X

ปังมาก!นักท่องเที่ยวแห่ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง(ซากุระเมืองไทย)ที่ภูทับเบิก

เพชรบูรณ์-ปังมาก!ดอกนางพญาเสือโคร่ง(ซากุระเมืองไทย)ที่ภูทับเบิก นักท่องเที่ยวเริ่มแห่ชม ชี้หากปรับปรุงเส้นทางเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้ภูลมโล

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ว่า นักท่องเที่ยวเริ่มแห่ชมทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง(ซากุระเมืองไทย)แห่งใหม่ที่ภูทับเบิก บริเวณบ้านสนามบิน หมู่ที่ 14 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเริ่มออกดอกบานสะพรั่งจนกลายเป็นสีชมพูจนเต็มภู ในขณะที่เส้นทางจากหมู่บ้านเข้าไปยังแปลงปลูกต้นนางพญาดังกล่าวมีระยะทางราว 3 กิโลเมตร โดยเส้นทาง 2 กิโลเมตรแรกจะเป็นถนนคอนกรีต ส่วนอีก 1 กิโลเมตรจะเป็นถนนดิน โดยความกว้างของถนนรถสามารถวิ่งสวนทางกันได้ เพียงแต่เส้นทางที่ออกจากหมู่บ้านสนามบินก่อนถึงแปลงปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งราว 500 เมตร เส้นทางค่อนข้างแคบรถสวนทางลำบาก แต่ทั้งนี้นักท่องเที่ยวก็ยังบุกบั่นเข้าไปเพื่อชมความงาม

นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 บ้านทับเบิก กล่าวว่า แปลงปลูกป่าประชาอาสาหรือแปลงปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งมีด้วยกัน 2 แปลง เมื่อปี 2550 ทางอุทยานภูหินร่องกล้าร่วมกับชาวบ้านปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้น แปลงแรกมีพื้นที่เพาะปลูกราว 126 ไร่ อยู่ในเขตติดต่อกับหมู่บ้านสนามบิน ส่วนอีกแปลงพื้นที่ราว 300 ไร่ อยู่ในเขตติดต่อรอยต่อระหว่างป่าอุทยานฯและพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ปัจจุบันต้นนางพญาเสือโคร่งทั้ง 2 แปลง อยู่ในช่วงที่ออกดอกสะพรั่งเต็มต้น จนทำให้แลเห็นเป็นสีชมพูเต็มภู

นายใจกล่าวว่า จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีด้วยกัน 3 จุดแรกบริเวณริมถนนทางเข้าหมู่บ้านทับเบิก ซึ่งจะแลเห็นต้นนางพญาเสือโคร่งผลิดอกบานสะพรั่งสอดแทรกกับผืนป่าอุทยานฯตามธรรมชาติ จนแลเห็นเป็นสีชมพูสลับสีเขียวแลดูสวยงาม สำหรับจุดที่ 2 ที่โรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ หมู่ 14 ต.วังบาล ซึ่งมีต้นนางพญาเสือโคร่งผลิดอกบานสะพรั่งเช่นเดียวกัน และในจุดที่ 3 แปลงปลูกป่าต้นนางพญาเสือโคร่ง บริเวณบ้านสนามบิน หมู่ 14 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า

นายอนุสรณ์ เอมพิน นักท่องเที่ยว จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เพิ่งจะเดินทางมาชมทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูทับเบิกเป็นครั้งแรก เพราะเบื่อหน่ายวิธีบริหารจัดการที่ภูลมโลซึ่งทุกวันนี้มุ่งแต่ผลประโยชน์เกินไป อย่างไรก็ตามแม้แปลงที่ภูทับเบิกอาจจะเล็กกว่าก็ตามแต่ความสวยงามเชื่อว่าไม่แพ้กัน และเส้นทางถนนทางเข้าก็ไม่ไกลเกินไปแค่ราว 3 กิโลเมตร แม้จะลำบากในบางช่วงแต่สามารถขับรถไปจนถึงแปลงดอกนางพญาเสือโคร่งได้ อย่างไรก็ตามหากปรับปรุงเส้นทางเข้าออกและมีการบริหารจัดการให้ดี จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเพชรบูรณ์ที่น่าจะได้รับความนิยมไม่แพ้ภูลมโล

นายนรินทร์ จิระโมภาส นักท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จะเดินทางมาชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโรเป็นประจำทุกปี เพราะชื่นชอบในความสวยงาม ส่วนแปลงที่ภูทับเบิกเพิ่งมาเป็นครั้งแรกก็สวยงามน่าประทับใจเช่นกัน สำหรับปีนี้ถือว่าเป็นปีที่พิเศษมากอาจเพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนและหนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้ต้นนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งในเวลาไล่เลี่ยพร้อมฯกันเกือบทุกแปลง จนแลเห็นเป็นทุ่งดอกซากุระเมืองไทยสีชมพูเต็มทั้งภูสวยงามน่าประทับใจมาก

พิกัดแผนที่เดินทางไปแปลงต้นนางพญาเสือโคร่งภูทับเบิก : https://www.google.com/maps?q=loc:16.93234,101.11299

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน