X

เพชรบูรณ์-กลุ่ม ผรท.เข็กน้อย 22 ครอบครัว มุ่งหน้ากลับภูขี้เถ้าอีกครั้ง ลั่น!ปักหลักสู้ไม่ถอยอีกแล้ว หากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ

เพชรบูรณ์-กลุ่ม ผรท.เข็กน้อย 22 ครอบครัว มุ่งหน้ากลับภูขี้เถ้าอีกครั้ง ลั่น!ปักหลักสู้ไม่ถอยอีกแล้ว หากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ

เวลา 08.30 น.วันที่ 20 มีนาคม ตัวแทนกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย(ผรท.) ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์จำนวน 22 ครอบครัว โดยการนำของนายหน่อใจ แซ่หลอ ได้เดินทางออกจากต.เข็กน้อยด้วยรถยนต์จำนวน 4 คัน โดยเป้าหมายปลายทางมุ่งหน้าไปที่บ้านภูขี้เถ้า ต.กกสะทอน จ.เลย ซึางกลุ่มผรท.อ้างเป็นภูมิลำเนาเดิม ซึ่งปัจจุบันถูกประกาศเป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทับที่อยู่ที่อาศัยและที่ทำกิน โดยนายหน่อใจ กล่าวว่า เป้าหมายปลายทางในวันนี้ กลุ่ม ผรท. 22 ครอบครัวจะกลับเข้าไปบ้านเกิดที่บ้านภูขี้เถ้าอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาได้พยายามนำครอบครัว ผรท.กลับเข้าไปที่บ้านภูขี้เถ้าแล้ว แต่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าขัดขวาง โดยกักไว้ที่ด่านตรวจห้วยน้ำไซพร้อมเปิดการเจรจาต่อรอง

นายหน่อใจกล่าวว่า โดยในการเจรจาได้ข้อสรุปว่าทางตัวแทนอช.ภูหินร่องกล้าจะนำเรื่องเสนอต่อผู้บังคับบัญชา โดยจะมีคำตอบให้ในภายหลัง ในขณะที่ฝ่ายตนได้ต่อรองโดยให้ระยะเวลา 15 วัน และหากไม่ได้รับคำตอบก็จะเดินทางกลับม่อีกครั้ง ทั้งนี้มีการทำบันทึกข้อตกลงไว้ หลังจากนั้นพวกเราได้ขอเข้าไปในพื้นทีบ้านเกิดบ้านภูขี้เถ้า เพื่อทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ หลังจากนั้นจึงนำคณะเดินทางกลับไปปักหลักที่ต.เข็กน้อย เพื่อรอคำตอบ

“แต่ต้องผิดหวังเพราะครบกำหนดเวลา โดยทาง อช.ภูหินร่องกล้าไม่มีคำตอบให้ วันนี้จึงนำคณะผรท. 22 ครอบครัว โดยเป้าหมายคือกลับบ้านเกิดที่บ้านภูขี้เถ้าอีกครั้ง และในครั้งนี้หากพวกเราถูกจัดขวางและกักไว้ที่ด่านตรวจอีก โดยไม่ได้รับคำตอบที่พึงพอใจ ก็พร้อมจะปักหลักต่อสู้เรียกร้องโดยสันติวิธี และไม่ถอยหลังกลับอีก เพราะถูกราชการหลอกมาหลายครั้งแล้ว”นายหน่อใจกล่าว

นายหน่อใจกล่าวอักว่า สำหรับบ้านภูขี้เถ้าในอดีตเคยเป็นสมรภูมิรบระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์กับรัฐบาล แต่หลังรัฐบาลในสมัยนั้นนโยบาย 66/2523 พร้อมชักชวนให้พวกเราออกจากป่า เพื่อมาเป็น ผรท. โดยรับปากจะจัดหาที่ทำกินให้ แต่หลังผ่านไปหลายรัฐบาลก็ยังจัดหาที่ทำกินให้กับพวกเราไม่สำเร็จ รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้ไม่ได้ที่สำคัญไม่มีความจริงใจ พวกเราจึงต้องการกลับบ้านภูขี้เถ้าซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิม แม้ปัจจุบันจะถูกประกาศเป็นพื้นที่อช.ภูหินร่องกล้าแล้วก็ตาม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน