X

“วิศัลย์”เสียดายแผ่นดูนทองคำเมืองศรีเทพ ถูกโจรกรรมออกนอกประเทศ ด้านเพจดังจี้รัฐบาลถึงเวลาทวงคืนกลับสู่ประเทศไทยรึยัง?

เพชรบูรณ์ : “วิศัลย์”เสียดายแผ่นดูนทองคำ วัตถุโบราณเมืองศรีเทพ ถูกโจรกรรมออกนอกประเทศ ด้านเพจดังจี้รัฐบาลถึงเวลาทวงคืนกลับสู่ประเทศไทยรึยัง?

23 ก.ย.66 : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กระแสเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก จ.เพชรบูรณ์ กำลังอยู่ในช่วงฟีเวอร์อย่างแรง ล่าสุด นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดประเด็นถึง หนึ่งในโบราณวัตถุโบราณเมืองศรีเทพชิ้นสำคัญ ซึ่งถูกลักลอบโจรกรรมส่งออกนอกประเทศ โดยโพสต์ข้อความลงสื่อโซเซียลส่วนตัว แถมจิ๊กกัดเล็ก ๆ ถึงทางการไทยในยุคสมัยเมื่อ 60 ปีก่อน ไม่มีสติปัญญาจะไปขุดขึ้น จนสมบัติชาติตกไปอยู่ในต่างประเทศมากมาย โดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์นอร์ตัน-ไซมอน (Norton Simon Museum) สหรัฐอเมริกา ที่แทบจะเป็นขุมคลังสมบัติศรีเทพ และที่น่าสลดก็คือวัตถุโบราณศรีเทพที่เหลืออยู่ยังไม่มีอะไรที่วิจิตรขนาดนี้

“แผ่นทองคำดุนลายเทพเจ้าพระจันทร์ จากเมืองโบราณศรีเทพ ถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ Norton Simon สหรัฐอเมริกา !! เมื่อประมาณ 60 กว่าปีก่อน ศรีเทพถูกทิ้งร้างอยู่ในป่า ทางการยังไม่มีสติปัญญาจะไปขุดค้น จึงถูกโจรปล้นขนานใหญ่ ได้โบราณวัตถุชั้นเลิศไปมากมาย ของดีงามที่ว่านั้นไปอยู่สหรัฐอเมริกาเสียมาก โดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์นอร์ตัน-ไซมอน (Norton Simon Museum) เรียกว่า เป็นขุมคลังสมบัติศรีเทพเลยก็ว่าได้ ที่น่าสลดก็คือศรีเทพที่เหลืออยู่ ก็ยังไม่มีอะไรที่วิจิตรขนาดนี้”วิศัลย์กล่าวในโพสต์ดังกล่าว

นอกจากนี้วิศัลย์ยังมีคอมเมนต์เพิ่มเติมอีกด้วยว่า 2 ในบรรดาโบราณวัตถุของศรีเทพที่ถูกลักลอบออกจากไทย ผมชอบชิ้นนี้ที่สุดเพราะว่าเป็นแผ่นทองคำ เพียงชิ้นเดียวในโลก ทำให้รู้ว่าคนโบราณเมื่อราว 1,400 – 1,300 ปีที่แล้ว ก็มองเห็นพระจันทร์ เป็นรูปกระต่ายเหมือนเรา แล้วก็คงคิดว่ามีเทพเจ้าอยู่บนนั้น จึงสร้างจันทราเทพองค์นี้ขึ้นมา”

“น่าจะได้คติความเชื่อมาจากอินเดียด้วยหน้าตาไม่แขก แต่หล่อเหลาแบบพื้นถิ่น สวมหมวก / มงกุฎ อย่างเท่ ไม่เหมือนใคร ยืนตริภังค์/เอียงตน ผ้านุ่งสั้นสไตล์นี้ ทำให้รู้ว่าเป็นไปตามรูปแบบ ศิลปะทวารวดี ราวช่วงพุทธศตวรรษที่ 13 ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นถึงความรุ่งเรืองถึงขีดสุดของสกุลช่าง และสะท้อนสภาพสังคมของเมืองโบราณศรีเทพ เมื่อพันกว่าปีที่แล้ว”

ข้อมูลทั่วไป แผ่นทองคำ จันทราเทพ ขนาด 9.5 x 4.8 ซม. ตอนนี้อยู่ที่ Norton simon museum. เมืองแพซาดีน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย อเมริกา 1 ใน 5 แผ่นทองคำ ที่ไทยกำลังดำเนินการทวงคืนฯ

ข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้เพจดัง Thai and Neighbours โดย Jirachai Ampaiwan ยังจี้รัฐบาลติดตามทวงคืนสมบัติเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกเช่นกัน โดยระบุว่า “ได้เวลาตามหา ทวงคืน สมบัติของศรีเทพกลับมาสู่ประเทศไทยได้หรือยัง ? “

60 ปีก่อน เมืองโบราณศรีเทพ ถูกทิ้งรกร้างอยู่ในป่า ประติมากรรมหลายชิ้นถูกลักลอบขายออกไปยังต่างประเทศ หลายชิ้นปัจจุบันอยู่ในคอลเล็กชั่นสะสมของเศรษฐี บ้างอยู่ในพิพิธภัณฑ์ และปัจจุบันจัดแสดงอยู่อย่างเปิดเผยโดยระบุว่าเป็น สมบัติของเมืองโบราณศรีเทพ ประเทศไทย ยกตัวอย่าง เช่น Norton Simon Museum ในอเมริกาจัดแสดง ประติมากรรมของศรีเทพโดยระบุว่า.. “Buddha Shakyamuni, Thailand: Si Thep, Mon-Dvaravati period, 9th century” (ดูที่รูป)

ทั้งนี้ยังมีศิลปะลพบุรีที่ถูกขุดพบในพื้นที่จังหวัดโคราชอีกหลายชิ้นที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้

แอดได้แต่หวังว่ารัฐบาลไทยจะไม่นิ่งนอนใจ นำพาสมบัติของคนในชาติ ความภาคภูมิใจของคนไทย กลับมาสู่แผ่นดินไทย ให้คนไทยได้มีโอกาสชื่นชมกันบ้างนะครับ

# thailandandneighbours #ThaiHeritage #Sritep

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน