X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ชวนคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เผยท้องถิ่นสูญเงิญปีละกว่า 70 ล้านบริหารจัดการขยะ

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯชวนคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เผยท้องถิ่นสูญเงิญปีละกว่า 70 ล้านบริหารจัดการขยะ ชี้หากทุกภาคส่วนช่วยกัน เงินก้อนนี้จะถูกนำไปพัฒนาในด้านอื่น

เวลา 07.30 น.วันที่ 9 มกราคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำกลุ่มพลังมวลชนทุกเหล่าจำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมจัดกิจกรรมเดินรณรงค์แยกก่อนทิ้ง ที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย  ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำหนดแผนรณรงค์”แยกก่อนทิ้ง”เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐภาคเอกชนและภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ตั้งแต่ต้นทางกลางทางและปลายทาง โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบนโยบายการบริหารจัดการขยะมูลฝอย โดยรณรงค์ให้ครัวเรือนลดปริมาณขยะตามหลักการ 3 ช ใช้น้อย/ใช้ซ้ำ/นำกลับมาใช้ใหม่ ให้จังหวัด อำเภอ,องค์กรส่วนท้องถิ่น,หมู่บ้าน,ชุมชนและประชาชนในทุกครัวเรือน ร่วมดำเนินการระหว่างวันที่ 9 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2562

โดยนายสืบศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ใช้เงินปีละราว 70 กว่าล้านบาท เพื่อใช้บริหารจัดการขยะในท้องถิ่น ปัจจุบันมีขยะเปียกอยู่ในที่บ้านพักราวร้อยละ 63 ของปริมาณขยะทั้งหมด ฉะนั้นหากสามารถบริหารจัดการขยะเหล่านี้ได้ จะทำให้นำเงินก้อนนี้นำมาใช้พัฒนาในด้านอื่นๆได้ ปัจจุบันไม่ใช่เฉพาะจังหวัดเพชรบูรณ์เท่านั้นแต่เป็นทั้งประเทศ เมื่อมีการประชาคมการทิ้งขยะไม่มีหมู่บ้านไหนให้นำขยะไปทิ้งในหมู่บ้านของตนเอง เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดทั้งลดเงินและให้ปริมาณอยู่ในระดับควบคุมได้เพราะไม่มีที่จะทิ้งแล้ว เพราะฉะนั้นทุกบ้านและทุกครัวเรือนต้องช่วยกัน สำหรับในเขตตัวเมืองทางเทศบาลฯก็ต้องทำสถานที่ทิ้งขยะเปียกไว้ให้ที่ชุมชน

อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดและนำหัวหน้าส่วนราชการสาธิตวิธีคัดแยกขยะทิ้งลงถังขยะแล้ว นายสืบศักดิ์ยังให้ตัวแทนเยาวชนและชุมชนรวมทั้งให้สื่อมวลชน ร่วมสาธิตคัดแยกขยะเพื่อทิ้งลงถังขยะประเภทต่างๆ พร้อมทั้งยังให้ร่วมกันทดลองนำขยะเปียกทิ้งลงบ่อขยะที่มีการขุดเตรียมไว้อีกด้วย จากนั้นนายสืบศักดิ์จึงนำกลุ่มพลังมวลชนเดินรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองฯช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้งไปตามถนนสายต่างๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน