X

iLaw เปิดเวทีให้ความรู้ผู้สนใจสมัคร ส.ว. 2567 ที่เพชรบูรณ์

iLaw เปิดเวทีให้ความรู้ผู้สนใจสมัคร ส.ว. 2567 ที่เพชรบูรณ์ ผอ.ไอลอว์ยอมรับกังวลการตีความคุณสมบัติหลายข้อยังไม่ชัดเจน

เวลา 09.00 น.วันที่ 20 เม.ย.67 ที่โฮมแลนด์รีสอร์ท อ.เมืองเพชรบูรณ์ กลุ่ม iLaw (ไอลอว์) นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw เปิดการให้ความรู้แก่ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ที่สนใจลงสมัครเลือก ส.ว.ปี 2567 โดยในการให้ความรู้ดังกล่าว ปรากฎว่ามีประชาชนหลากหลายอาชีพสนใจลงทะเบียนเข้ารับฟังการบรรยายจำนวนราว 30 คน ทั้งนี้นายยิ่งชีพได้กล่าวบรรยายถึงเหตุผลว่าทำไมต้องสมัคร สว.2567 รวมทั้งบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจถึงขบวนการและขั้นตอนเลือก สว. “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ

นอกจากนี้ทีมงาน iLaw ยังจำลองการเลือก สว. โดยสมมุติกลุ่มอาชีพขึ้น พร้อมให้ผู้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายเข้าร่วมทดลองขบวนการจำลองเลือก สว. ซึ่งในการจำลองการเลือก สว.ดังกล่าว ปรากฎว่าเต็มไปด้วยการตั้งข้อสงสัยและเกิดคำถามต่างๆขึ้นมากมาย โดยในหลายคำถามนายยิ่งชีพยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนของกรอบกฎหมายจาก กกต.เช่นกัน

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw กล่าวว่า ทีมงาน iLaw และหลายๆเครือข่ายพยายามลงพื้นที่ไปพบปะพี่น้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่ผ่านมาไปราว 20-30 จังหวัดแล้ว พยายามจะนำกติกาความรู้เกี่ยวกับการเลือก สว.ชุดต่อไป ให้ประชาชนได้รับทราบให้มากที่สุด เพราะ สว.ในชุดต่อไปมีความสำคัญเกือบๆเท่ากับ สว.ชุดที่กำลังจะหมดวาระลงในเร็วๆนี้เลย และจะเป็นผู้ชี้ชะตาอนาคตประเทศนี้ และถึงขณะนี้หลายคนก็ยังไม่รู้เลยว่ากำลังจะมีการเลือก สว.ขึ้น และขบวนการเป็นอย่างไร ฉะนั้นเราจึงพยายามจะไปพูดคุยเผยแพร่ความรู้ เพื่อให้ได้รับรู้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“ในหลายๆจังหวัดที่เราลงไปพูดคุย ปัญหาที่เราพบค่อนข้างเยอะคือความไม่เข้าใจ บางคนดูคลิปหรือทำการบ้านมาบ้างแล้ว แต่ปัญหายังซับซ้อนเกินความเข้าใจ มีคำถามค่อนข้างเยอะ ซึ่งบางคำถามก็ไม่มีคำตอบให้ อาทิ การแนะนำตัวหลังสมัครไปแล้ว ในวันเลือกจริงไม่มีโอกาสแนะนำตัวหรือหาเสียง คนที่จะไปเลือกจะรู้กันได้อย่างไรว่าจะเลือกใคร หรือถ้ารู้แล้วเป็นใครจะจดชื่อเข้าไปได้ไหมหรือจะต้องจำอย่างเดียว คำถามเหล่านี้ไม่มีคำตอบ หรือเรื่องคุณสมบัติอย่างไรเรียกลูกจ้างของรัฐ, ถือหุ้นสื่อ การตีความก็ยังเป็นแบบกว้างๆ ฯลฯ ซึ่งความชัดเจนเหล่านี้เป็นสิ่งน่ากังวล”นายยิ่งชีพกล่าว

ผู้อำนวยการ iLaw (ไอลอว์) กล่าวอีกว่า ด้วยระยะเวลาที่ใกล้เลือก สว. กลุ่มไอลอว์คงสร้างขบวนการรับรู้ให้แก่ประชาชนไม่ครอบคลุมแน่นอน เพราะเรามีกำลังค่อนข้างจำกัด แต่หากพี่น้องประชาชนช่วยกันเชื่อว่าทำได้ ทั้งความรู้และขบวนการเลือก สว.กำลังจะเกิดขึ้นและมีขั้นตอนอย่างไร ความสำคัญคืออะไร หากประชาขนอยากมีส่วนร่วมจำเป็นต้องเข้าไปสมัคร เพื่อมีสิทธิในการออกเสียงโหวตเลือกด้วย

“ฉะนั้นหากใครทราบข้อมูลทราบขั้นตอนก็ช่วยกันบอกต่อ หรือช่วยแชร์ข้อมูลของไอลอว์ที่เว็บไซต์ https://senate67.com ซึ่งจะมีข้อมูลค่อนข้างครบถ้วน และยังสามารถตรวจสอบคุณสมบัติในขั้นต้นได้ว่า เราจะมีคุณสมบัติพอจะลงสมัครเลือก สว.ได้หรือไม่ และยังดูได้อีกว่ามีใครประกาศตัวจะลงสมัครบ้างแล้ว เพื่อจะได้ทำการบ้านว่าใครบ้างที่มีอุดมการณ์ความแนวคิดตรงกัน”นายนิ่งชีพกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน