X

หอการค้าเพชรบูรณ์ พร้อมดันรูทท่องเที่ยว 4 มรดกโลก หลังเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดและข้างเคียง

หอการค้าเพชรบูรณ์ พร้อมดันรูทท่องเที่ยว 4 มรดกโลก หลังเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดและข้างเคียง

วันที่ 17 กันยายน นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สมกับการตั้งตารอคอยของชาวเพชรบูรณ์ทุกคน เพราะพวกเราทุกภาคส่วนได้พยายามช่วยกันขับเคลื่อนผลักดันให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก กันมาเป็นเวลานานเกือบสิบปี ณ วันนี้ถือประสบความสำเร็จและเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจอย่างยิ่ง โดยเชื่อว่าไม่เพียงคนเพชรบูรณ์เท่านั้น แต่ชาวไทยทั้งประเทศต่างก็มีความภาคภูมิใจกับแหล่งประวัติศาสตร์และเป็นความเป็นอู่อารยธรรมที่เก่าแก่เกือบ 2000 ปี ณ ขณะนี้จะได้รับการยกขึ้นเป็นสมบัติเป็นมรดกโลก

“หลังจากเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกแล้ว คิดว่าผลที่ตามมาจะช่วยเพิ่มพูนและเติมเต็มศักยภาพของเพชรบูรณ์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจการลงทุนและด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะล่าสุดทางหอการค้าเพชรบูรณ์ได้รับการติดต่อสอบถามจากกลุ่มทุนในประเทศบางส่วน ที่สนใจจะมาลงทุนด้านโรงแรมรีสอร์ตที่พักและร้านอาหาร เนื่องจาก อ.ศรีเทพมีแหล่งกินแหล่งที่พักที่จะรองรับนักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะที่พักมาตรฐานระดับ 3-5 ดาว”นายยชญ์สุธากล่าว

ประธานหอการค้าเพชรบูรณ์กล่าวว่า นอกจากนี้ทางหอฯยังมีภาระกิจร่วมกับทุกภาคส่วน ที่จะขับเคลื่อนทำให้เกิดรูทท่องเที่ยว 4 มรดกโลก ได้แก่ เมืองโบราณอยุธยา เมืองโบราณศรีเทพ หลวงพระบางมรดกโลก และเมืองโบราณสุโขทัย โดยเฉพาะผ่านทางกลุ่ม LIMEC (Luangprabang-lndochina-Mawlamyine Economic Corridor) ซึ่งจะเป็นท่อบิ๊กโบนดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามามากขึ้น

นายยชญ์สุธากล่าวว่า นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงรูทท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ใกล้เคียง โดยเฉพาะรูทท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งต้องเชื่อมโยงเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกเข้ากับแหล่งธรณีวิทยาท้องทะเลดึกดำบรรพ์ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เมืองราดเมืองพ่อขุนผาเมือง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งเขาค้อ ภูทับเบิก ป่าน้ำหนาวมรดกอาเซียน และอาหารประจำถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นการเติมเต็มให้กับศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัด นอกจากนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ยังจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเทียวอีกด้วย

นายยชญ์สุธากล่าวถึงกระแสโซเซียลที่มีคนกลุ่มในต่างประเทศบางส่วนที่พยายามเคลมเมืองโบราณศรีเทพและมีความพยายามปรับเปลี่ยนข้อมูลเมืองโบราณศรีเทพด้วยว่า เมืองโบราณศรีเทพเป็นแหล่งอายธรรมทีมีความเก่าแก่ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคทราวดีและยุคขอมโบราณ มีหลักฐานทางโบราณคดีที่จับต้องพิสูจน์ได้ ไม่ใช่ข้อสันนิษฐานแต่อย่างใด ฉะนั้นการที่มีคนบางกลุ่มที่พยายามเคลมหรือพยายามบิดเบือนประวัติศาสตร์เมืองศรีเทพ คงจะไปหลอกลวงประวัติศาสตร์ไม่ได้ ทองแท้ไม่แพ้ไฟ เมืองโบราณศรีเทพคือของจริง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน