X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-อ.เมืองฯ น้ำท่วมยังตึงเครียด แม่น้ำป่าสักยังเพิ่มสูง คณะรองผู้ว่าฯ รุดวางแผน ช่วยกู้วิกฤตโรงงานไอศครีมจมน้ำ

เพชรบูรณ์-อ.เมืองฯน้ำท่วมยังตึงเครียด แม่น้ำป่าสักยังเพิ่มสูง คณะรองผู้ว่าฯ รุดวางแผน ช่วยกู้วิกฤตโรงงานไอศครีมจมน้ำ

วันที่ 8 ตุลามคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์โดยสถานการณ์ยังคงตึงเครียด เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักตลอดคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมรวม 6 ตำบลและอีก 1 เทศบาล ได้แก่ ต.สะเดียง ต.ระวิง ต.ยายม ต.ดงมูลเหล็ก, ต.ชอนไพร ต.บ้านโคก และเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ในขณะที่มีรายงานว่า มีราษฎรหมู่ที่ 3 ต.สะดียง เสียชีวิตเนื่องจากอุทกภัย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว จำนวน 1 ราย

ส่วนสถานการณ์วันนี้ เวลา 09.00 น. นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์, นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และนายกอบต.นาป่า ลงพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.นาป่า เพื่อติดตามประเมินสถานการณน้ำท่วม หลังจากมีรายงานว่าระดับน้ำท่วมยังสูงขึ้นราว 10 เซนติเมตร โดยสาเหตุเนื่องจากคลองกะเต็งคลองสาขา มีน้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลเข้าหนุนเพิ่มเติม จนทำให้ระดับน้ำท่วมไม่ลดลง จนทำให้บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่เกษตรถูกท่วมแช่ นอกจากนี้น้ำยังเอ่อไหลข้ามถนนทางหลวงสายปากน้ำ-น้ำร้อน บริเวณหน้าวัดประทานพร หมู่ที่ 11 ต.นาปาา เป็นทางยาวเกือบ 500 เมตรโดยระดับสูงราว 10 เซนติเมตร ในขณะที่รถทุกชนิดยังสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ

นอกจากนี้นายชัชวาลย์พร้อมคณะยังเข้าประเมินสถานการณ์น้ำท่วมและตรวจเส้นทางน้ำที่ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่บริษัทตัวแทนจำหน่ายไอศครีมเนสเล่ท์ จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้ออฟฟิซ บ้านพักคนงาน ห้องเย็นเก็บไอศครีมจมแช่น้ำ ส่วนถังใส่ไอศครีมลอยน้ำกระจัดกระจาย โดยนายชัชวาลย์พร้อมคณะหลังตรวจทางน้ำและประเมินสถานการณ์น้ำและสถานที่แล้วได้ออกแบบแก้ไข โดยให้ทำแนวกั้นน้ำทั้งสี่ทิศ เพื่อบล็อกน้ำไม่ไหลทะลักเข้าท่วมภายในพื้นที่โรงงานเพิ่มเติม หลังบล็อกน้ำจนอยู่แล้วให้ใช้เครื่องสูบระบายน้ำให้ลดลง เพื่อจะเข้าเคลียร์พื้นที่และสามารถทำงานฟื้นฟูสถานที่ได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ทาง ปภ.นำเครื่องสูบน้ำตั้งบริเวณริมถนนหน้าวัดประทานพร ช่วยสูบน้ำออกเพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงแม่น้ำป่าสักให้เร็วขึ้น

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากน้ำจากคลองสาขายังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 11 ต.นาป่า และ จากการประเมินของทีมเจ้าหน้าที่  สิ่งที่น่าห่วงสุดคือพยายามให้น้ำผ่านบริเวณจุดนี้ให้เร็วที่สุด โดยจะเอารถสูบน้พท่วมขังคุณภาพสูงสามารถระบายน้ำ 5 หมื่นลิตรต่อนาที เร่งระบายออกฝั่งตรงข้าม เพราะถนนเส้นนี้เหมือนเป็นคันกั้นน้ำไว้อยู่ ตามการคาดการณ์วันนี้หัวน้ำเลยจากพื้นที่ อ.เมืองฯไปแล้ว ก็หวังว่าในช่วง 1-2 วันนี้น้ำจะลดระดับ ฉะนั้นบริเวณน้ำท่วมบริเวณนี้ก็จะลดลงโดยปริยาย ซึ่งทางราชการพยายามทำให้ดีที่สุดอย่างน้อยไม่ลดลงก็อย่าให้เพิ่มขึ้น

 

ในขณะที่นายสุวิทย์ บัวคำ นักธุรกิจหนึ่มวัย 38 ปี เจ้าของบริษัทตัวแทนจำหน่ายไอศรีมเนสเล่ท์ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาระดับน้ำท่วมยังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ส่วนภายในโรงงานยังสูงระดับหน้าอกราว 80-100 เซนติเมตร ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ทหาร พล.ม.1 ช่วยขนกระสอบบล็อกน้ำไม่ไหลทะลักเข้าท่วมเพิ่มเติม ส่วนนายก อบต.นาป่าวันนี้ได้ยื่นมือเข้าช่วยโดยสนับสนุนทรายจำนวน 6 คิว ส่วนกระสอบบรรจุซึ่งทางนายอำเภอเมืองฯ สนับสนุนมาเมื่อวานยังมีเหลืออยู่ อย่างำรก็ตามหากเป็นไปตามที่คณะรองผู้ว่าฯช่วยออกแบบกั้นน้ำทั้งสี่ทิศทาง คิดว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

“หลังจากหน่วยงานต่างๆได้ระดมความช่วยเหลือให้ ทำให้วันนี้ใจชื้นขึ้นมาเยอะ ส่วนไอศครีมในห้องเย็นราว 3,000 กล่อง เนื่องเครื่องทำความเสีย แต่ห้องเย็นหากไม่เปิดเลยจะเก็บความเย็นไว้ได้ 3 วัน แต่ขณะนี้เหลือราว 12 ชัวโมงเท่านั้น ทางบริษัทใหญ่จึงยื่นมือเข้าช่วยโดยจะจัดส่งรถบรรทุกไอศครีมส่วนนี้กลับไปก่อน จึงทำให้ลดความเสียหายไปได้ค่อนข้างมาก ส่วนรถไอศครีม 2 คันที่จมน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมาทางบริษัทประกันช่วยมาชักลากออกเรียร้อยแล้วเช่นกัน” นายสุวิทย์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ทางทหาร ชุดบรรเทาสาธารณภัยพลเมือง 1 พร้อมทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง ได้ทำการอพยพคนชราและผู้ป่วยติดเตียงที่หมู่ 11 ต.นาป่า ซึ่งที่พักอยู่บริเวณคลองกระเต็งไปพักอาศัยในสถานที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว หลังประเมินสถานการณ์แม่น้ำป่าสัก ยังไหลหนุนคลองกระเต็ง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นและกระแสน้ำยังไหลแรงอีกด้วย..

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน