X

“บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.ธนะศักดิ์” เผยมติคณะอนุกก.มรดกโลกผลักดันเมืองโบราณศรีเทพ เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นมรดกโลก(Tentative List)แล้ว

เพชรบูรณ์-“บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.ธนะศักดิ์” เผยมติคณะอนุกก.มรดกโลกผลักดันเมืองโบราณศรีเทพ เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นมรดกโลก(Tentative List) แล้ว แจงอยู่ระหว่างดันเรื่องงานวิชาการแนะจังหวัดจัดเวทีเสวนาควบคู่กับส่วนกลาง

ความคืบหน้าในการผลักดันเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์สู่มรดกโลก ล่าสุด พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความแห่งชาติ(รอง หน.คสช.) กล่าวขณะลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจและติดตามงานที่จ.เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 18 มกราคมว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมได้เห็นชอบและมติให้นำเสนอเมืองโบราณศรีเทพแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก(Tentative List) แล้ว ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างผลักดันเรื่องงานด้านวิชาการผ่านกระทรวงวัฒนธรรมโดยทางอธิบดีกรมศิลป์โดยจะมีการจัดเสวนา ขณะเดียวกันก็แนะนำให้ทางจังหวัดทำควบคู่ไปด้วย เพื่อจะทำให้รู้ว่าอะไรที่ต้องการจะได้นำเข้าไปเสนอจะผ่านไปด้วยดีไม่ต้องมาแก้ไขกันอีก ซึ่งเราสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ก่อนที่จะเสนอ ก็เป็นสิ่งที่พยายามทำอยู่และมีความก้าวหน้าไปได้ดีพอสมควร และมั่นใจว่าถึงเวลาก็จะไปได้ตามเป้าหมายที่เราต้องการ

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า การนำเสนอเดี่ยวนี้เสนอได้เพียงปีละ 1 เรื่องเท่านั้น ฉะนั้นหากปีนี้ทำด้านวิชาการได้เสร็จก็สามารถจะวางได้เลย ซึ่งทางประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ทราบเรื่องการผ่านทางอนุกรรมการฯไปได้แล้ว และเป็นที่ทราบกันดีว่าขั้นตอนนี้ยากกว่าขั้นตอนอื่น จากนั้นก็จะไปเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร และหากกรรมการใหญ่ให้ความเห็นชอบก็วางได้เลย แต่ระหว่างนี้จะต้องเตรียมการในส่วนที่ตอบคำถามทางมรดกโลกได้ ถือว่าตรงนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและในอนาคตซึ่งจริงๆแล้วเมืองโบราณศรีเทพอาจจะเชื่อมยาวไปถึงลพบุรีได้เลย เพราะอาณาจักรทวารวดีเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่และที่เมืองศรีเทพมีความสมบูรณ์ที่สุด

รอง หน.คสช. กล่าวย้ำว่า หลังเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก(Tentative List)แล้วก็ต้องรอปีต่อไป ซึ่งทางมรดกโลกจะมาสำรวจและหากเข้าหรือผ่านเกณฑ์ทั้งหมดก็รอการพิจารณาประกาศขึ้นเป็นมรดกโลก แต่ช่วงนี้เรามีเวลาก็ต้องเตรียมข้อมูลและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเขาเอง โดยเขามีกติกาให้เราปรึกษาได้ก่อนที่จะนำเสนอซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเรา และจะไม่ทำตามแบบที่เราชอบและเราต้องในมุมที่เขามองเราแบบไหน แต่มั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จแน่นอน

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ทางอุทยานฯมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆมีการขุดค้นและรวบรวมข้อมูลต่างๆต่อเนื่อง มีแผนที่จะทำให้เป็นสถานที่ดูดผู้คนให้เข้าไปชมโบราณแห่งนี้ได้ ซึ่งตนได้ไปดูมาด้วยตาตัวเองก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ขณะเดียวกันก็มีผู้เชี่ยวชาญและบุคคลสำคัญในประเทศไปแวะเยี่ยมดูเป็นระยะๆ ก็เป็นสิ่งที่บ่งชี้หรือเห็นได้ว่าเราใส่ใจ ที่สำคัญคนเพชรบูรณ์เองนี้แหละที่ให้ความสนใจและใส่ใจติดตามตลอดตรงนี้ถือว่าสำคัญที่สุด เพราะหากคนในจังหวัดไม่สนใจหรือใส่ใจก็จะทำให้ลำบาก แต่สำหรับที่นี่ตนมั่นใจว่าจะสำเร็จและเป็นตามเป้าหมายที่ต้องการ

ภาพจากแฟ้มข่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน