X

สัมมนาเครือข่ายสื่อฯ เติมเต็มความรู้กฎหมายเลือกตั้ง

เพชรบูรณ์-สัมมนาเครือข่ายสื่อฯ เติมเต็มความรู้กฎหมายเลือกตั้ง ยกเคสอุทธาหรณ์ เป็นพยานเท็จถูกศาลสั่งจำคุก จนมารดาเสียใจผูกคอตาย

วันที่ 21 ธันวาคม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น 2562 โดยมีนายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานเปิดฯ ทั้งนี้มีเครือข่ายสื่อมวลชนแขนงต่างๆทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน สื่อท้องถิ่น วิทยุชุมชน เครือข่ายบุคคล อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.)ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เข้าร่วม ในการจัดสัมมนาฯครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความรู้ ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ(รธน.) กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง สว./ส.ส.โดยมีวิทยากรจาก สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ความรู้เรื่อง “สื่อสารการเลือกต้้งอย่างไรที่ไม่ผิดกฎหมายและจรรยาบรรณ” และทีมอาจารย์ด้านกฎหมายคณะนิติศาสตร์ มรภ.เพชรบูรณ์ บรรยายและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน เพื่อมีส่วนร่วมกันในการเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์รณรงค์การเลือกตั้งอย่างสุจริต โปร่งใสและยุติธรรมได้อย่างแท้จริงต่อไป

นายสัมพันธ์กล่าวบรรยายในตอนหนึ่งโดยยกเคสตัวอย่าง กรณีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จนถูก กกต.ดำเนินคดีและสุดท้ายถูกศาลตัดสินลงโทษ โดยเฉพาะการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งมีผู้สมัครบางรายให้บริจาคเงินหัวคะแนนไปให้สร้างหอระฆังให้วัด 20,000 บาท ถูก กกต.ดำเนินคดีและพบกระทำผิดจริง จนถูกศาลสั่งลงโทษให้ชดใช้ค่าเลือกตั้งและสั่งจำคุกอีก แต่ผู้สมัครรายนี้เสียชีวิต ปัจจุบันลูกหลานยังต้องรับผิดชอบให้ชดใช้หนี้สินก้อนนี้อยู่ และมีอีกรายเป็นพยานเท็จโดยให้การกลับไปกลับมา กระทั่งศาลตัดสินลงโทษจำคุก จนมารดาซึ่งเป็นคนชราเสียใจกระทั่งผูกคอตาย เป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจและสะเทือนใจมาก นอกจากนี้ยังถือเป็นอุทธาหรณ์อีกด้วย

นายสัมพันธ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้กกต.กำลังพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการให้รางวัลสินบนหากมีการจับทุจริตการเลือกตั้ง และคาดว่าคงจะทันใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ฉะนั้นจึงอยากชักชวนเครือข่ายเข้าร่วมเป็นเครือข่ายแจ้งเหตุ เพราะหากคดีถึงที่สุดและมีเครือข่ายเป็นผู้แจ้งเบาะแสก็จะให้รับรางวัลสินบนเหล่านี้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน