X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-หวิดจู๊ด! กก.ตัดสินฯชิมมะขามหวานเพลิน หวิดปล่อยจู๊ด รีบเผ่นเข้าห้องน้ำแทบไม่ทัน

เพชรบูรณ์-หวิดจู๊ด! กก.ตัดสินฯชิมมะขามหวานเพลิน หวิดปล่อยจู๊ด รีบเผ่นเข้าห้องน้ำแทบไม่ทัน

วันที่ 31 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตัดสินการประกวดมะขามหวานเพชรบูรณ์ งานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ปี 2566″เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีเกษตรกรเจ้าของสวนในพื้นที่ทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งตัวอย่างมะขามหวานเข้าประกวดถึง 494 ตัวอย่าง ปรากฎว่าคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ตัดสินต้องมีการชิมมะขามหวานเหล่านี้ ซึ่งมีกรรมการบางรายที่ติดใจรสขาติมะขามหวานชิมจนเพลิน ทำให้ต้องเกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วนกระทั่งอยากถ่ายท้องอย่างปัจจุบันทันด่วน จำเป็นต้องขอตัวเดินทางไปเข้าหัองน้ำที่ศาลากลางจังหวัดอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม น.ส.อุไรรัตน์ คำชื่นวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดฯ คณะกรรมการตัดสินฯ กล่าวว่า เพิ่งเป็นคณะกรรมการตัดสินเป็นปีแรกก็โดยรับน้อง มีคนเตือนแล้วค่ะ หลังชิมมะขามหวานแล้วอย่าเพิ่งไปรับประทานน้ำเย็น จะทำให้เกิดอาการอยากถ่ายท้องอย่างฉับพลัน โดยคณะกรรมการหญิงรายนี้กล่าวพร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดีว่า “รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง”

“เป็นประสบการณ์กรรมการในปีแรก ต้องบอกว่าโหดค่ะ ตอนแรกเห็นมะขามหวานกองมหึมา เพิ่งรู้มะขามที่ส่งมาเกือบ 500 ตัวอย่าง ในการชิมแรกๆ ก็สนุกสนาน พอเวลา 16.00 น.ก็เริ่มอึนกรรมการก็เริ่มเกี่ยง แต่เชื่อมั่นได้เลยว่าอร่อยและสมศักดิ์ศรีเป็นมะขามที่ชนะเลิศ ไม่เข็ดค่ะ! ปีหน้าหากได้รับเชิญมาเป็นกรรมการ ยินดีพลีชีพค่ะ”น.ส.อุไรรัตน์กล่าวเพิ่มเติมขณะร่วมแถลงผลการตัดสินประกวดมะขามขวาน จนสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้คณะกรรมการด้วยกัน

ดร.จินตนา สนามชัยกุล นักวิชาการและคณะกรรมการตัดสินฯ กล่าวว่า เนื่องจากในเนื้อมะขามมีกรดทาร์ทาริกมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนฯอยู่แล้ว และพอทานน้ำเย็นเข้าไปทำให้เกิดอาการกระตุ้นถ่ายระบายท้องอย่างเร่งด่วน จึงเป็นข้อระมัดระวังในหมู่กรรมการตัดสินมะขามหวาน หลังการชิมมะขามหวานจะหลีกเลี่ยงการทานน้ำเย็น อย่างไรก็ตามสำหรับมะขามตามตำรับยาโบราณถือเป็นยาระบายอ่อนๆ สำหรับแก้อาการท้องผูกเป็นอย่างดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน