X

เพชรบูรณ์เร่งประเมิน 7 แหล่งจีโอพาร์ค ท้องถิ่น-ชุมชนหนุนเต็มที่

เพชรบูรณ์เร่งประเมิน 7 แหล่งจีโอพาร์ค ท้องถิ่น-ชุมชนหนุนเต็มที่

วันที่ 7 ม.ค.62 นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีเพชรบูรณ์(เพชรบูรณ์จีโอพาร์ค) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งอุทยานธรณี(จีโอพาร์ค)เพชรบูรณ์ระดับประเทศ หลังครม.มีมติรับรองไปแล้วในการประชุมสัญจรที่ จ.เพชรบูรณ์ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดตอนขณะนี้อยู่ในระหว่างทางจังหวัดจะต้องประเมินแหล่งธรณีทั้ง 7 แห่งที่เสนอไว้ โดยในเรื่องวิชาการไม่มีปัญหา เหลือแต่เพียงความพร้อมด้านการบริหารจัดการแหล่งธรณีต่างๆ อาทิ ความสะดวกในการเข้าชมและการมีส่วนร่วมของชุมชน ปัจจุบันทางสำนักทรัพยากรธรณี เขต 1 จ.ลำปาง มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง และยังอยู่ระหว่างการประสานงานกับทางท้องถิ่น เพื่อช่วยเติมให้เต็มในเรื่องป้ายนิเทศข้อมูล,ถนน, สะพานเดินชม ฯลฯ

นายวิศัลย์กล่าวว่า ปัจจุบันหลายแห่งมีชุมชนดูแลอยู่แล้ว อาทิ ถ้ำใหญ่น้ำหนาว,เลยดั้น ฯลฯ แต่ที่ต้องไปช่วยเติมเต็มได้แก่ฟอสซิลภูน้ำหยดและบ้านโภชน์ ซึ่งเป็นแหล่งที่พบใหม่ แต่อย่างไรก็ตามทางองค์กรท้องถิ่นและชุมชน ต่างแสดงออกเต็มที่พร้อมจะให้ความร่วมมือ เหลือเพียงน้ำตกอัคนีซับภูเส้นทางยังเข้าไปยาก จึงพูดคุยกับทางป่าไม้จะปรับปรุงถนนทางเข้าอย่างไร ส่วนการประชาสัมพันธ์ที่ผ่านมามีการจัดทำหนังสือพร้อมแผ่นพับออกมาแล้ว  และในปี 2562 นี้จะตั้งงบประมาณจัดทำป้ายบอกทางจากถนนหลวงเข้าไปยังแหล่งธรณีเหล่านี้ และจะมีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณี(จีโอพาร์ค)เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลขึ้นที่หนองนารี อ.เมืองเพชรบูรณ์

สำหรับแหล่งธรณี(จีโอพาร์ค)เพชรบูรณ์ 7 แหล่งที่ ครม.มีมติจัดตั้งเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศ ได้แก่ 1.ถ้ำใหญ่น้ำหนาว อ.น้ำหนาว 2.ผารอยตีนอาร์โคซอร์ อ.น้ำหนาว 3.แคนยอนน้ำหนาว อ.น้ำหนาว 4.เลยดั้น อ.น้ำหนาว 5.น้ำตกเสาหินอัคนี อ.วิเชียรบุรี 6.สุสานหอย 15 ล้านปี อ.วิเชียรบุรี 7.ท้องทะเลดึกดำบรรพ์ภูน้ำหยด-บ้านโภชน์ อ.วิเชียรบุรี/อ.หนองไผ่

ภาพจากแฟ้มข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน