X

38 พรรคการเมือง 149 คน ร่วมชิง ส.ส.เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์-ยอดผู้สมัครชิง ส.ส.เพชรบูรณ์ 5วัน  38 พรรคการเมือง 149 คน “ผอ.กต.เพชรบูรณ์” ห่วงผู้สมัครหน้าใหม่ไม่เข้าใจกติกา ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เตรียมจัดติวเข้มทั้งผู้สมัครและทีมงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการสมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.เพชรบูรณ์วันสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 ก.พ.62 ปรากฏว่าตลอดทั้งวันการรับสมัครไปเป็นด้วยความเรียบร้อย โดยมีผู้สมัครส.ส.ตัวแทนจากพรรคพลังประชาธิปไตย, พรรคประชากรไทย, พรรคผึ้งหลวง, พรรคไทรักธรรม ยื่นหลักฐานทั้ง 5 เขตเลือกตั้งเพิ่มเติมรวม 21 คน ส่งผลให้ยอดจำนวนผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ.62 มีจำนวนทั้งสิ้น 38 พรรคการเมือง จำนวน 149 คน โดยในจำนวนนี้แยกเป็นชาย 117 คนและผู้หญิงจำนวน 32 และมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาจำนวน 63 คน  ในขณะที่มี 23 พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงครบทุกเขตเลือกตั้ง

นายไมตรี มีหล้า ผอ.กต.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองส่งตัวแทนลงสมัครเกินเป้าหมาย ซึ่งเบื้องต้นคาดไม่ถึง 20 พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหญ่ส่วนใหญ่จะส่งผู้สมัครลงครบทุกเขต อาทิ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ ฯลฯ ส่วนพรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครแค่ 3 เขตเลือกตั้ง หลังจากนี้ก็จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ หากพบว่ามีการขาดคุณสมบัติก็จะถูกเพิกถอนหรือถูกตัดสิทธิ์ ส่วนหมายเลขประจำผู้สมัครผู้สมัครก็จะโหว่ไปเลย

“การที่มีผู้สมัครกันเยอะเพราะการเลือกตั้งเที่ยวนี้ เอาคะแนนทุกคนไปรวมกันในระดับประเทศ เพื่อกำหนดผู้สมัครบัญชีรายชื่อ ทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเยอะมาก โดยบางพรรคอาจขาดการคัดเลือกคุณสมบัติให้ดี และแค่เอาคนในหมู่บ้านมาลงสมัคร โดยบุคคลเหล่านี้ไม่เคยสัมผัสการเลือกตั้งมาก่อน  ขาดความรู้หรือเข้าใจในกฎหมายเลือกตั้งที่ค่อนข้างหยุมหยิม และมีโทษค่อนข้างแรงมีทั้งอาญาและทางแพ่ง อาจทำให้ทำผิดกฎหมายแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 ก.พ.นี้ ทาง กกต.เพชรบูรณ์ จะเชิญทั้งผู้สมัครและทีมงานมาซักซ้อมและตอบข้อข้องใจให้แก่ผู้สมัครและทีมงาน”นายไมตรีกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน