X

2เพจดังเพชรบูรณ์ สุดเอือมเกรียนคีย์บอร์ด! งดแชร์-คอมเมนต์เรื่องการเมือง

เพชรบูรณ์-2เพจดังเมืองมะขามหวาน สุดเอือมเกรียนคีย์บอร์ด! งดแชร์-คอมเมนต์เรื่องการเมือง หลังโต้แย้ง-ด่าทอกันดุเดือดตามลบไม่ไหว

วันที่ 11 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน 2 เพจรวมข่าวเพชรบูรณ์ ได้แก่ เพจกลุ่มรวมข่าวแชร์เพชรบูรณ์ และเพจรวมข่าวศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 เพชรบูรณ์ ซึ่งทั้งสองเพจต่างมียอดสมาชิกอยู่ในหลักแสนคน ต่างพากันแจ้งงดการแชร์ข่าวเกี่ยวกับเรื่องการเมืองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่และนอกพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ สาเหตุสืบเนื่องจากมีสมาชิกโต้แย้งและด่าทอ จนส่อแนวโน้มทำให้เกิดความขัดแย้ง และกลายเป็นปมไปละเมิดผู้อื่นทำให้บุคคลที่ 3 ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีเกรียนคีย์บอร์ดที่ด่าทอโดยถ้อยคำที่หยาบคาย แม้ทางแอดมินทั้งสองเพจจะตักเตือนหรือบล็อกชื่อ แต่ก็ยังไปเปิดเฟซบุ๊กตั้งชื่อใหม่และกลับเข้ามา     คอมเมนต์อีก จนแอดมินตามลบกระทู้หรือคอมเมนต์ไม่ไหว

โดยเฉพาะเพจศูนย์รวมข่าวฉุกเฉิน 191 เพชรบูรณ์ แม้กระทั่งข่าวในซีกรัฐบาลที่ส่อเป็นประเด็นทำให้เกิดกระแส    ดราม่า และมีการวิพากษ์วิจารณ์ตามมา อาทิ ข่าวบัตรคนจน ฯลฯ ก็งดให้สมาชิกโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นเช่นกัน และล่าสุดทางแอดมินมีการประกาศแจ้งข้อห้ามในเพจดังกล่าวแล้วเช่นกัน ส่วนแอดมินเพจรวมข่าวแชร์เพชรบูรณ์ ยังชี้แจงว่าแอดมินกลุ่มลงความเห็นสมควรงดลงข่าวหรือนำเสนอเรื่องการเมือง พร้อมยกข่าวการเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ที่เพชรบูรณ์ ซึ่งมีผู้ทั้งสนับสนุนและเห็นต่างโพสต์คอมเมนต์ด่าทอกันยับและด่าด้วยความหยาบคายอีกต่างหาก จนเกิดทำให้เกิดความขัดแย้งตามมา จึงตัดสินใจให้งดการนำเสนอเรื่องการเมือง

Kongrit Sangurasin แอดมินหรือผู้ดูแลเพจรวมข่าวศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 เพชรบูรณ์ ซึ่งมียอดสมาชิกล่าสุด 108,562 คน กล่าวว่า ตอนนี้กระแสเรื่องการเมืองทำให้สมาชิกแสดงความเห็นส่อไปในทางรุนแรง และยังจะไปละเมิดด่าทอถึงบุคคลที่ 3 ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้บุคลากรส่วนหนึ่งของเพจรวมข่าวฯก็ทำงานราชการ นอกจากนี้ชื่อเพจก็ยังพ้องจองกับเพจของหน่วยราชการ เนื่องเพราะวัตถุของเพจนี้นอกจากต้องการจะนำข้อมูลของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ออกเผยแพร่และแจ้งเตือนประชาชนแล้ว ยังเปิดรับข้อมูลที่เป็นเบาะแสเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายอีกด้วย โดยเน้นในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์แต่อาจจะมีประเด็นนอกพื้นที่เข้ามานำเสนอบ้างก็เป็นกรณีไป

“ส่วนสาเหตุที่จำเป็นต้องงดให้แชร์ข่าวเกี่ยวกับการเมืองและต้องให้สมาชิกงดแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง เพราะที่ผ่านมาส่อว่าจะกลายเป็นปมทำให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น สมาชิกบางรายประเภทเกรียนคีย์บอร์ดแค่เห็นข้อความหรือพาดหัวข่าว โดยยังไม่ได้อ่านเนื้อหาในข่าวก็มาคอมเมนต์ด่าทอกัน บางรายใช้คำด่าทอที่รุนแรงและยังไปพาดพิงถึงบุคคลหรือองค์กรอื่นอีก จนมีแนวโน้มไปละเมิดสิทธิผู้อื่นจนส่อหรือมีแนวโน้มทำให้เกิดความเสียหายตามมา จึงจำเป็นต้องงดแชร์ข่าวหรือแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมืองทั้งหมด นอกจากนี้เกรียนคีย์บอร์ดบางรายเตือนแล้วไม่ฟัง แถมถูกบล็อกชื่อแล้วก็ยังไปเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนเฟซใหม่ จากนั้นเข้ามาโพสต์แสดงความเห็นอีก ซึ่งสมาชิกกว่า  1 แสนคนยอมรับว่า คงต้องมีหลุดเล็ดลอดไปบ้าง จึงตัดสินใจงดเรื่องการเมืองไปเลยดีกว่า” Kongrit Sangurasin กล่าว

ในขณะที่ 1 ในแอดมินร่วมของเพจรวมข่าวแชร์เพชรบูรณ์ ซึ่งมียอดสมาชิกล่าสุด 102,635 คน กล่าวชี้แจงว่า แอดมิน กลุ่มฯลงความเห็นว่าสมควรงดลงข่าวหรือนำเสนอเรื่องการเมือง พร้อมให้สมาชิกงดแชร์หรือแสดงคอมเมนต์ปมการเมืองเพราะมีการด่าทอกันไปมา ล่าสุดข่าวการเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ก็มีด่ากันยับทั้งฝ่ายหนุนและฝ่ายตรงกันข้ามจนตามลบคอมเมนต์ไม่ทัน แถมลบไปลบมายังมาต่อว่าแอดมินไม่เป็นกลางอีก เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งจึงตัดสินงดการรายงาน, ตั้งกระทู้, แชร์ข่าวและภาพ รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองและความเคลื่อน ไหวของพรรคการเมือง, ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสิ้น ส่วนข่าวบัตรคนจนประเด็นนี้ก็ดราม่ากันเยอะ แต่เป็นเรื่องรัฐบาลและเป็นข่าวส่วนราชการก็เลยอนุโลม

“เพียงแค่เริ่มๆ ซึ่งยังไม่เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเต็มตัว ก็ยังส่อจะมีความเข้มข้นกันขนาดนี้ จึงไม่รู้ว่าเมื่อเข้าสู่การหาเสียงกันแบบเต็มตัว จะส่อให้มีการแข่งขันและเกิดความเห็นที่ขัดแย้งกันขนาดไหน” แอดมินเพจรวมข่าวแชร์เพชรบูรณ์ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน