X

เพชรบูรณ์-ชาวนาชอกช้ำ! ฝนหลงฤดูตกถล่ม ข้าวเปลือกในลานตากรากงอก ขายไม่ออก-เก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้

เพชรบูรณ์-ชาวนาชอกช้ำ! ฝนหลงฤดูตกถล่ม ข้าวเปลือกในลานตากรากงอก ขายไม่ออก-เก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้

วันที่ 29 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ต่างกำลังได้รับความเดือดร้อนและชอกช้ำอย่างกนัก ภายหลังได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุฝนหลงฤดู ที่ตกกระหน่ำลงมาแทบทุกวัน ทำให้ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวผลผลิต และนำมาตากไว้ตามลานโล่งแจ้งในหมู่บ้าน เพื่อหวังลดความชื้นก่อนนำไปขาย หรือนำเก็บใส่ยุ้งฉารอราคา ในขณะที่บางส่ววนเตรียมเก็บไว้กินเอง กลับต้องมาถูกฝนตกใส่จนเปียกชื้น เนื่องจากเกษตรกรเก็บไม่ทัน ทำให้ข้าวเปลือกเปียกชื้นหลังถูกแช่น้ำ บางส่วนถึงกับรากงอก ไม่สามารถนำไปขายได้ จำเป็นต้องคัดแยกออกจากกองข้าวเปลือก เพื่อนำไปใช้เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่แทนดีกว่านำไปทิ้ง

น.ส.ศิรินภา กุลอุปฮาด อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที 28 บ้านวังไทรทอง หมู่ที่ 1 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เล่าว่า ข้าวที่ตากไว้ทุกปี ปกติตากแค่ 3 แดดหรือ 3 วัน ก็เก็บขึ้นฉางได้ เพื่อเอาไว้กินและเอาขาย ซึ่งช่วงนี้มีฝนตกชุก ข้าวที่ตากไว้หลายวัน จนทำให้ข้าวงอกเพราะตากมา 6 วันแล้ว

“พอมีแดดออกตอนไหนก็เอาข้าวออกตากตอนนั้น ฝนตกตอนไหนก็วิ่งเก็บกันตอนนั้น บางครั้งเก็บไม่ทันทำให้ข้าวแช่น้ำฝน เป็นประจำทุกวัน วันละ 3 ครั้ง 4 ครั้ง แต่ตอนนี้ต้องเก็บหรือเลือกข้าวที่งอกออกมาไว้ให้ไก่กิน ไม่รู้จะทำยังไงแล้วเพราะเสียหายไปแล้ว เลยต้องนำไปเลี้ยงเป็ดไก่แทน”น.ส.ศิรินภากล่าว

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน