X

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านโวยป่าชุมชนถูกบุกรุก คณะจนท.ตรวจสอบพบ พื้นที่ถูกปรับเตรียมก่อสร้าง ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านโวยป่าชุมชนถูกบุกรุก คณะจนท.ตรวจสอบพบ พื้นที่ถูกปรับเตรียมก่อสร้าง ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 19 มกราคม เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.3 ลำจังหัน และหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พช.7 น้ำร้อน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบึงสามพัน เจ้าหน้าที่ บก.ปทส., ตชด.ที่ 31, ตำรวจ สภ.บึงสามพัน, เจ้าหน้าที่ อบต.กันจุ, ผู้นำหมู่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบป่าชุมชนเขาเกตุ หมู่ 4 บ้านตะคร้อ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ หลังรับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าชุมชน โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อไปถึงพบมีชาวบ้านราว 70 คน ซึ่งแสดงความไม่พอใจชูป้ายโจมตีผู้บุกรุกป่าชุมชน โดยพากันมารอดักพบเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ป่าชุมชนว่าถูกบุกรุกจริงหรือไม่

จากการตรวจสอบพบพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นภูเขาสูง มีป่าชุมชนอยู่บนเทือกเขาเกตุ แต่พบมีร่องรอยการใช้เครื่องจักรกลปรับพื้นที่ และทำถนนขึ้นไปบนยอดเขา ปรับพื้นที่เป็นลานกว้าง เพื่อเตรียมก่อสร้างหรือเพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่น มีการตัดต้นไม้รอบๆ มีการขุดเจาะบ่อบาดาล โดยไม่พบตัวผู้ต้องสงสัยกระทำผิดแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพบว่ามีการวางศิลาฤกษ์ โดยชาวบ้านยืนว่าเพื่อเตรียมก่อสร้างพระขนาดใหญ่ และมีการก่อสร้างศาลาไม้อยู่ด้านข้างอีก 1 หลัง

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องมือจีพีเอส ตรวจวัดพิกัด จึงพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วแถ้วราว 7 ไร่เศษ โดยพื้นที่ป่าถูกบุกรุกอยู่ในเขตป่าชุมขนบ้านลำตะคล้อ หมู่ที่ 4 ตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 โดยชาวบ้านต่างยืนยันว่าการก่อสร้างดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตให้ถูกต้อง แต่มีการลงมือปรับสภาพป่าก่อนตามที่ปรากฏ

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมมีความเห็นว่าการกระทำของผู้บุกรุกมีความตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน มาตรา 63 (2) จากนั้นมอบให้นายเมทาวดนร์ พลทา ประธานคณะกรรมการป่าไม้ชุมชน ระดับอำเภอ เข้าแจ้งร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.บึงสามพัน เพื่อให้ติดตามผู้กระทำผิดมาดพเนินต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน