X

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ออกหนังสือด่วนที่สุด จี้สภา อบจ.พิจารณาขับ สจ.คนดังพ้นตำแหน่ง หลังยิงปืนอุกอาจ 

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ออกหนังสือด่วนที่สุด จี้สภา อบจ.พิจารณาขับ สจ.คนดังพ้นตำแหน่ง หลังยิงปืนอุกอาจ 

5 มิ.ย.66 : ความคืบหน้ากรณีนายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล หรือ “สจ.เบิร์ด” สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.)เพชรบูรณ์ อ.บึงสามพัน ก่อเหตุเมาสุรายิงปืนอย่างอุกอาจ ที่บริเวณริมถนนและที่ป้อมตำรวจสายตรวจต.วังพิกุล จนถูกตร.สภ.บึงสามพัน ดำเนินคดีข้อพกพาอาวุธปืนและยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีสาเหตุ ซึ่งปรากฎว่าหลังประเด็นดังกล่าวตกเป็นกระแสร้อนแรง ล่าสุด นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานสภาองค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.เพชรบูรณ์) ลงวันที่ 4 มิ.ย.66 เรื่อง ขอให้พิจารณาสมาชิกภาพของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ตามมาตรา 11(7) แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โดยหนังสือฯดังกล่าวระบุถึงกรณีมึข่าวปรากฎทางสื่อต่างๆถึงเหตุการณ์ที่นายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล สมาชิกสภา อบจ.เพชรบูรณ์ ก่อเหตุเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.66 เวลาประมาณ 22.00 น. ใช้อาวุธปืนยิงอ่างน้ำบริเวณป้อมที่ทำการสายตรวจต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ขณะเกิดเหตุมีเพียงอาสาสมัครตำรวจอยู่ประจำที่ทำการฯ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำที่ทำการสายตรวจฯ ออกลาดตระเวนรักษาความสงบเรียบร้อย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ต่อมาในวันที่ 3 มิ.ย. 66 นายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงสามพัน พร้อมอาวุธปืนแม็กกาชีน ขนาด .38 ที่ใช้ในการก่อเหตุ หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนฯนำหมายค้นจากศาลจังหวัดวิเชียรบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านพัก 3 หลัง ของนายสมภพ จนพบอาวุธปืน อีกจำนวน 15 กระบอก มีอาวุธปืน พกสั้น 13 กระบอก และอาวุธปืนยาว 6 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ประมาณ 500 นัด เก็บไว้อยู่ในตู้เซฟ

กระทั่งต่อมานายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล ถูกแจ้งข้อหาพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวและไม่มีเหตุอันควร และยิงปืนชึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมืองหมู่บ้าน หรือที่ชุมชน และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ตามมาตรา 8 ทวิ พระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปีน พ.ศ.2490 รายละเอียดปรากฎ

จังหวัดเพชรบูรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามมาตรา 11 (7) แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สิ้นสุดลงเมื่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีมติให้พ้นจากตำแหน่ง โดยเห็นว่ามีความประพฤติในทางที่จะนำมา ซึ่งความเสื่อมเสียหรือก่อความไม่สงบเรียบร้อยแก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือกระทำการอันเสื่อมเสียประโยชน์ ของสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของ จำนวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้งหมดเท่าที่มีอยู่เข้าชื่อเสนอให้สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด พิจารณา และมติดังกล่าวต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ทั้งนี้ให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงนับแต่วันที่สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีมติ

ดังนั้นเมื่อปรากฎข้อเท็จจริงว่า นายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เขตอำเภอบึงสามพัน มีมูลกรณีถูกกล่าวหาว่า ได้พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธ ปืนติดตัวและไม่มีเหตุอันควร และยิงปืนชึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน และพาอาวุธปืน ติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ตามมาตรา 8 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 พฤติการณ์อาจเข้าข่ายมีความประพฤติในทางที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียหรือก่อความไม่สงบเรียบร้อยแก่องค์การบริการส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์

จึงขอให้สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ พิจารณาดำเนินการตามมาตรา 11 (7) แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ผลเป็นประการใดขอให้แจ้งจังหวัดเพชรบูรณ์ทราบโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน