X

เพชรบูรณ์-กลุ่ม ผรท.ยื่นข้อเรียกร้อง กลับภูขี้เถ้า /ชดเชยที่ดิน / ชดเชยเงินครอบครัวละ 4 ล้านบาท

เพชรบูรณ์-กลุ่ม ผรท.ยื่นข้อเรียกร้อง กลับภูขี้เถ้า /ชดเชยที่ดิน / ชดเชยเงินครอบครัวละ 4 ล้านบาท ขู่ 45 วันไม่มีคำตอบ 1 ใน 3 ขู่กลับภูขี้เถ้า

วันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มพัฒนาชาติไทย (ผรท.) กลุ่ม 5 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นำโดยนายหน่อใจ แซ่หลอ หลังจากนำคณะกลุ่มผรท.กลุ่ม 5 เดินทางออกจาก ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ไปที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ(อช.)ภูหินร่องกล้า(น้ำไซ) เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องเรื่องที่ดินทำกินที่บ้านภูขี้เถ้า อ.ด่านซ้าย จ.เลย

โดยมีคณะเจ้าหน้าอุทยานฯ นำโดยนายลำยอง ศรีเสวก หน.อช.ภูหินร่องกล้า พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ร่วมพูดคุยชี้แจงถึงความคืบหน้าถึงการดำเนินการที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่พอใจให้กับนายน้อยใจและคณะกลุ่มผรท.

อย่างไรก็ตามหลังการเปิดการเจรจาต่อรอง กระทั้งได้ข้อยุติและข้อสรุป ได้แก่ 1. ทางกลุ่มผรท.กลุ่ม 5 ยืนยันจะกลับเข้าพื้นที่บ้านภูขี้เถ้าซึ่งเป็นพื้นที่เดิมที่เคยทำกินและอยู่อาศัย /2. หากกรณีที่ 1 ไม่สามารถดำเนินการได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยทดแทน /3. หากกรณีที่ 1 และ 2 ไม่สามารถดำเนินการได้ ทางกลุ่ม ผรท.กลุ่ม 5 ยินยอมที่จะรับเงินชดเชยเยียวยาเป็นเงินครอบตรัวละ 4 ล้านบาทจำนวน 22 ครัวครัว

โดยยกกรณีเทียบเท่านางไฮ ขันจันทา ที่ได้รับเงินชดเชยค่าเสียโอกาสในการทำประโยชน์ของที่ดินจากการก่อสร้างเขื่อนห้วยห้า จ.อุบลราชธานี โดยต้องให้คำตอบภายใน 45 วัน หากเกินกำหนดเวลาทางกลุ่มผรท.กลุ่ม 5 จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมต่อไป จากนั้นคณะกลุ่ม ผรท.กลุ่ม 5 จึงยินยอมเดินทางกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน