X

พ.อ.พงษ์เพชร เชื่อการบุกจับรุกที่ดินบนภูทับเบิก หลังข่าวรั่วยังจัดฉากให้จับกุมอีก โต้ผู้ว่าฯพร้อมประสานโดยตรง แต่วางใจลูกน้องได้แค่ไหน

พ.อ.พงษ์เพชร เชื่อการบุกจับรุกที่ดินบนภูทับเบิก หลังข่าวรั่วยังจัดฉากให้จับกุมอีก โต้ผู้ว่าฯพร้อมประสานโดยตรงแต่วางใจลูกน้องได้แค่ไหน

วันที่ 24 พ.ค. 67 ความคืบหน้ากรณีคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้, กอ.รมน.เพชรบูรณ์, และฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า ได้สนธิกำลังบุกจับกุมการรุกล้ำที่ดินที่ตั้งโรงเตี้ยมเดิมบนภูทับเบิก พื้นที่ที่เคยมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่ปี 2559 หลังจากมีคำพิพากษาของศาลถึงที่สุด โดยการปฏิบัติการครั้งนี้เมื้อวันที่ 21 พ.ค.67 ที่ผ่านมา พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ได้แสดงความผิดหวัง พร้อมตั้งสังเกตุโดยเชื่อว่าข่าวการจับกุมรั่วไหล และมีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรและคนงานออกจากพื้นที่ก่อนการจับกุมเพียง 1 ชั่วโมงเศษ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าอาจมีการรู้ข่าวล่วงหน้า

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ได้กล่าวถึงแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม โดยระบุว่า ตามมองมุมของตนถือว่าปฏิบัติการครั้งนี้มีความล้มเหลว หลังข่าวรั่วไหลยังมีการจัดฉากให้จับกุมอีก และในการบันทึกหลักฐานและขยายผลการสืบสวนเพิ่มเติม ก็ไม่มีการแนบเบาะแสข้อมูลที่ตนได้แจ้งให้ไว้อีก โดยเฉพาะเครื่องจักรหนัก เข้าใจว่าคงมีการเร่งเคลื่อนย้ายและแอบซุกอยู่ในพื้นที่

“หากมีความตั้งใจในการติดตาม ไม่เพียงสามารถตรวจยึดเครื่องจักรเหล่านี้ แต่เชื่อว่าจะจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนายทุนที่อยู่เบื้องหลังการบุกรุกที่ดินดังกล่าว”พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวและยังชี้แจงอีกว่า “ที่ผ่านมาเคยแจ้งประสานทางจังหวัดฯ แต่ไม่มีการดำเนินการตามข้อมูลแต่อย่างใด ซึ่งแม้ตนจะไม่ได้ร่วมจับกุมก็ตาม แต่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวอีกว่า ข่าวจะรั่วหรือไม่รั่วแต่ไม่มีการตอบสนองอะไรเลย กระทั่งคนแจ้งไม่อยากจะแจ้งเบาะแสให้แล้ว ตนอยู่ส่วนกลางมีหน้าที่ดูภาพรวมทั้งประเทศ ครั้งนี้ได้รับแจ้งจากสายข่าวและเห็นว่า เป็นการกระทำที่ท้าทายและเย้ยกฎหมายค่อนข้างชัดเจน ฉะนั้นคนในพื้นที่นอกจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้, เจ้าหน้าที่ พม.จังหวัดฯ และยังมีผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อีก ฉะนั้นจึงปฏิเสขไม่รู้ไม่เห็นว่าไม่มีบุกรุกที่ดินกล่าวไม่ได้ โดยเฉพาะที่ดินบริเวณนี้อยู่ติดริมถนน ซึ่งทุกคนต้องสัญจรผ่านไปมาอีกด้วย

พ.อ.พงษ์เพชรยังกล่าวโต้แย้งทางผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ที่ระบุว่าหากแจ้งทางจังหวัดฯโดยตรงข่าวคงไม่รั่วด้วยว่า “จะให้แจ้งใครหากแจ้งจังหวัด แจ้งผู้ว่าฯโดยตรงหรือแจ้งใคร อย่างที่ตนบอกได้แจ้งให้ทาง กอ.รมน.จังหวัด ซึ่งผู้ว่าฯก็เป็นผอ.กอ.รมน.จังหวัดอยู่แล้ว และยังแจ้งในระบบสายด่วนความมั่นคง 1374 ซึ่งส่วนกลางก็รับรู้ด้วย รวมทั้งแจ้งทาง ผอ.สปจ.ที่ 4 พิษณุโลกโดยตรง จึงมีการสั่งการมายังหน่วยป้องกันรักษาที่ พ.ช.11 (น้ำชุน) ตนชัดเจนพยายามทำให้เข้าระบบ ส่วนจะให้แจ้งผู้ว่าฯโดยตรงท่านคงเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าไม่ทราบ

“ผมไม่มีปัญหาครั้งต่อไปพร้อมประสานโดยตรงกับทางผู้ว่าฯ แต่ผมมีข้อคิดว่าท่านไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติโดยตรง จะต้องสั่งการไปยังนายอำเภอสั่งการไปยังปลัด, อส. และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ นอกจากนี้ยังประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้หรือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อีก จึงอยากตั้งคำถามกลับไปว่า ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านไว้ใจได้แค่ไหน ฉะนั้นผมจึงบอกว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการเท่านั้นที่จะรู้ ผมจึงไม่เข้าร่วมจับกุมในครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย”พ.อ.พงษ์เพชรกล่าว

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน