X

29 ธ.ค.นี้ จัดพิธีสรงน้ำหลวงพระราชทาน สรีระ“พระเทพรัตนกวี” งดพวงหรีดขอเป็นเงินสมทบกองทุน รร.ปริยัติธรรม

เพชรบูรณ์-29 ธ.ค.นี้ จัดพิธีสรงน้ำหลวงพระราชทาน สรีระ“พระเทพรัตนกวี” วัดมหาธาตุฯแจ้งงดพวงหรีด ขอเปลี่ยนเป็นเงินบริจาคสมททบกองทุน รร.ปริยัติธรรม ชาวเพชรบูรณ์แห่อาลัย ลูกศิษย์เผยช่วยวัดตกกฐินจนได้ฉายา“เจ้าคุณกฐินตก” ใช้สุภาษิตเผยแพร่ธรรมะจนชาวเพชรบูรณ์ติดงอมแงม

วันที่ 28 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากพระเทพรัตนกวี(สุรินทร์ ชุตนฺธโร ป.ธ.7) อายุ 81 ปี 60 พรรษา ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์และเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ พระอารามหลวง พระเถระผู้ใหญ่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มรณภาพอย่างสงบที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เมื่อเวลา 09.29 น.ของวันที่ 27 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา จากนั้นคณะศิษยานุศิษย์ได้เคลื่อนสรีระสังขารพระเทพรัตนกวีไปตั้งที่กุฏิเจ้าอาวาส วัดมหาธาตุพระอารามหลวง ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้แล้วนั้น เพื่อรอน้ำหลวงพระราชทานอาบสรีระสังขาร ล่าสุดบรรยากาศภายในวัดมหาธาตุพระอารามหลวง เต็มไปด้วยความเศร้าสลด โดยมีพระภิกษุจากทั่วจังหวัดและจังหวัดข้างเคียง รวมทั้งประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างทยอยเข้ากราบสักการะสรีระสังขารพระเทพรัตนกวีกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ชาวเพชรบูรณ์ยังใช้สื่อโซเชียลมีเดียแห่แสดงความอาลัยต่อการสูญเสียพระเถระที่เป็นเนื้อนาบุญของบวรพุทธศาสนาไปในครั้งนี้

นายอัครชัย ได้ผลธัญญา ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางวัดมหาธาตุฯอยู่ระหว่างทำเรื่องกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เพื่อขอพระราชทานน้ำหลวงอาบสรีระพระเทพรัตนกวี ซึ่งตามกำหนดการจะมีการทำประกอบพิธีในเวลา 16.00 น.วันที่ 29 ธ.ค.61 ขณะเดียวกันก่อนประกอบพิธีสรงน้ำพระราชทานฯ จะเปิดให้ประชาชนและบรรดาศิษยานุศิษย์ ทำการสรงน้ำสรีระสังขารพระเทพรัตนกวี ตั้งแต่เวลา 09.30 น-16.00 น เป็นต้นไป

นายอัครชัยกล่าวอีกว่า ส่วนการตั้งสรีระพระเทพรัตนกวีพร้อมสวดพระอภิธรรมนั้น ทางวัดฯจะจัดพิธีรวมระยะเวลา 100 วัน และจะมีการสวดพระอภิธรรมวันละ 3 เวลา ได้แก่ ช่วงเวลา 13.00 น.และช่วงเวลา 16.00 น.และ ช่วงเวลา 20.00 น. พร้อมเปิดให้ประชาชนแสดงเจตจำนงร่วมเป็นเจ้าภาพสวะพระอภิธรรมได้ นอกจากนี้ทางวัดมหาธาตุฯยังแจ้งความร่วมมือไปยังประชาชนและคณะลูกศิษย์ เพื่อของดพวงหรีดโดยขอเปลี่ยนเป็นเงินบริจาคเข้าสมทบกองทุนสนับสนุนส่งเสริมโรงเรียนปริยัติธรรมที่หลวงพ่อก่อตั้งไว้แทน

นางนิตยา สวรรค์นคร 1 ในโยมอุปัฏฐากพระเทพรัตนกวีและลูกศิษย์ใกล้ชิด กล่าวว่า หลวงพ่อป่วยอาพาธต่อเนื่องจนต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกทม.และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว กระทั่งล่าสุดเมื่อราว 2 เดือนหลวงพ่อเกิดอาการหายใจไม่ออกจึงถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กระทั่งมรณภาพอย่างสงบ ก่อนหน้านี้หลวงพ่อได้แสดงความห่วงกังวลและมีดำริสั่งเสียให้พระและคณะลูกศิษย์ว่า หากมรณภาพให้เก็บสังขารไว้ 100 วัน เพราะเจตนารมณ์ของหลวงพ่อต้องการก่อสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม 80 ปี จำเป็นต้องระดมแรงศรัทธาจากญาติบุญให้ช่วยเหลือ

“ส่วนโครงการกฐินตกนั้นหลวงพ่อดำเนินการมาเกือบ 40 ปี โดยวัดไหนที่ไม่ได้รับกฐินหลวงพ่อก็จะระดมศรัทธาจากประชาชน เพื่อไปทอดกฐินให้วัดต่างๆเหล่านี้ซึ่งมีวัดในจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่น้อยกว่า 500 แห่งที่ได้รับอนิสงฆ์จากโครงการกฐินตกของพระเทพรัตนกวี จนได้ฉายาเจ้าคุณกฐินตก”นางนิตยากล่าว

ด้านนายไชยยงค์ ไชยบัน หัวหน้าฝ่ายรายการ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย(สวท.) จ.เพชรบูรณ์ 1 ในลูกศิษย์ใกล้ชิดพระเทพรัตนกวีกล่าวว่า หลวงพ่อได้ริเริ่มโครงการสุภาษิตสะกิดใจมาตั่งแต่ปี 2540 โดยหลวงพ่อจะหยิบยกธรรมะสุภาษิตขึ้นมาสอนชาวเพชรบูรณ์ โดยสวท.เพชรบูรณ์ได้นำมาออกอากาศถ่ายทอดเสียงในรายการเพชรบูรณ์ทุกๆเช้า โดยมีเครือข่ายทั้งหมดรับสัญญาณเสียงไปเผยแพร่ตามหมู่บ่านจนทำให้รายการนี้ชาวเพชรบูรณ์ติดงอมแงม เพราะเนื้อหาไม่เพียงทันต่อสถานการณ์เท่านั้น แต่หลวงพ่อยังสอดแทรกธรรมะเข้าไปเปรียบเทียบเพื่อสอนให้ชาวเพชรบูรณ์ทำแต่กรรมดีละเว้นซึ่งการทำผิดศีล 5

“โดยรูปแบบนั้นหลวงพ่อจะบันทึกเสียงลงในเทปคลาสสิคใน 1 ม้วนจะมีสุภาษิตสะกิดใจราว 5 เรื่องและจัดส่งมาให้ทาง สวท.ออกอากาศทุกๆเช้าแต่ภายหลังมีการปรับผังรายการและเปลี่ยนแปลเวลาออกอากาศ ทำให้รายการนี้หายไป แต่หลังปีใหม่นี้เป็นต้นไปทางสวท.เพชรบูรณ์จะนำสุภาษิตสะกิดใจของพระเทพรัตนกวีกลับมาออกอากาศในรายการบอกกล่าวชาวบ้านตั้งแต่เวลา 09.00 น.-10.00 น.เป็นต้นไป”นายไชยยงค์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน