้างหรือขุดเจาะขึ้นมาทั้งทัศนียภาพดูไม่สวยงามหนำซ้ำยังเป็นมรดกโลกด้วยซ้ำ

ข่าวแจ้งว่า ขณะนี้กลุ่มองค์กรนักอนุรักษ์และเครือข่ายวัฒนธรรมในพื้นที่ รวมทั้งองค์กรเอกชนและองค์กรภาคประชาชน เริ้มมีการเคลื่อนไหวคัดค้านไม่เห็นกับการขุดเจาะปิโตรเลียมใกล้เมืองศรีเทพ  โดยเริ่มมีการใช้สื่อโซเชียลแสดงความเห็นคัดค้าน ในขณะที่นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และทางหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดฯ ต่างแสดงจุดยืนร่วมคัดค้านไปพร้อมๆกับกลุ่มอนุรักษ์และกลุ่มเครือข่ายทางวัฒนธรรมภายในจังหวัดด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าบนเฟสบุ๊คที่ชื่อว่า “Chainarong Setthachua” ได้มีการโพสต์ข้อความเกาะติดถึงประเด็นการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ของบริษัทปิโตรเลียมซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากจีน ซึ่งจะดำเนินการขุดเจาะปิโตรเลียมห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพราว 100 เมตร โดย Chainarong Setthachua ระบุว่า สดจากสนาม ความคืบหน้าทุนจีนขุดเจาะน้ำมันติดกับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

สรุปประเด็นสำคัญที่เวทีรับฟังความเห็นแท่นขุดเจาะน้ำมัน STN2 ที่ศรีเทพของทุนจีน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเช้านี้ที่ที่ว่าการอำเภอศรีเทพ ได้มีการนำเสนอข้อกังวลให้ผู้เกี่ยวข้องในที่ประชุมให้นำไปศึกษาเพิ่มเติมดังนี้

1.ให้เข้า google ค้นหาคำว่า “บ่อน้ำมัน เพชรบูรณ์” แล้วช่วยชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเหตุการณ์ เช่น กรณีที่ถูกปิดบ่อน้ำมัน บ่อน้ำมันระเบิด ฯลฯ โดยให้ระบุข้อเท็จจริงและแนวทางแก้ไข เสร็จแล้วให้ระบุในเอกสารประกอบการทำประชาพิจารณ์ในคราวหน้าด้วย ข้อเสนอนี้ไม่มีคำตอบใดๆ จากเจ้าของโครงการ

2.กรณีแท่นขุดเจาะหรือหลุมผลิตใกล้กับโบราณสถานศรีเทพ และข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อการเสนอโบราณสถานแห่งนี้เป็นมรดกโลกกับ UNESCO

คำตอบคือตอนนี้ขอทำไปตามขั้นตอนของบริษัทตามที่ได้สัมปทาน หากได้รับข้อมูลว่าเป็นปัญหา/มีอุปสรรคต่อกระบวนการดำเนินการ บริษัทยินดีปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมต่อไป

หมายถึงไม่สนใจว่าที่นี่กำลังอยู่ในกระบวนการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกกับ UNESCO

ถ้าหากขั้นตอนการขึ้นทะเบียนล่าช้าและแนวโน้มจะเป็นเช่นนั้นเพราะต้องใช้เวลา บริษัทก็อาจจะเจาะเสร็จไปแล้วก็เป็นได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน