X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ชวนแต่งกายย้อนยุค รำลึกสมัยนครบาลเพชรบูรณ์ ต้อนรับงานมะขามหวานฯปี 2562

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯชวนแต่งกายย้อนยุครำลึกสมัยนครบาลเพชรบูรณ์ ต้อนรับงานมะขามหวานฯปี 2562 จัดบูธรณรงค์คัดแยกขยะ และมีบริการ นทท.ซื้อมะขามหวานส่งกลับบ้านโดยไม่ต้องหิ้ว

วันที่ 15 ม.ค.62 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวขณะแถลงข่าวที่  Nine Tamarind Cafe by Nine Phetchabun Farm ถึงการจัดงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2562 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-27 ม.ค.นี้ว่า การจัดงานมะขามหวานฯในปีนี้เป็นปีที่ 46 จะมีบูธในการคัดแยกขยะ 4-5 มุม ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียเงินฟรีปีละกว่า 70 ล้านบาทโดยใช่เหตุ และจะทำอย่างไงจะให้เงินก้อนนี้ลดลง ตอนนี้บ้านพักผู้ว่าฯไม่มีขยะออกนอกบ้านถังเปียกก็ทำไว้ข้างหลัง ส่วนขยะเป็นนำกลับมาใช้ได้ก็คัดแยกนำออกขายทั้งหมด และวันที่19-27 ม.ค.นี้เชิญชวนทุกห้างร้านและสถานที่ราชการในจังหวัดใส่ชุดนครบาล

“ทั้งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศรำลึกถึงเพชรบูรณ์ ซึ่งในอดีตมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ฉะนั้นหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการในศาลากลางจะพร้อมใจกันสวมใส่ชุดนครบาล ส่วนรานค้าภายในงานฯก็เชิญชวนให้สวมใส่ชุดนี้กันให้หมด นักท่องเที่ยวจะได้แปลกหูแปลกใจ ซึ่งเป็นบรรยากาศย้อนยุคกลับไปสู่สมัยนครบาลเพชรบูรณ์”นายสืบศักดิ์กล่าวและย้ำว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่มีการจัดประกวดนางงามมะขามหมูอีกด้วย

นายสืบศักดิ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเอสซีจียามาโตะเอ็กซ็เพรสจะมาเปิดบูธให้บริการรับส่งของสดทั้งผักและผลไม้ โดยเฉพาะมะขามหวานผู้ซื้อหรือนักทองเที่ยว ไม่จำเป็นต้องหิ้วมะขามหวากลับ แต่สามารถแพ็กกิ้งเพื่อให้ทางเอสซีจีฯส่งกลับไปภายในวันเดียว เวลานี้ทางจังหวัดกำลังจะทำเอ็มโอยูกับทางเอสซีจี โดยผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อผักปลอดภัยของโครงการกรีนมาร์เก็ตผ่านทางแพลตฟอร์มของเอสซีจโดยจะได้รับของภายใน 1 วัน

ข่าวแจ้งว่า นายสืบศักดิ์ยังกล่าวชวนเชิญให้นักท่องเที่ยวรีบสั่งจองโรงแรมที่พักแต่เนิ่นๆ เพราะการจัดงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2562 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-27 ม.ค.ที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ยังขบวนแห่อย่างอลังการแล้ว กิจกรรมภายในงานฯยังมีต่อเนื่อง มีผลิตภัณฑ์มะขามหวานหวานและสินค้าโอท๊อปจำหน่าย ที่สำคัญเจ้าของสวนมะขามหวานจะทั่วจังหวัดจะมาเปิดบูธจำหน่ายมะขามหวานในราคาเป็นธรรม อย่างไรก็ตามนอกจากเที่ยวงานมะขามหวานฯแล้ว ยังไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวชื่อเสียงของจังหวัด อาทิ เขาค้อ ภูทับเบิก ฯลฯ

นอกจากนี้หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวนายสืบศักดิ์พร้อมคณะ ยังชมวิธีทำมะขามแซ่อิ่มของกลุ่มแม่บ้านบ้านขี้นาค อ.หล่มเก่า ทั้งนี้นายสืบศักดิ์ยังทดลองปลอกเปลือกมะขามซึ่งฝักมีขนาดใหญ่ซึ่งเป็นมะขามเปรี้ยว และเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนจะนำมะขามเปรี้ยวเหล่านี้ไปสู่กรรมวิธีแช่อิ่ม สำหรับมะขามแช่อิ่มปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์เป็นต้องการของตลาดและนักท่องเที่ยวให้ความนิยม จนสามารถสรางรายได้ให้แก่เกษตรกรและกลุ่มแม่บ้านอย่างเป็นกอบเป็นกำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน