X

เพชรบูรณ์-อดีต รอส.เขาค้อ ล่ารายชื่อคัดค้านไม่เอาที่ดินราชพัสดุ เล็งยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน

เพชรบูรณ์-อดีต รอส.เขาค้อ ล่ารายชื่อคัดค้านไม่เอาที่ดินราชพัสดุ เล็งยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน

วันที่ 27 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ปลดล็อกที่ดิน 4 ตำบล อ.เขาค้อ (ต.เขาคัอ,ต.สะเดาะพง,ต.ริมสีม่วง,ต.หนองแม่นา) ให้เพิกถอนป่าสงวนฯ โดยให้เปลี่ยนเป็นที่ราชพัสดุ แต่ยังเปิดช่องให้มีการพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินที่ครอบครอง ซึ่งล่าสุดปรากฎว่า มีกลุ่มคัดค้านมติ ครม.ดังกล่าวอีกกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ โดยกลุ่มมีนายประสม ประคุณ เจ้าของรีสอร์ตดังที่เขาค้อเป็นที่ปรึกษากลุ่มฯ ได้ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์คัดค้าน มติ ครม.ดังกล่าว โดยมีการล่ารายชื่อราษฎรชาวเขาค้อใน 4 ตำบลดังกล่าวที่ไม่เห็นด้วย เพื่อเตรียมยื่นไปยังผู้ตรวจราชการแผ่นดิน เพื่อให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้มีคำวินิจฉัยถึงมติ ครม.เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่?

นายกองเซ้ง บำรุงคีรี อดีตราษฎรชาวเขาอาสาสมัครช่วยรบสมรภูมิเขาค้อ กล่าวว่า พวกตนเป็นกลุ่มราษฎรชาวเขาอาสาสมัคร ที่ลุกขึ้นมาจับปืนช่วยรัฐบาลสู้รบในสมรภูมิเขาค้อ ต่อมาทางราชการตั้งหมู่บ้านขึ้น โดยให้ที่อยู่ที่ทำกินพวกตน แต่มติ ครม.ฉบับนี้จะผลักให้ที่ดินเป็นที่ราชพัสดุ ในฐานะที่พวกตนได้ต่อสู้โดยเอาเลือดเอาชีวิตเข้าแลกมา ไม่ยินยอมและไม่สามารถจะยอมรับได้ ที่จะให้ที่ดินเป็นที่ราชพัสดุ และถ้าจะออกมาเป็นแบบนี้ทำไมสมัยก่อนจึงไม่ประกาศไม่พูดให้ชัดเจน ไม่งั้นพวกเราคงไม่ต้องมาเสียสละเลือดเนื้อชีวิตไปแบบนี้เลย

“ลูกน้องผมเสียชีวิตไป 21 คน ทั้งรายชื่อและเสียชีวิตไปเมื่อไหร่ผมมีหมด ส่วนที่กลายเป็นผู้พิการขาขาดตาบอดเหลืออยู่ 14 คน และบาดเจ็บเล็กน้อย 26 คน พวกผมถึงไม่ยอมที่จะยกที่ดินแห่งนี้ให้เป็นที่ราชพัสดุ และหากทางราชการไม่ให้เอกสารสิทธิ์ พวกผมก็ยินดีจะอยู่เหมือนเดิมต่อไป โดยไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจอะไร เพราะอยู่มาตั้ง 60 ปียังอยู่ได้ พวกผมเอาชีวิตเลือดเนื้อเข้าแลก แต่จะให้ต้องไปเสียค่าเช่าตลอดชั่วลูกชั่วหลานพวกเราคงไม่ยอม”นายกองเซ้งกล่าวยืนยัน

อดีตราษฎรชาวเขาอาสาสมัครช่วยสมรภูมิเขาค้อ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกลุ่มฯอยู่ระหว่างการรณรงค์รวบรวมรายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการผลักที่ดินเขาค้อให้เป็นราชพัสดุ โดยคาดการณ์ว่าจะผู้สนับสนุนค่อนข้างมาก ซึ่งไม่เพียงกลุ่มชาติพันธุ์ใน 4 ตำบล อ.เขาค้อเท่านั้น แม้แต่พี่น้องคนไทยที่มีที่อยู่ที่ทำกินอยู่บนเขาค้อที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ต่างก็เห็นคัดค้านมติ ครม.วันที่ 14 มีนาคม โดยไม่สมควรผลักให้ที่ดินที่เขาค้อเป็นที้ราชพัสดุเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามทางกลุ่มฯคาดการณ์ไว้ว่า จะสามารถรวบรวมชื่อผู้คัดค้าน ยื่นต่อผู้ตรวจราชการแผ่นดินได้ในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคมที่จะถึงนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน