X

นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ ปัดแจง “ราขาวมะขามหวาน” กินได้หรือไม่? หลังรองผู้ว่าฯเปิบโชว์

เพชรบูรณ์-นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ ปัดแจงประเด็น” ราขาวมะขามหวาน” กินได้หรือไม่? หลังรองผู้ว่าฯเปิบโชว์

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กินมะขามหวานเป็นราโชว์ เพื่อต้องสื่อให้เห็นว่าราขาวที่เกิดในเนื้อมะขามหวาน ไม่ได้มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยอ้างอิงถึงผลวิจัยในท้องถิ่น กระทั่งรองอธิบดีกรมอนามัยออกมาทักท้วงไม่ควรกินมะขามที่มีเชื้อราปะปน ห่วงส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังสำนักงานธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอคำชี้แจงในประเด็นดังกล่าวจาก นพ.นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ (นพ.สสจ.เพชรบูรณ์) แต่ปรากฎว่า ทางเลขานุการหน้าห้องฯ รับปากจะประสานทาง นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ พร้อมขอเบอร์โทรศัพท์ไว้ โดยแจ้งว่า จะติดต่อกลับเพื่อให้ นพ.สสจ.เพชรบูรณ์

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า แต่หลังจากเงียบหายไปเป็นเวลาพักใหญ่ ทางผู้สื่อข่าวจึงติดต่อกลับไปอีกครั้ง กระทั่งได้รับแจ้งจาก เลขานุการ นพ.นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส นพ.สสจ.พชรบูรณ์ โดยแจ้งว่า “ทาง นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ไม่สะดวกที่ชี้แจงแต่อย่างใด”

ข่าวแจ้งอีกว่า ก่อนหน้านี้ นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ชี้แจงถึงกรณีข่าวมะขามหวานขึ้นรากินได้ กรมอนามัยขอให้ประชาชนเลือกกินเฉพาะมะขามที่ไม่ขึ้นราดีกว่า เพราะมะขามหวานที่ขึ้นรา อาจมีการปนเปื้อนเชื้อราชนิดอื่นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

โดยเชื้อราที่พบในมะขามหวานแต่ละสายพันธุ์จะสร้างสารพิษต่างชนิดกัน โดยสามารถจำแนกสารพิษจากราเป็นกลุ่ม ดังนี้ 1.Aflatoxins 2.Ochratoxins 3.Zearalenone และ 4.Trichothecenes

เชื้อราดังกล่าวก่อให้เกิดอาการ พิษต่อตับโดยเฉพาะกลุ่มเด็กอายุ 3-8 ขวบ และอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งตับได้ และส่งผลเสียต่อร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิต นอกจากนี้ เชื้อราในกลุ่ม Zearalenone ยังเกิดผลกระทบต่อหมู แต่ยังไม่มีรายงานการเกิดพิษจากสารนี้ในมนุษย์

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน