X

อธิบดีกรมป่าไม้โต้! ป่าไม่หายตรงกันข้ามได้ป่าเพิ่ม 1 ล้านไร่ ชี้ต้องให้เครดิตรัฐบาล-จนท. ไม่งั้นคนทำงานหมดกำลังใจ

อธิบดีกรมป่าไม้โต้! ป่าไม่หายตรงกันข้ามได้ป่าเพิ่ม 1 ล้านไร่ หลังการทวงคืนผืนป่า ชี้ต้องให้เครดิตรัฐบาล-จนท. ไม่งั้นคนทุ่มเททำงานหมดกำลังใจ

วันที่ 10 ก.พ.62 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวชี้แจงถึงการแปรอักษรในงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ โดยมีชุดข้อความบางส่วนที่พาดพิงเรื่องป่าหายที่ว่า“เสียงเจ้าพงพี ป่าไม้หาย”ว่า ตอนนี้ทางกรมป่าไม้ได้ให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แปลภาพถ่ายทางดาวเทียมเรียบร้อยแล้ว โดยใช้ข้อมูลของปี 2561 มาทำการแปลทั้งหมด ซึ่งผลแปลภาพออกมาแล้วโดยเรามีป่าคงสภาพ 102.48 ล้านไร่ เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งมีป่า 102.24 ล้านไร่ เท่ากับขณะนี้มีป่าสมบูรณ์เพิ่มขึ้น 240,000ไร่ โดยไม่นับรวมที่มีการทวงคืนป่าจากนายทุนอีก 750,000 ไร่ ซึ่งไปกับเท่ากับเรามีป่าเพิ่มขึ้นถึง 1,000,000 ไร่

“เมื่อรัฐบาลทำดีก็ต้องเข้าใจและให้เครดิตกัน ไม่งั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งทุ่มทำงานก็เสียกำลังใจแย่ ไม่ว่าจะเป็นชุดพยัคฆ์ไพร ชุดพญาเสือ ชุดฉลามขาว โดยศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯฯหรือศปป.4 กอ.รมน. ช่วยกันทวงคืนผืนป่ากลับมาได้เยอะแยะ นอกจากจะไม่ให้เครดิตเขาแล้วยังไปบอกว่าป่าหาย จากอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ก่อนปี 2557 เราสูญเสียป่าปีนึงถึง 800,000-1,000,000 ไร่ ปัจจุบันเราได้ป่าคืนมาแล้วมาบอกว่าป่าหายได้อย่างไร เพราะนอกจากจะหยุดยั้งได้แล้ว ยังได้ป่าคืนแถมยังมีป่าเพิ่มอีก”อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวย้ำ

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีนโยบายจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนหรือคทช. ซึ่งกำหนดกติกาจะให้มีการปลูกต้นไม้เพิ่ม และมีการแก้กฎหมายส่งเสริมให้ปลูกป่าเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้ปลูกไม้มีค่าในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ รวมถึงที่ดินรัฐอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ได้ นโยบายนี้จะทำให้ภายใน 5 ปีจะทำให้มีพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวไม่ต่ำกว่าอีก 10 ล้านไร่ ซึ่งเป็นนโยบายที่ดีที่ควรจะต้องเห็นด้วย ไม่ใช่ไปนำเสนอข้อมูลที่คิดเองและมานำเสนอให้ประชาชนเข้าใจผิดๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน