X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-ผปก.ธุรกิจมะขามหวานโวย! ถูกล้งไทย-ต่างชาติทุนหนา ทั้งเอาเปรียบ-เลี่ยงกฎหมาย

 เพชรบูรณ์-ผปก.ธุรกิจมะขามหวานโวย! ถูกล้งไทย-ต่างชาติทุนหนา ทั้งเอาเปรียบ-เลี่ยงกฎหมาย จนกระทบธุรกิจหนัก จี้จังหวัดช่วยแก้ด่วน ก่อนผปก.ล้มหายตายจาก

วันที่ 25 มกราคม 2566 นายชัยวัฒน์ ศรีเทศ ผู้ประกอบการผลิตและแปรรูปมะขามหวาน ภายในแบนด์ “ไนน์ แทมมะริน” อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบการจำหน่าย ผลิตและแปรรูปมะขามหวาน ในพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ต่างได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก เนื่องจากล้งต่างชาติและนอมินีคนไทย ซึ่งไม่ได้จดทะเบียนทำการค้าในประเทศ ถือเป็นการหลขเลี่ยงภาษี ได้เข้ามาซื้อมะขามจากชาวสวนในจ.เพชรบูรณ์ โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพว่ามีรสชาติแบบไหน และสายพันธุ์อะไร ทำให้ยากต่อการควบคุมดูแล และมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จนส่งผลกระทบในภาพรวมหาดมิได้เร่งแก้ปัญหา

กรรมการผู้จัดการบริษัทไนน์แทมมะรินจำกัด กล่าวอีกว่า นายหน้านอมินีทั้งล้งต่างชาติเหล่านี้ มีเงินทุนหมุนเวียนจำนวนมาก ทำให้มีกำลังซื้อขายและสามารถกำหนดราคาต่อรองจากเกษตรกรเจ้าของสวนได้ตามต้องการ นอกจากนี้กลุ่มนายหน้าเหล่านี้ยังรวบรวมมะขามแบบรวม โดยไม่ได้คัดเกรดหรือคุณภาพมะขามที่จะออกสู่ตลาด โดยไม่สนใจรสชาติจะเปรี้ยวหวาน ทำให้เสียชื่อเสียงมะขามหวาน จ.เพชรบูรณ์

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ขณะเดียวกันกลุ่มล้งต่างชาติหรือนอมินีเหล่านี้ ยังใช้กลวิธีการซื้อมะขามหวานแบบล่วงหน้า(ตกเขียว) โดยจ่ายค่ามัดจำเป็นบางส่วนก่อน จากนั้นจะทยอยจ่าย เมื่อผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดเป็นงวดๆไปและหากผลผลิตไม่ได้ตามเป้าที่ต้องการ หรือราคาตกต่ำก็พร้อมจะละทิ้งโดยทันที โดยไม่มีหลักประกันว่าเกษตรกรจะได้รับผลกระทบหรือได้รับเสียหายมากน้อยแค่ไหน

“นอกจากนี้ล้งต่างชาติหรือนอมินีเหล่านี้ ยังกว้านซื้อผลผลิตมะขามทั้งในจังหวัดและพื้นที่ข้างเคียง จนทำให้ผู้ประกอบการชาวไทยต้องได้รับผลกระทบหนัก เพราะขาดแคลนวัตถุดิบที่จะนำมาแปรรูป ในขณะที่ราคาต้นทุนผลผลิตที่สูงขึ้นและไม่มีคุณภาพ สิ่งเหล่านี้ได้สร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่องและหลายฤดูกาลผลิตแล้ว โดยที่ยังไม่มีหน่วยราชการใดช่วยแก้ไข “นายชัยวัฒน์กล่าว

นายชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามล่าสุดตนพร้อมผู้ประกอบการอื่นๆ ได้ยื่นหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ผู้ประกอบการชาวไทยโดยเฉพาะในพื้นที่จหวัดเพชรบูรณ์จะล้มหายตายจากไปก่อน ซึ่งอย่างน้อยกลุ่มนายหน้าล้งไทยและล้งชาติเหล่านี้ ก็ควรทำธุรกิจภายใต้กรอบกฎหมายเดียวกัน..

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน