X

ผู้ว่าฯเผยไม่เปิดโอเพ่นประกวดมะขาม เกรงจังหวัดอื่นไม่ส่งไม่มั่นใจจะหวานกว่าเพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเผยไม่เปิดโอเพ่นประกวดมะขาม เกรงจังหวัดอื่นไม่ส่งเพราะไม่มั่นใจจะหวานกว่าเพชรบูรณ์ แต่รับไว้พิจารณา ย้ำบางจังหวัดจะขายยังต้องติดแบนด์เพชรบูรณ์ก่อน

วันที่ 15 มกราคม นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงการประกวดมะขามหวาน หลังมีข้อซักถามถึงทางจังหวัดเพชรบูรณ์จะมีโอกาสจะเปิดโอเพ่นให้เกษตรกรในจังหวัดอื่นๆ ส่งมะขามหวานเข้าร่วมประกวดภายในงาน“มะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์” ประจำปี 2561 หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อยกระดับการเป็นเจ้าภาพประกวดมะขามหวานให้เป็นมาตรฐานระดับประเทศว่า ก็อยากเชิญชวนทุกจังหวัดมาร่วมประกวดแต่ไม่มั่นใจว่าจังหวัดอื่นๆจะมีหวานกว่าเพชรบูรณ์หรือเปล่า เพราะปัจจุบันเพชรบูรณ์เป็นจังหวัดที่ปลูกมะขามหวานได้มีคุณภาพที่สุด โดยข้อเท็จจริงก็มีจังหวัดใกล้ๆบางจังหวัดก็ปลูกได้เหมือนกัน แต่หากจะขายได้ต้องมาติดแบนด์ที่เพชรบูรณ์ก่อน

“จริงๆแล้วเราได้ทำGI โดยประกาศไปแล้วว่ามะขามหวานเพชรบูรณ์มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์จริงๆ อย่างไรก็ตามในการยกระดับการประกวดมะขามหวานก็เห็นด้วย โดยอยากจะทำหรือยกระดับให้เป็นระดับประเทศ แต่ไม่มั่นใจว่าทำไปแล้วจะมีจังหวัดอื่นๆส่งเข้าประกวดหรือไม่ เพราะมะขามหวนเพชรบูรณ์ค่อนข้างจะเป็นหนึ่งเดียวจริงๆ แต่ทั้งนี้ก็รับเรื่องนี้ไว้และนำไปพิจารณา”นายพิบูลย์กล่าว

นายสถิตย์ ยะแก้ว รักษาการเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ปัจจุบันเพชรบูรณ์มีพื้นที่เพาะปลูกมะขามหวานที่ให้ผลผลิตแล้ว ราว 78,715 ไร่ คาดผลผลิตในปีนี้ราว 30,620 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท ส่วนการประกวดมะขามหวานจะมีขึ้นในวันที่ 23 มกราคมนี้กำหนดไว้ 5 สายพันธุ์ได้แก่ พันธุ์ศรีชมภู พันธุ์สีทอง พันธุ์ประกายทอง พันธุ์ขันตี และพันธุ์อื่นๆ

สำหรับหลักเกณฑ์การจัดส่งมะขามหวานเข้าร่วมประกวดต้องเป็นเกษตรกรภายในจังหวัดเท่านั้น โดยมีเกษตรกรอำเภอ-ตำบลเป็นผู้รับรองพันธุ์และสามารถนำชี้ต้นพันธุ์ได้ ซึ่งเกษตรกร 1 คนส่งได้เพียง 1 ตัวอย่าง 1 สายพันธุ์โดยเกษตรกรเริ่มส่งตัวอย่างมะขามหวานได้ตั้งแต่วันที่ 8-19 มกราคม ณ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน