X

เพชรบูรณ์-อบจ.จับมือ มรภ. ทำ MOU วิจัยกัญชา กัญชงและพืชสมุนไพรทางการแพทย์

เพชรบูรณ์-อบจ.จับมือ มรภ. ทำ MOU วิจัยกัญชา กัญชงและพืชสมุนไพรทางการแพทย์

เวลา 09.30 น.วันที่ 27 มีนาคม มหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)เพชรบูรณ์ โดย ผศ.ดร.ปรีชา​ ศรี​เรือง​ฤทธิ์​ อธิการบดีฯพร้อมคณะ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เพชรบูรณ์ โดยนายอัครเดช ทองใจสด นายกอบจ.ฯพร้อมคณะ มีการประชุมและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อการวิจัยและพัฒนาพืชกัญชา กัญชงและพืชสมุนไพร สำหรับประชาชนทางด้านการแพทย์และอื่นๆ พ.ศ.2566 ณ ที่ห้องประชุมสีทอง มรภ.เพชรบูรณ์

นายอัครเดช กล่าวว่า ตามข้อตกลงในการลงนาม MOU เพื่อให้ มรภ.เพชรบูรณ์ดำเนินการในเรื่องศึกษาวิจัยกัญชง กัญชาและสมุนไพรอื่นๆ เพื่อใช้ในเชิงการแพทย์ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อชาวเพชรบูรณ์ ส่วนประเด็นข้อกฎหมายที่ปัจจุบันอาจจะยังดูมีข้อขัดแย้ง หลังหลังจากนี้ทาง มรภ.เพชรบูรณ์จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา แล้วลงรายละเอียดที่ต้องดำเนินการโดยอยู่ในกรอบกฎหมาย สำหรับกลุ่มที่ต่อต้านคงเป็นคนละมุมกับทาง อบจ.และมรภ.จะทำร่วมกันโดยเฉพาะในเชิงการแพทย์

“น้ำมันกัญชาเป็นยแมรับและใข้ในเขิงการแพทย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผมมองว่าหสกเราสกัดและทำให้มีคุณภาพ ผมว่าเราใข้ในเพชรบูรณ์ก็คุ้มแล้วนะ ส่วนภายภาคหน้าหากจะต่อขยายไปเป็นอุตสาหกรรมก็เป็นเรื่องของอนาคต”นายอัครเดชกล่าว

ผศ.ดร.ปรีชา​ กล่าวว่า การดำเนินการทุกขั้นตอนต้องผ่านความเห็นชอบและเป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้ถ้าผลผลิตได้จากการปลูกแล้วขบวนการวิจัย สกัด สังเคราะห์ตอนนี้ได้ขออนุญาตไปทาง สสจ.เรียร้อยแล้ว หละงจากแปลรูปก็ต้องขออนุญาตเช่นเดียวกัน ส่วนประเด็นเรื่องข้อขัดแย้งด้านกฎหมายในเวลานี้ไม่ได้หนักใจ มีเป้าวัตถุประสงค์และขั้นตอนขออนุญาตชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะในแง่อุปกรณ์และบุคลากรรวมทั้งโนฮาวต่างๆ ทาง มรภ.เพชรบูรณ์มีศักยภาพและความรู้พร้อมอยู่แล้ว

สำหรับข้อตกลงโดยสรุปของการลงนามข้อตกลง ได้แก่ มรภ.เพชรบูรณ์ดำเนินการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ ด้านขบวนการสกัดและแปรรูป ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์และพัฒนาวิธีการแปลรูปผลิตภัณฑ์พืชกัญชากัญชงหรือพืชสมุนไพรอื่นๆ การขออนุญาตผลิต นำเข้า ครอบครอง สกัดจำหน่ายหรือส่งออก เพิ่อการวิจัย การเภสัช การแพทย์ การกุศล สุขภาพอาหารและความงาม การส่งออก การพาณิชย์และอื่นๆ ภายใต้ความร่วมมือกับอบจ.เพชรบูรณ์ และกลุ่มผู้ประกอบการเครือข่าย ฯลฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน