X

เขาค้อจ่อเซ็ตซีโร่จัดระเบียบรถรางใหม่ ยุบวิสาหกิจเดินรถ 8 กลุ่ม ผู้ว่าฯจี้คัดกรองไม่ให้มีนอมอนีนายทุนแฝงเป็นสมาชิก

เพชรบูรณ์-อำเภอเขาค้อจ่อเซ็ตซีโร่จัดระเบียบรถรางใหม่ ยุบวิสาหกิจเดินรถ 8 กลุ่ม สร้างกติกากำหนดราคาและมาตรฐานให้เป็นระบบ ผู้ว่าฯจี้คัดกรองนอมอนีนายทุนไม่ให้แฝงเป็นสมาชิก

วันที่ 10 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวาระยามเช้า “Morning Brief”ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์เป็นประธานเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผานมา นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย ปลัดอาวุโสอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงแนวทางแก้ไขการดำเนินธุรกิจรถรางที่ให้บริการบริเวณทุ่งกังหันลม ถูกนักท่องเที่ยวร้องเรียนจนต้องสั่งปิดชั่วคราวว่า ทางอำเภอเตรียมจะยุบรวมวิสาหกิจทั้ง 8 กลุ่มที่ให้เหลือเพียงแห่งเดียว พร้อมกำหนดกติการะเบียบมรรยาทและสร้างระบบบริหารจัดการเดินรถใหม่ เพื่อสร้างมาตรฐานและมีการกำหนดราคารวมทั้งความปลอดภัยด้วย และหลังเซ็ตซีโร่แล้ววิสาหกิจชุมชนเหล่านี้จะให้มีการสมัครสมาชิกใหม่ และต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิก ต้องเป็นคนในพื้นที่และไม่เป็นนอมินีให้นายทุนรายไหน เวลานี้ทางอำเภออยู่ระหว่างประสานกับทางเกษตรอำเภอซึ่งเป็นนายทะเบียนเพื่อจัดระเบียบวิสาหกิจชุมชนก่อน

นายสมพงษ์กล่าวว่า ส่วนการจัดระเบียบเส้นทางปัจจุบันวิสาหกิจทั้ง 8 กลุ่ม รถรางจำนวน 37 คันต่างเดินรถในเส้นทางเดียวกันทั้งหมด ทำให้มีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยสูงมาก ยังไม่รวมถึงสมรรถภาพของรถรางที่นำมาให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว ส่วนบริษัทเขาค้อวินพาวเวอร์กับทางกรมป่าไม้ ต้องกำหนดเส้นทางใหม่หรือจัดโซนนิ่งเส้นทางใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเป็นไปตามเงื่อนไขการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ นอกจากนี้ยังได้แจ้งต่อตัวแทนวิสาหกิจทุกกลุ่มว่าต่อไปนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานการทำให้ถูกระเบียบและข้อกฎหมาย เพราะที่ผ่านมายอมรับว่ามีการผ่อนปรนเพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้และหลังตั้งกลุ่มใหม่การยื่นขออนุญาตเดินรถรางจะขอได้เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น

“หากไม่ดำเนินการปัญหาจะก่อตัวขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อปี 2557 ซึ่งมีการกำหนดให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นกรีนโซนนิ่งและเป็นแหล่งพลังงานสะอาด ไม่มีสิ่งปลูกสร้างนอกจากการทำการเกษตร ฉะนั้นวันนี้หากไม่ทำไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าก็คงจะเหมือนภูทับเบิกน้อยๆ โดยอัตราเป็นได้มากเพราะ 2 ปียังเป็นขนาดนี้ ที่ผ่านมามีการอ้างมาโดยตลอดว่ารายนั้นทำได้รายนี้ก็ต้องทำได้เหมือนกัน”นายสมพงษ์กล่าวและว่า  ส่วนทุ่งเทเลทับบี้ก็อยู่ในข่ายต้องถูกบริหารจัดระเบียบด้วยเช่นกัน เพราะชาวบ้านมองจุดนี้อยู่หากยังดำเนินการกับรายนี้ไม่ได้ ก็จะมีรายอื่นผุดหรือลุกลามขึ้นมาจนเต็มเขา ฉะนั้นหากเร่งทำในวันนี้ความเสียหายอาจจะน้อย แต่หากไม่ทำวันข้างหน้าผลกระทบจะมากกว่านี้

ปลัดอาวุโสอำเภอเขาค้อกล่าวว่า เวลานี้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆก็บ่นว่าขายของไม่ได้เลยเพราะคนเข้าไปอยู่ในกังหันลมหมด หากจัดระเบียบใหม่นอกจากจะทำเกิดประโยชน์มากขึ้นแล้ว และยังมองไปถึงภาพลักษณ์ความเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตด้วย ส่วนการสั่งปิดชั่วคราวชี้แจงต่อชาวบ้านไปว่า หากยังมีสภาพเป็นแบบนี้ก็ต้องมีเสียงนักท่องเที่ยวตำหนิหรือด่าทอกันทุกวัน แต่หากมาร่วมกันจัดระเบียบอาจจะยากหน่อยแต่จะทำให้เกิดยั่งยืน

อย่างไรก็นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ได้กำชับให้ทางอำเภอเขาค้อยึดแนวปฏิบัติโดยทำตามกฎหมาย และกำหนดกติกาให้ชัดเจนพร้อมให้จัดคิวรถรางให้เป็นระเบียบ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำกำชับเรื่องการสมัครเป็นสมาชิกให้มีการคัดกรอง ไม่ให้มีคนนอกพื้นที่แอบแฝงหรือเป็นนอมินีเข้ามาเป็นสมาชิก โดยให้ผลประโยชน์ตกอยู่กับชาวบ้านอย่างทั่วถึง ที่สำคัญต้องดำเนินการให้ถูกกฎหมายโดยได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ก่อน

สวนเทเลทับบี้ภายในทุ่งกังหันลมซึ่งอำเภอเขาค้อจ่อจัดระเบียบด้วยกันกัน /  Cr : ภาพจากเฟสบุ๊ค “ผญ.เบิร์ด ชนบท”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน