X

กกต.เพชรบูรณ์ เชื่อปชช.ถอดใจ หลังพบเลือก ส.ว. สุดท้าย คสช.หยิบเลือก 50 คน

เพชรบูรณ์-กกต.เชื่อ ปชช.ถอดใจ หลังพบเลือก ส.ว.ขั้นตอนสุดท้าย คสช.หยิบเลือก 50 คน เผยยอดผู้สมัครทั้งจังหวัด 100 คน อิสระ 93 คน-องค์กรแนะนำ 7 คน มี 3 อำเภอจัดให้เลือกกันเอง 

วันที่ 5 ธันวาคม นายไมตรี มีหล้า ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การเปิดสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เมื่อวันที่ 26-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของจ.เพชรบูรณ์ทั้ง 11 อำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนจำนวนยอดผู้สมัครแม้จะเป็นที่น่าพอใจ แต่จริงๆแล้วก่อนหน้านี้มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามและขอข้อมูล โดยมีจำนวนมากกว่านี้เป็นเท่าตัว แต่อาจเป็นเพราะเมื่อไปศึกษาแล้วพบว่า ผู้ที่ผ่านการเลือกในระดับจังหวัดไปแล้ว และเมื่อถึงระดับประเทศทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะคัดเลือกเหลือเพียง 50 คน ทำให้บางส่วนก็เลยถอดใจและต้องถอยไป ซึ่งมีส่วนทำให้ผู้สมัครลดลงไปทั้งที่ประมาณการไว้ว่าจำนวนผู้สมัครน่าจะใกล้ๆ หรือเฉียด 200 คน

นายไมตรีกล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนยอดผู้สมัคร ส.ว.ทั้งในส่วนอิสระหรือมายื่นสมัครด้วยตนเอง และในส่วนองค์กรแนะนำมีจำนวนทั้งสิ้น 100 คน แยกเป็นกลุ่มอิสระจำนวน 93 คน และแนะนำผ่านองค์กรจำนวน 7 คน ส่วนอำเภอที่มีผู้สมัครมากที่สุดได้แก่ อ.วิเชียรบุรี จำนวน 16 คน และอำเภอที่น้อยที่สุด ได้แก่ อ.วังโป่ง และอ.หล่มเก่า อำเภอละ 5 คน โดยกลุ่มเกษตรกรเป็นกลุ่มใหญ่ที่ให้ความสนใจลงสมัครมากที่สุด นอกจากนี้เป็นที่น่าสังเกตก็คือสุภาพสตรีให้ความสนใจและยื่นสมัครมีสัดส่วนค่อนข้างเยอะพอสมควร

นายไมตรีกล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างคณะกรรมการระดับอำเภอตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะบางส่วนต้องประสานงานไปยังหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศาลล้มละลาย, สำนักงาน ป.ป.ส. ฯลฯ จากนั้นจะมีการประกาศรายชื่อและในวันที่ 16 ธันวาคมตามกำหนดการจะมีการเลือกกันเอง อย่างไรก็ตามจากยอดจำนวนผู้สมัครในส่วนของ จ.เพชรบูรณ์จะมีการเลือกกันเองใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเพชรบูรณ์, อ.ชนแดน และอ.วิเชียรบุรี ส่วนอำเภออื่นๆ เนื่องจากสมัครไม่ครบตามจำนวน จึงอยู่ในเกณฑ์ไม่จำเป็นต้องจัดให้เลือกกันเอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน