X

จี้!นักวิจัยเก่งๆ ควรหาคำตอบ “ราขาวมะขามหวาน”กินได้หรือไม่?

เพชรบูรณ์-“นักวิชาการเกษตรท้องถิ่น” จี้!นักวิจัยเก่งๆ ควรหาคำตอบ “ราขาวมะขามหวาน”กินได้หรือไม่?

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหลังเกิดประเด็นรองอธิบดีกรมอนามัยและนักวิชาการ ทักท้วงการกินมะขามหวานเป็นรา เสี่ยงเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ภายหลังนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกมากินโชว์ โดยอ้างอิงงานวิจัยของนักวิชาการในท้องถิ่นที่ระบุว่า “ราขาวมะขามหวาน หรือราน้ำตาล กินได้ไม่เป็นอันตราย”

ล่าสุด นายเทพ เพียมะลัง นักวิชาการด้านเกษตรท้อลถิ่น จ.เพชรบูรณ์ และกรรมการตัดสินการประกวดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ปี 2566 ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “ไม่มีใครอยากให้มะขามหวานเป็นเชื้อราน้ำตาล แต่ปัจจุบันสภาพอากาศแปรปรวนมาก ประกอบกับเกษตรกรปัจจุบันขายเหมาสวนให้พ่อค้าเนื่องจากขาดแรงงานทำให้การดูแลบำรุงรักษาไม่ดีพอ เป็นต้นเหตุของการเกิดเชื้อราจำนวนมาก พอเกิดเชื้อราน้ำตาลทีมวิจัยก็เก็บตัวอย่างมะขามหวานที่เป็นรา ส่งตรวจห้อง lab ผลออกมา คือ ราเป็นราน้ำตาลไม่มีโทษต่อร่างกาย”

“ที่ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด กินโชว์ ไม่ได้แนะนำให้ทุกคนต้องมากินมะขามที่เป็นรา ซึ่งบางครั้งมีราปนอยู่บ้างเล็กน้อย เราอาจจะมองไม่เห็น เราอาจเผลอกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจ มันก็ไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายให้ทุกคนสบายใจ แต่ถ้ามีราขาวจำนวนมาก อาจมีการปนเปื้อนจากราชนิดอื่นแฝงก็ไม่ควรกิน สิ่งเหล่านี้นักวิจัยที่เก่งๆ ควรมาช่วยกันวิจัย หาคำตอบต่อไป ครับ”

อย่างไรก็ตามประเด็นราขาวที่พบในเนื้อมะขามหวานหรือราน้ำตาลดังกล่าว ยังเป็นหัวข้อในการถูกหยิบยกขึ้นมาสนทนาในสังคมโซเชียลมีเดียว่า จริงๆแล้วราชนิดนี้กินได้หรือไม่?

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน