X

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ จ่อเปลี่ยนแนวรณรงค์ห้ามเผา ชูทำลายสุขภาพ เสี่ยงเกิดมะเร็ง-ภูมิแพ้

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ จ่อเปลี่ยนแนวรณรงค์ห้ามเผา ชูทำลายสุขภาพ เสี่ยงเกิดมะเร็ง-ภูมิแพ้ ทำร้ายผู้สูงอายุและเด็ก

วันที่ 8 มี.ค.66 นายชัชวาลย์ เบญจสิวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยถึงค่า ฝุ่น PM2.5 ของจ.เพชรบูรณ์ที่ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องว่า ในวันนี้ค่า PM2.5 จ.เพชรบูรณ์ ที่เป็นทางการของกรมควบคุมมลพิษ ในวันนี้อยู่ที่ 78 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสูงกว่าเมื่อวานนี้พอสมควร อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้(7มี ค.) ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ลงพื้นที่ไปหารือกับหน่วยปฏิบัติ เนื่องจากค่าฮอตสปอตราวร้อยละ 60-70 อยู่บนพื้นที่ป่าซึ่งรับผิดชอบโดยกรมอุทยานฯและกรมป่าไม้ โดยต่างก็มีชุดดับไฟป่าแต่ทั้งนี้การดับไฟก็เป็นปลายเหตุและอาจต้องใช้ระยะเวลาที่สำคัญจะดับยาก แต่อย่างไรก็ตามในการประชุมหารือทางประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอ.เขาค้อรับปากว่า จะไปกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพราะต่างก็รู้ดีว่าลูกบ้านใครเป็นพรานเข้าป่าบ่อยๆ หรือใครเป็นพวกหาของป่าไม่ให้ทำการใดๆที่เสี่ยงให้เกิดไฟป่าขึ้น

นายชัชวาลย์กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนพื้นที่เกษตรกรรมจะมีการใช้มาตรการทางกฎหมายตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ว่าด้วยเหตุรำคาญ ซึ่งมีทั้งโทษปรับและจำคุก โดยกลุ่มผู้นำท้องที่อ.เขาค้อได้ร้องขอให้ใช้มาตรการเบาไปหาหนัก โดยเฉพาะหากทราบว่าฮอตสปอตเกิดขึ้นตรงไหน ทางหน่วยงานเกษตรจะตรวจเช็คว่าเป็นที่ดินประเภทอะไรและใครครอบครอง หลังจากนั้นจะแจ้งเตือนให้ทราบ หากยังเกิดขึ้นบ่อยก็จะมีการจับตาเป็นพิเศษ แต่หากพบมีการจุดไฟเผากันแบบซึ่งหน้า ก็ให้จับกุมดำเนินคดีโดยทันที ซึ่งจะเป็นการบูรณาข้อมูลกัน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในการประชาสัมพันธ์รณรงค์ห้ามเผา ที่ผ่านมาเน้นเชิงขู่ว่าหากฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษอะไรบ้าง ก็จะปรับเปลี่ยนเป็น 2 รูปแบบๆแรกยังคงเน้นมาตรการกฎหมายอยู่ แต่อีกแบบหรืออีกมิติหนึ่งก็จะมีการสื่อสาร ไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อให้ประชาสัมพันธ์รณรงค์แก่ลูกบ้านว่า หากมีการเผาจนทำให้เกิดฝุ่นพิษขึ้น จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะหากสูดฝุ่นพิษหรือควันเหล่านี้ลงไปในปอดแล้ว อาจเป็นโรคมะเร็งและในระยะสั้นอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้

“ฉะนั้นหากเรายังอยู่ในสภาพฝุ่นพิษปกคลุมอยู่แบบนี้เป็นเดือน กลุ่มเสี่ยงก็คือผู้สูงอายุ ฉะนั้นหากรักผู้สูงอายุ-เด็ก โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่และบุตรหลานของคุณ ต้องห้ามเผา เพราะการเผาก็คือ การทำร้ายผู้สูงอายุกับเด็ก”นายชัชวาลย์กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังจะเน้นสื่อสารด้วยว่า การเผาจะทำลายโครงสร้างของดิน ทำลายความชุ่มชื้นหรือสารอินทรีย์ในดิน ทำให้การเพาะปลูกต้องใช้ปุ๋ยยาเคมีเยอะขึ้น ซึ่งหมายถึงต้องลงทุนเพิ่มขึ้นในขณะกำไรน้อยลงและเสี่ยงต่อการขาดทุนอีกด้วย

ข่าวแจ้งว่า รายงานข้อมูล Hotspot ที่พบในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำวันที่ 8 มีนาคม 2566 รอบเวลา 01.18 น. พบจุดความร้อน 32 จุด ดังนี้ ป่าอนุรักษ์จำนวน 3 จุด, ป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 17 จุด, พื้นที่เกษตรจำนวน 7 จุด, เขต สปก.จำนวน 3 จุด, ชุมชนและอื่นๆ จำนวน 2 จุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน