X

แจงดราม่า! วธ.เพชรบูรณ์ยัน 3 คำขวัญ มีอัตลักษณ์ตรงตามเงื่อนไข หลังชาวเน็ตติใช้ภาษาไม่สละสลวย-ไม่คล้องจอง

แจงดราม่า! วธ.เพชรบูรณ์ยัน 3 คำขวัญ มีอัตลักษณ์ตรงตามเงื่อนไข หลังชาวเน็ตติใช้ภาษาไม่สละสลวย-ไม่คล้องจอง 

วันที่ 16 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีจังหวัดเพชรบูรณ์จัดให้มีการประกวดคำขวัญขึ้นใหม่ ภายหลังเมืองศรีเทพเป็นมรดกโลก กระทั่งมีประชาชนสนใจส่งคำขวัญเข้าร่วมประกวดดป็นจำนวนมาก ต่อมาสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประกาศ 3 คำขวัญซึ่งผ่านการคัดเลือก พร้อมนำขึ้นให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม โดยร่วมโหวตผ่านสื่อออนไลน์ถึงวันที่ 30 ธันวาคมนี้เพื่อหาผู้ชนะเลิศ ปรากฎว่า ได้เกิดเป็นดรามาขึ้น เมื่อมีผู้ติชมถึงคำขวัญที่ผ่านการคัดเลือกดังกล่าว ใช้ภาษาไม่สละสลวย ไม่คล้องจองกัน และยังติด้วยว่าสู้คำขวัญแบบเดิมไม่ได้

ล่าสุด นายอภินันท์ มุสิกะพงษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า หลังประกาศเชิญชวนให้ประชาชนส่งผลงานเข้าประกวดคำขวัญจังหวัด ปรากฎว่ามีผู้ส่งคำขวัญเข้ามา รวม 511 ผลงาน โดยคณะกรรมการได้พยายามคัดเลือกคำขวัญที่มีอัตลักษณ์ของจังหวัดให้มากที่สุด จนท้ายที่สุดหลังจากคณะกรรมการได้มีการวิพากษ์ถึงคำขวัญที่ส่งเข้าประกวดแล้ว ได้ลงมติโหวตคัดเลือกเหลือเพียง 3 คำขวัญดังกล่าว ทั้งนี้มีการพิจารณาอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะในคำขวัญมีการใช้ภาษาสละสลวยและมีอัตลักษณ์ของจังหวัดตรงตามเงื่อนไข

“ยืนยันว่าในการพิจารณาคัดเลือกคำขวัญดังกล่าวเป็นไปด้วยโปร่งใสตรวจสอบได้ โดยเฉพาะหากมีผู้ติดใจสงสัยสามารถขอดูคำขวัญที่มีการจัดส่งประกวดได้ ส่วนกรณีจะเปิดเผยต่อสาธารณะได้หรือไม่นั้น ตรงนี้คงต้องหารือทางคณะกรรมการก่อน”นายอภินันท์กล่าว

วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับคณะกรรมการที่ทำการพิจารณาคัดเลือกคำขวัญ มีการแต่งตั้งจากทางจังหวัด โดยมีทั้งผู้มีประสบการณ์และผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งด้านภาษาไทยค่อนข้างดี

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคำขวัญเดิมของจังหวัดเพชรบูรณ์ได้แก่ เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนเมือง ส่วน 3 คำขวัญที่ได้รับการโหวตคัดเลือกจากคณะกรรมการ ก่อนนำขึ้นทางข่องทางสื่อออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนโหวตเลือกหาผู้ชนะเลิศ จนถึงวันที่ 30 ธันวาคมนี้ ได้แก่

คำขวัญที่1. “เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำลือเลื่อง ศรีเทพเมืองมรดกโลก”

คำขวัญที่ 2 “เมืองมะขามหวาน อุทยานอาเซียนน้ำหนาว ศรีเทพมรดกโลกเมืองเก่า เขาค้อภูทับเบิกสูงเสียดฟ้า นครพ่อขุนผาเมือง ลือเลื่องไก่ย่างวิเชียรบุรี ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ งามล้ำวัฒนธรรมไทหล่ม ชื่นชมธรณีมหัศจรรย์ อริยสงฆ์สำคัญหลวงพ่อทบ”

คำขวัญที่ 3 “มะขามหวานรสดี ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ งามล้ำอุทยานน้ำหนาว เขาค้อจารึกอนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง ลือเลื่องศรีเทพมรดกโลก”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน