X

เปิดปีใหม่ม้งเข็กน้อย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ โผล่แจมพรึบ “พิมพ์พร” โดนใจชาวม้งตั้งชื่อให้ “เก้าเซง”

เพชรบูรณ์-เปิดปีใหม่ม้งเข็กน้อย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ ดาหน้าร่วมกิจกรรมพรึบ “พิมพ์พร” โดนใจชาวม้งตั้งชื่อให้ “เก้าเซง”

วันที่ 10 ธ.ค. 61 ที่บริเวณ อบต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ชาวม้งเข็กน้อย 12 หมู่บ้าน พร้อมใจจัดงานประเพณีปีใหม่ม้งประจำปี 2562 เพื่อให้ลูกหลานในชนเผ่าได้พบปะสังสรรค์และมีกิจกรรมร่วมกัน โดยมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้มีชาวไทยเชื้อสายม้งทั้งเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ แต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าอย่างสวยงามละลานตาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวชมพร้อมร่วมการละเล่น อาทิ โยนลูกช่วง ตีลูกข่าง ยิงหน้าไม้ และเล่นรถล้อไม้ นอกจากนี้ยังมีนายอัครเดช ทองใจสด นายกอบจ. เพชรบูรณ์, นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่ม้งดังกล่าวด้วย

บรรยากาศพิธีเปิดเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพชรบูรณ์ เขต 1 จากหลายพรรคการเมืองเข้าร่วม อาทิ น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ รองประธานสภา อบจ.เพชรบูรณ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งแม้จะเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ที่เพิ่งจะเตรียมเปิดซิงสนามส.ส.ครั้งนี้ก็ตาม แต่จากการที่เป็นสุภาพสตรีและในการลงพื้นที่แนะนำตัว มีการหยิบชูการดูแลพัฒนาคุณภาพของชาวชนเผ่า รวมทั้งบทบาทและสิทธิสตรีในยุค 4.0 ทำให้โดนใจกลุ่มมวลชนและกลุ่มพลังสตรีชาวม้งที่บ้านเข็กน้อยแบบเต็มๆ จนถึงกับตั้งชื่อ น.ส.พิมพ์พรให้เป็นภาษาม้งว่า “”nkauj see” (เก้าเซง) หมายถึง หญิงสาวอันเป็นที่รักของทุกคน โดยการร่วมกิจกรรมเปิดเทศกาลปีใหม่ม้งในครั้งนี้ น.ส.พิมพ์พรยังสวมใส่ชุดชนเผ่าม้งพื้นเมือง ทำให้แลดูสวยงามโดดเด่นจนสะดุดตาอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีนายวิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) และนายชัยณรงค์ สืบสุรีย์กุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งทั้งสองต่างแต่งกายในชุดชาวม้งเช่นกัน รวมทั้งตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมสนับสนุนเทศกาลปีใหม่ม้งของชาวเข็กน้อยอีกด้วย สำหรับเทศกาลปีใหม่ม้งกำหนดจัดขึ้นตั้งวันที่ 8-16 ธ.ค. 61ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 1 ของทุกปี โดยเป็นงานเทศกาลเฉลิมฉลองหลังฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน