X

เพชรบูรณ์คิกออฟแก้ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐาน เผยรัฐบาลสั่งการให้ปชช.มีอากาศบริสุทธิ์หายใจ

เพชรบูรณ์คิกออฟแก้ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐาน เผยรัฐบาลสั่งการให้ปชช.มีอากาศบริสุทธิ์หายใจ

วันที่ 2 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1ธ.ค.) นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดคิกออฟการป้องกันและแก้ไขไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ณ ลานชมดาว อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เข้าร่วม พร้อมมีการตรวจความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์เครื่องมือก่อนปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการ

หลังจากนั้น นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมแถลงข่าว โดยนายชัชวาลย์ระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมานารัฐมนตรีพร้อมรมว.มหาดไทย รมว.ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม,รมว.สาธารณสุข มีข้อสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้มีอากาศบริสุทธิ์ให้แก่พี่น้องประชาชนขาวไทยโดยเฉพาะใน 17 ภาคเหนือ

นานชัชวาลย์กล่าวว่า จ.เพชรบูรณ์จึงกำหนด 5 กลยุทธ์ที่จะดำเนินการแก้ปัญหาฯ ได้แก่ ด้านกฎหมายซึ่งมีจะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ราว 5-6 ฉบับกับผู้ฝ่าฝืนหรือละเมิด ปัจจุบันผู้ว่าฯเพชนบูรณ์อยู่ระหว่างลงนามในประกาศจังหวัดกำหนดห้วงระยะเวลาการเผา 2 ช่วงๆ แรกวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 ผ่อนผันให้เผาได้แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุมได้ ขณะเดียวกันจะมีประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญของการลดการเผาควบคู่ไปด้วย

“ส่วนในช่วง 2 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ใช้อำนาจตามกฎหมาย 5 ฉบับ สั่งห้ามเผาโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นหากมีผู้ฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายจากเบาไปหาหนัก ซึ่งอาจจะใช้วิธีตั้งแต่การเตือนไปจนถึงโทษปรับหรือโทษจำ”นายชัชวาลย์กล่าว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์การลดไฟป่าหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ในที่เกิดจากแหล่งต้นกำเนิด อาทิ ป่าอุทยานฯ โดยทางอธิบดีฯได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดควบคุมไม่ให้เกิดไฟป่าและหากเกิดให้เร่งควบคุมแก้ไข ส่วนพื้นที่การเกษตรจะมีการประชาสัมพันธ์ถึงผลเสียของการเผา โดยกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน และยังมีผลเสียทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเผาจะทำลายโครงสร้างของดิน ทำให้การเพาะปลูกต้องพึ่งสารเคมีมากขึ้น ส่งผลให้กระทบต่อเงินลงทุนในขณะที่ผลผลิตยังขายได้เท่าเดิม

นายชัชวาลย์กล่าวอีกว่า ในส่วนที่เกิดจากภาคอุตสาหกรรม ทางผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ได้มีข้อสั่งการไปยังโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ให้ปฎิบัติตามกฎหมาย และกำชับให้อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบการปล่อยควัน ที่เกิดจากการสันดาบของทางโรงงานไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน นอกจากนี้ในด้านการจราจร โดยผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ มอบหมายให้ทางขนส่งจังหวัด ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการตรวจควันดำ

“ส่วนกลยุทธ์สุดท้ายหากมีปัจจัยถายนอก อาทิ เกิดจากความกดอากาศ หรือมีฝุ่นพิษจากพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ปลิวลอยเข้ามาในจังหวัด ทางฝ่ายสาธารณสุขจังหวัดจะออกมาตรการปกป้องดูแลกลุ่มเสี่ยงทั้งกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุหรือกลุ่ม 608 ให้ปกป้องตนเอง ทั้งนี้ทางจังหวัดฯยังได้วางแนวทางการประเมินผลเป็นระยะๆ หากมีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินกว่า 5 วันทำการ ทางผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมปรับแผนการทำงาน”นายชัชวาลย์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน