X

เพชรบูรณ์-อบต.สะเดียงจับมือมูลนิธิรณรงค์ไม่สูบบหรี่ จัดโครงการต้านบุหรี่ไฟฟ้า “ประทิน”ชี้พิษภัยไม่แพ้บุหรี่จริง-มีผลต่อสุขภาพ

เพชรบูรณ์-อบต.สะเดียงจับมือมูลนิธิรณรงค์ไม่สูบบหรี่ จัดโครงการต้านบุหรี่ไฟฟ้า “ประทิน”ชี้พิษภัยไม่แพ้บุหรี่จริง-มีผลต่อสุขภาพ

วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ห้องประชุม อบต.สะดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง และนายจักริน นาคสำราญ ส.อบจ.เพชรบูรณ์ เขต 2 อ.เมืองฯ ร่วมกันแถลงว่า อบต.สะเดียงร่วมกับศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.เพชรบูรณ์ มูลนิธิรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ จัดทำ“โครงการคนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดกระแสรณรงค์ร่วมกันขับเคลื่อนคนตำบลสะเดียงรวมทั้งภาคส่วนต่างๆต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้าทั้งนี้สืบเนื่องจากปัจจุบันแม้กฎหมายจะกำหนดให้บุหรีไฟฟ้าเป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้าและห้ามขายรวมทั้งให้บริการ แต่จากการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านยังไม่จริงจัง จนทำให้กลุ่มเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่ายทั้งทางตรงและออนไลน์ ที่สำคัญเริ่มมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงนายประทินกล่าวว่า จากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2564 พบว่าประชากรไทยที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีจำนวน 7,8742 คนคิดเป็นอัตรา 0.14% ของจำนวนประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่มีจำนวน 57 ล้านคน คนที่สูบบุหรี่ทุกวัน 40,724 คนและสูบไม่ทุกวัน 38,018 คนโดยผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า 24,050 คนอยู่ระหว่าง 15-24 ปี โดยสถานการณ์การสูบบุหรีไฟฟ้าในเด็กและเยาวชนเริ่มแพร่กระจายอย่างหนัก และมีการเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันอย่างเปิดเผยอักด้วย

นายกอบต.สะเดียงกล่าวว่า สำหรับกิจกรรมโครงการฯจะมีการจัดอบรม แกนนำ ในชุมชนตำบลสะเดียงให้รู้ถึงข้อกฎหมายและพิษภัยที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า ช่องทางการร้องเรียนและการแจ้งเบาะแส โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายสื่อในท้องถิ่น ช่วยเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และข้อมูล รวมถึงข้อกฎหมายและพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าผ่านสื่อในแพลตฟอร์มต่างๆ สำหรับระยะเวลาการโครงการนี้เริ่มตั้งแต่ห้วงวันที่ 15 พฤษภาคมถึงวันที่ 14 สิงหาคมนี้ โดยมีภาคีเครือข่ายที่ร่วมดำเนินโครงการได้แก่ ภาคราชการและภาคสื่อมวลชน

“ก่อนหน้านี้อาจมีหลายคนหรือแม้แต่ผม ก็ยังเข้าใจผิดคิดว่าการสูบบุหรีไฟฟ้า ช่วยสามารถทำให้เลิกการสูบบุหรี่จริงได้ แต่ในข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้มีการติดหนักยิ่งขึ้นไปอีก ที่สำคัญมีผลกระทบต่อสุขภาพ ไม่แพ้บุหรี่ กัญชาหรือยาเสพติดชนิดอื่นๆอีกด้วย จึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังนายประทินกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน