X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-ชงใช้มาตรการจดทะเบียนพาณิชย์-ภาษี ไล่บี้ล้งต่างชาติ-นอมินี

 เพชรบูรณ์-คณะกก.แก้ไขปัญหาพืชผลการเกษตรฯ ชงใช้มาตรการจดทะเบียนพาณิชย์-ภาษีไล่บี้ล้งต่างชาติ-นอมินี

วันที่ 27 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกร อันเนื่องมาจากผลผลิตทางการเกษตร จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีการพิจารณาแก้ไขสถานการณ์และปัญหานายหน้าล้งไทยและล้งต่างชาติโดยเฉพาะล้งจีน ที่มิได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องภายในประเทศ โดยมีนายชัยวัฒน์ ศรีเทศ กรรมการผู้จัดการบริษัทไนน์แทมมะรินด์จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำเรื่องร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอให้ทางราชการยึดหลักการทำธุรกิจบนกฎหมายเดียวกัน

โดยนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ล้งต่างชาติและนอมินีซึ่งมีทุนหนา ได้เข้ามากว้านซื้อผลผลิตมะขามหวานจากเกษตรกรแบบเหมาสวน(ตกเขียว)โดยทยอยจ่ายเงินเป็นงวดๆ หากผลผลิตราคาตกต่ำหรือเสียหายก็พร้อมจะปัดก้นหนีโดยทันที และจากการกว้านซื้อมะขามหวานดังกล่าว ทำให้วัตถุดิบที่ผู้ประกอบการคนไทยใช้แปรรูปขาดแคลน กระทั่งต้องไปซื้อมะขามหวานจากล้งต่างชาติหรือนอมินีเหล่านี้ นอกจากควบคุมคุณภาพไม่ได้แล้ว ยังทำให้ต้นทุนการผลิตสูงอีกด้วย

“ฉะนั้นหากการทำธุรกิจภายใต้กติกาเดียวกัน โดยล้งต่างชาติและนอมินีเหล่านี้มีการจดทะเบียนพาณิชย์ และเสียภาษีอย่างถูกต้อง เหมือนกับผู้ประกอบการคนไทย เชื่อว่าผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถแข่งขันได้ มิใช่เหมือนถูกมัดมือชกอยู่ฝ่ายเดียว”นายชัยวัฒน์กล่าว

นายสมพล พิธิยากุล ผู้แทนสถาบันเกษตร สมาคม ชมรม หรือกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจสำคัญ กล่าวว่า ปัญหาล้งต่างชาติโดยเฉพาะล้งจีนเป็นปัญหาที่น่ากลัว ไม่ใช่เฉพาะมะขามหวานเท่านั้นพืชผักก็ไม่แน่ใจต่อไปหล่มสักจะมีบ้งจีนมากมายก็ได้ พอจีนทุ่มเทเจ้ามาพังเกือบทุกตลาด ตรงนี้ทางราชกาต้องเร่ง การค้าเสรีหากฟรีสไตล์ปลาเล็กปลาน้อยตายหมด ปลาใหญ่ฮุบหมดยิ่งหากปลาใหญ่ร่วมมือกัน สุดท้ายปลาเล็กปลาน้อยไม่รู้จะอยู่ตรงไหน ตนไม่รู้ว่าล้งจีนจดทดทะเบียนพาณิชย์ได้หรือไม่ หรือเรามีะเบียนผู้ค้าส่งผักผลไม้หรือเปล่า มีการติดตามพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบจนพ่อค้าไทยอยู่ไม่ได้ พอล้งจีนเซ้งส่วนอื่นๆ ไปหมดก็ร่วมมือกันขึ้นราคา พอถึงจุดนั้นก็ช่วยเหลือกันไม่ได้แล้ว

ในขณะที่นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ สรุปว่า ในมาตรการทางกฎหมายนั้น ให้ตรวจสอบล้งและนอมินีเหล่านี้ เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนการค้า ตาม พ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องหรือไม่ และหากจดทะเบียนพาณิชย์ แต่เป็นนอมินีรับจ้างซื้อและรวบรวมมะขามหวานโดยมีรายได้ ก็ต้องดูว่ามีการเสียภาษีโดยครบถ้วนหรือไม่ ฉะนั้นหากมีการนำมาตรการเหล่านี้ไปจับคิดว่าปัญหาเหล่านี้น่าจะเบาบางลง ซึ่งไม่เพียงมะขามหวานเท่านั้นแต่ยังรงมถึงสินค้าเกษตรอย่างอื่นอีกด้วย

“พนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ใช่เฉพาะทางพาณิชย์ และข้าราชการในระดับอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ด้วยกันทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบนั้นทางจังหวัดมีชุดเฉพาะกิจอยู่แล้ว หากได้รับแจ้งหรือมีเบาะแสชัดเจน ก็สามารถลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ได้ทันที และหากพบผู้ประกอบการรายใดทำการค้าโดยมิได้จดทะเบียนพาณิชย์ตรงนี้มีโทษปรับด้วย”นายสุพลกล่าว

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้สรุปถึงแนวทางแก้ปัญหาเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และให้มีหนังสือทำความเข้าใจแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.จดทะเบียนพาณิชย์ในทุกอำเภอ และหากมีการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสว่ามีล้งต่างชาติหรือนอมินีเข้าข่ายกระทำความผิด ทางชุดเฉพาะกิจร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน