X

เลือกตั้ง66 : กต.เพชรบูรณ์ตัดสิทธิ 3 ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ ขาดคุณสมบัติประกาศไม่รับสมัคร

เลือกตั้ง66 : กต.เพชรบูรณ์ตัดสิทธิ 3 ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ ขาดคุณสมบัติประกาศไม่รับสมัคร

วันที่ 16 เม.ย.66 นายสุวิทย์  ศรีวงษา   ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง(ผอ.กต.)ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการที่ กกต.เพชรบูรณ์ ประกาศรับสมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.เพชรบูรณ์จำนวน 6 เขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3-7 เมษายนที่ผ่านมา และภายหลังกานตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.เพชรบูรณ์ ปรากฎว่า มีผู้สมัครจำนวน 3 คนขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม ถูกทาง กต.ประจำเขตฯประกาศไม่รับสมัคร ได้แก่ นางเครือแก้ว  ศรีสัจจัง ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 10 เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ตามมาตรา 42 (3) และนายมัด บุญละ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 พรรคคลองไทย หมายเลข 11 ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเป็นเวลาสามสิบวัน ตามมาตรา 41 (3)

สำหรับอีกรายได้แก่ นายวิรัตน์ ป้องคำ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 2 พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 9 ถูกจำกัดสิทธิ ไม่ให้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากไม่ได้ไปลงคะแนนเลือกตั้ง ส.อบต./นายก อบต.เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 (พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 42) ทั้งนี้ผู้ยื่นสมัครฯที่กต.ประจำเขตประกาศไม่รับสมัคร มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ไม่รับสมัคร โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในกระบวนการพิจารณา และในการพิจารณาและวินิจฉัยของศาลให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 วัน และให้ศาลแจ้ง ผอ.กต.ประจำเขตดำเนินการตามคำวินิจฉัยโดยเร็ว ( มาตรา 49 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561)

อย่างไรก็ตามมาตรา 151 ได้กำหนดโทษของผู้ที่รู้ว่าตนมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครไว้ว่าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน