X

เพชรบูรณ์พบตัวนิ่มขนาดใหญ่โผล่ในย่านชุมชน

 


เพชรบูรณ์ พบ ตัวนิ่มขนาดใหญ่ หนัก 7 กิโล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พลัดหลงเข้ามาในเขตชุมชน ชาวบ้านแจ้งกู้ภัยมาจับ หวั่นถูกสุนัขรุมกัด


เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ มูลนิธิร่วมกตัญญูหนองไผ่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบตัวนิ่ม หรือ ตัวลิ่น พลัดหลงออกมาจากป่า เข้ามาเดินเพ่นพ่านในย่านชุมชนก่อนถูกสุนัขรุมเห่า และอาจได้รับบาดเจ็บจากการถูกคมเขี้ยวสุนัขกัดได้  จึงจัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมนำกำลังอาสากู้ภัย เดินทางไปตรวจสอบ ในชุมชน หมู่ 11 เทศบาลตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ พบตัวนิ่ม หรือ ลิ่น ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กำลังถูกสุนัขไล่เห่า จนต้องม้วนตัวเป็นวงกลม ตามสัญชาติญาณสัตว์ป่า เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกกัดบาดเจ็บ  กู้ภัย จึงได้ช่วยกันจับตัวใส่กระสอบ อย่างง่ายดาย ก่อนนำมาพักฟื้นและอนุบาลไว้เบื้องต้น ตรวจสอบพบว่า ตัวนิ่มดังกล่าว มีสภาพสมบูรณ์ ตัวโตเต็มวัย ยังไม่ทราบเพศและอายุ ชั่งน้ำหนัก ได้ราว 7 กิโลกรัม สาเหตุที่หลงป่าออกมา คาดว่าขณะออกหากิน ถูกสุนัขไล่เห่า จนตกใจ พลัดหลงเข้ามาในย่านชุมชน โชคดีมีชาวบ้านมาพบเห็นเสียก่อน

จากการสอบถาม ด.ช.ชิติพันธ์ สุวรรณพันธ์ อายุ 14 ปี อาสากู้ภัย มูลนิธิร่วมกตัญญูหนองไผ่ เล่าว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าตัวนิ่ม มันเดินเข้าบ้าน หมามันเห่า ก็ไปเจอตัวนิ่ม เราก็จับมา สภาพสมบูรณ์ เราจะอนุบาลไว้ก่อน รอเจ้าหน้าที่มารับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยชั่งน้ำหนักตัว ได้ราว 7 กิโลกรัม

ทั้งนี้ ตัวนิ่ม หรือ ลิ่น ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช2535 และมีกฎหมายคุ้มครองระหว่างประเทศ มีลักษณะส่วนหน้าที่ยาว มีปากขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นรูเล็ก ๆ ไม่มีฟัน กินอาหารโดยการใช้ลิ้นที่ยื่นยาวและน้ำลายที่เหนียวตวัดกินแมลงตามพื้นดิน จำพวก มดและปลวกหรือหนอนขนาดเล็ก และมีลำตัวที่ปกคลุมด้วยเกล็ดเป็นชิ้น ๆ เหมือนกับสัตว์เลื้อยคลาน ทำหน้าที่เหมือนชุดเกราะเพื่อใช้ในการป้องกันตัว เมื่อถูกรุกรานลิ่นจะลดลำตัวเป็นวงกลม ขณะที่ส่วนท้องจะไม่มีเกล็ด ซึ่งจะถูกโจมตีได้ง่าย ลิ่นมีเล็บที่แหลมคมและยื่นยาว ใช้สำหรับขุดพื้นดินหาอาหารและขุดโพรงเป็นที่อยู่อาศัยและพักผ่อน และปีนต้นไม้ เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน

/////////////////////////////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน