X

นทท.ผิดหวัง! ป่าเปลี่ยนสีน้ำหนาว สิ้นสุดฤดูกาลเร็วเกินคาด หน.อุทยานฯชี้เอลญีโอมีส่วน ธรรมชาติส่งสัญญานให้เฝ้าระวังแล้ง-ไฟป่าใกล้ชิด

นทท.ผิดหวัง! ป่าเปลี่ยนสีน้ำหนาว สิ้นสุดฤดูกาลเร็วเกินคาด หน.อุทยานฯชี้เอลญีโอมีส่วน ธรรมชาติส่งสัญญานให้เฝ้าระวังแล้ง-ไฟป่าใกล้ชิด

วันที่ 15 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่อุทยานฯ ได้ออกประกาศแจ้งถึงสภาพการเที่ยวชมป่าเปลี่ยนสีในฤดูกาลนี้ที่ต้องสิ้นสุดลงแล้ว โดยระบุว่า ” เนื่องด้วยสภาพอากาศในปัจจุบัน จึงทำให้ใบไม้ร่วงโรยหมดฤดูกาล ในการเที่ยวชมป่าเปลี่ยนสีแล้ว ปีหน้าพบกันใหม่นะคะ” Announcement, Due to the current weather conditions As a result, the leaves fall off and end the season. ในขณะที่นักท่องเที่ยวหลายราย ต่างผิดหวังหลังจากเตรียมแพลน จะเดินทางชื่นชมมหัศจรรย์ป่าเปลี่ยนสีที่น้ำหนาว เพราะเพจอุทยานฯเพิ่งเผยแพร่ป่าเปลี่ยนสี ไปเมื่อราวต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา และตามปกติป่าน้ำหนาวจะสิ้นสุดฤดูกาลในราวต้นเดือนกุมภาพันธุ์

นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวชี้แจงว่า ป่าน้ำหนาวเริ่มเปลี่ยนสีตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว กระทั่งถึงช่วงต้นเดือนมกราคมจึงเปลี่ยนสีเต็มพรึบ หลังจากนั้นใบก็จะเริ่มร่วงหล่นจากต้น ซึ่งเป็นการป้องกันการคายน้ำและใบที่ต้องสังเคราะห์แสง ฉะนั้นเพื่อความอยู่รอดของต้นไม้เหล่านี้ ให้ผ่านพ้นช่วงฤดูแล้งไปให้ได้จึงต้องทิ้งใบ จึงนับว่าปรากฎการณ์ทิ้งใบของต้นไม้เหล่านี้ตามปกติและเป็นวัฎจักรทางธรรมชาติอยู่แล้ว

นายสมเกียรติกล่าวว่า ส่วนการทิ้งใบของต้นไม่เหล่านี้ค่อนข้างเร็วนั้น อาจมีหลายสาเหตุ อาทิ ความแปรปรวนของอากาศและความแห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วงก็มีส่วน โดยเฉพาะปรากฎการณ์เอลนีโญ ทำให้ต้นไม้ก็ต้องปรับตัวเช่นกันโดยเฉพาะต้องรีบทิ้งใบก่อน จึงเชื่อว่าส่งผลให้ฤดูกาลป่าเปลี่ยนสีในปีนี้ค่อนข้างสั้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็เป็นการส่งสัญญานทำให้เรา จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด เพราะความแห้งแล้งทำให้เกิดไฟป่าได้ง่าย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวอีกว่า หากนักท่องเที่ยวต้องการมาชมป่าเปลี่ยนสีในช่วงนี้ ก็ต้องทำใจเพราะอาจไม่ได้เห็นภาพป่าเปลี่ยนสีส้ม-แดงแบบไม่เต็มป่าหรือไม่สมบูรณ์แบบ ไม่ตรงภาพที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ จึงขอให้นักท่องเที่ยวทำความเข้าใจกับธรรมชาติ เพราะปรากฎการณ์ป่าน้ำหนาวทิ้งใบค่อนข้างเร็วนั้น ถือเป็นธรรมชาติที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน